CHUYỂN ĐỔI SỐ

Quận Cầu Giấy triển khai thành công mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt”
Publish date 10/10/2024 | 14:44

Sáng 10/10/2024, quận Cầu Giấy tổ chức thành công Lễ phát động triển khai mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại phố Trung Hòa. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10.10.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, quận Cầu Giấy đã xác định chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng chính quyền điện tử và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, quận đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn với 3 trụ cột chính: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số với nhiều hoạt động đa dạng, thiết thực. Đến nay, nhận thức về chuyển đổi số của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến rõ nét. Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần thay đổi phương thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của quận...

Trong năm 2024, quận Cầu Giấy đã triển khai mô hình “Chợ thông minh 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại chợ Đồng Xa; thành lập 233 Tổ chuyển đổi số cộng đồng với 1.528 thành viên và tổ chức chiến dịch ra quân “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số” gắn với tuyên truyền hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng phần mềm công dân Thủ đô số - iHaNoi. Đặc biệt, đúng vào Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2024, quận phát động triển khai mở rộng mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại phố Trung Hòa. Đây là tuyến phố phát triển với đầy đủ các tiện ích xã hội, là nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán, nhà hàng, phục vụ lượng lớn người dân sinh sống và làm việc trong khu vực.

Đ/c Ngô Ngọc Phương - UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận phát biểu tại buổi Lễ

Để triển khai mô hình này, quận đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên tuyến phố Trung Hòa về các nội dung cũng như việc triển khai thực hiện mô hình; về những lợi ích và kiến thức cơ bản của thanh toán điện tử để có thể ứng dụng trong hoạt động kinh doanh được dễ dàng và thuận lợi hơn; hướng dẫn các hộ kinh doanh, doanh nghiệp cài đặt và sử dụng ứng dụng nộp thuế điện tử eTax Mobile, sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền; thực hiện khai báo, xác thực định danh điện tử trên Cổng dịch vụ công... Bên cạnh đó, quận đã trang bị bảng mã QR cho các cơ sở kinh doanh để khách hàng quét mã thanh toán. Qua 5 tháng triển khai thực hiện, mô hình đã đạt được một số kết quả tiêu biểu: 100% cơ sở đã thực hiện khai báo và nộp thuế trực tuyến, cài đặt eTax Mobile; 100% cơ sở cung cấp wifi miễn phí cho khách hàng; 70% cơ sở sử dụng hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền; 100% cơ sở kinh doanh có ít nhất 01 tài khoản ngân hàng và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đã đạt trên 70%; 23% số cơ sở kinh doanh có sử dụng tem truy xuất nguồn gốc; 70% cơ sở sử dụng phần mềm quản lý trong hoạt động kinh doanh; 24% doanh nghiệp sử dụng hợp đồng điện tử - vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt” được triển khai giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, kích thích hoạt động mua sắm, nâng cao chất lượng cuộc sống, qua đó góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số theo mục tiêu chương trình chuyển đổi số.

Cơ sở kinh doanh ký cam kết thực hiện mô hình

Bên cạnh đó, nắm bắt xu thế chuyển đổi số, phường Trung Hòa cũng đã xây dựng và ra mắt mô hình “Điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến” với 02 điểm phục vụ Nhân dân tại khu dân cư. Đồng thời rà soát, triển khai đồng bộ, nâng cấp hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin tại bộ phận "một cửa" của phường theo tiêu chí Bộ phận Một cửa thân thiện. 

Đại biểu tham quan mô hình tại cơ sở kinh doanh trên tuyến phố Trung Hòa

Trong thời gian tới, quận Cầu Giấy tiếp tục nhân rộng triển khai mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền  mặt” tại các tuyến phố khác trên địa bàn. Cùng với đó, bố trí thêm các địa điểm giúp người dân trải nghiệm dịch vụ công trực tuyến.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN