HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Khai mạc kỳ họp thứ nhất HĐND quận Cầu Giấy khóa VI
Publish date 28/06/2021 | 18:30  | View count: 267

Sáng 28/6/2021, Hội đồng nhân dân quận Cầu Giấy khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức kỳ họp thứ nhất để xem xét, quyết định các vấn đề thuộc thẩm quyền; bầu các chức danh chủ chốt HĐND, UBND, Hội thẩm Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định của pháp luật.

Dự kỳ họp có các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên chính của Ban Tổ chức Thành ủy, Sở Nội vụ Hà Nội; đồng chí Trần Thị Phương Hoa - Thành ủy viên, Bí thư Quận ủy; đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Phó bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận nhiệm kỳ 2016-2021; đồng chí Bùi Tuấn Anh - Phó bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận nhiệm kỳ 2016-2021; các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực HĐND, UBND quận, các đại biểu HĐND quận khóa VI; các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị trong quận; các đồng chí Bí thư, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND các phường.

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Chủ tịch HĐND quận khóa V nhấn mạnh: Kỳ họp thứ nhất, HĐND quận khóa VI là Kỳ họp có ý nghĩa hết sức quan trọng, mở đầu hoạt động của HĐND quận, cũng như của chính quyền quận nhiệm kỳ 2021 - 2026. Kỳ họp diễn ra vào thời điểm cả nước, Thành phố và Quận vừa tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, đây là một sự kiện chính trị lớn, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước và của địa phương. Đồng chí Chủ tịch HĐND quận cho biết, trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 diễn biếnhết sức phức tạp, khó lường, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, kịp thời của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và các tầng lớp Nhân dân trong quận, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp, đảm bảo dân chủ, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. Cùng với cử tri cả nước, cử tri trong Quận đã phấn khởi thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 99,57%. Kết quả đó thể hiện sự gắn bó và niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, là thắng lợi của khối đại đoàn kết toàn dân và là tiền đề để chúng ta tiếp tục xây dựng, củng cố hệ thống chính quyền địa phương vững mạnh trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND phát biểu khai mạc

Kỳ họp thứ nhất Hội đồng nhân dân quận khóa VI được tổ chức để bầu các chức danh chủ chốt HĐND, UBND, Hội thẩm Tòa án nhân dân quận Cầu Giấy nhiệm kỳ 2021-2026 theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền quận Cầu Giấy nhiệm kỳ mới, đây cũng là trách nhiệm lớn của HĐND quận tại kỳ họp này. Những người được bầu sẽ đảm đương, gánh vác công việc trong cả nhiệm kỳ, cùng với hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn quận triển khai thực hiệnNghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ VI, 06 Chương trình công tác toàn khóa của Quận ủy và Chương trình hành động của Đảng bộ quận thành các Nghị quyết cụ thể của HĐND, các chương trình, kế hoạch của UBND nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của quận trong năm 2021 và trong cả nhiệm kỳ. Đồng thời, với tinh thần đổi mới, chủ động, ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, góp phần rút ngắn thời gian triển khai các nhiệm vụ, các công trình, dự án, cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, tạo tiền đề quan trọng cho sự phát triển của quận trong thời gian tới, Kỳ họp cũng dành thời gian xem xét tờ trình của UBND quận để biểu quyết thông qua chủ trương về việc sử dụng ngân sách quận (nguồn cải cách tiền lương) để thực hiện toàn bộ dự án xây dựng trường THPT tại ô đất A11, khu quy hoạch K7-1.

Sau báo cáo của Ủy ban bầu cử quận về kết quả bầu cử đại biểu HĐND quận và kết quả xác nhận tư cách đại biểu HĐND quận khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026; báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri tại Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu HĐND quận khóa VI của Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí tư Quận ủy Trần Thị Phương Hoa, Kỳ họp thứ nhất HĐND quận đã bầu đồng chí Nguyễn Văn Chiến tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐND quận, đồng chí Bùi Tuấn Anh tiếp tục giữ chức Chủ tịch UBND quận với số phiếu bầu đạt 100%. HĐND quận cũng bầu 01 đồng chí phó chủ tịch HĐND quận, 03 đồng chí Phó chủ tịch UBND quận, 04 đồng chí Trưởng, Phó các Ban HĐND quận,14 đồng chí Ủy viên UBND quận. 

Phát biểu sau khi được bầu tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐND quận khóa VI, đồng chí Nguyễn Văn Chiến nhấn mạnh: Sự tin tưởng, tín nhiệm của cử tri trên địa bàn quận, của các vị đại biểu HĐND quận là động lực để bản thân tôi cũng như các đồng chí được bầu giữ các chức danh chủ chốt của HĐND quận ngày càng phải cố gắng hơn trong công việc, trong rèn luyện, trong tu dưỡng để thực hiện tốt các quy định, quy chế của Đảng, pháp luật của Nhà nước và hoàn thành tốt trọng trách được giao. HĐND quận sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy tốt nhất những kinh nghiệm hoạt động của HĐND quận qua các nhiệm kỳ, đồng thời tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, phát huy năng lực, trí tuệ, tâm huyết của mỗi đại biểu và sức mạnh của cả tập thể để không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ được pháp luật quy định, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh và bảo đảm an sinh xã hội của quận trong thời gian tới.

Cũng trong phiên họp sáng nay, HĐND quận đã bầu 30 đồng chí Hội thẩm Toà án Nhân dân quận khóa VI, nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND quận quyết nghị về số lượng Ủy viên các Ban HĐND quận, theo đó, số lượng ủy viên của mỗi Ban HĐND quận không quá 05 người (bao gồm cả Trưởng ban, Phó Trưởng ban).

HĐND quận quyết nghị về kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ trong năm 2021 – năm đầu tiên của nhiệm kỳ 2021-2026 (không kể kỳ họp chuyên đề) như sau: Kỳ họp giữa năm được dự kiến vào tháng 7/2021; Kỳ họp cuối năm được dự kiến vào tháng 12/2021.

HĐND quận thông qua nghị quyết về việc sử dụng ngân sách quận (nguồn cải cách tiền lương) để thực hiện toàn bộ dự án xây dựng trường THPT tại ô đất A11, khu quy hoạch K7-1.

Với thành công của kỳ họp thứ nhất, thay mặt Thường trực HĐND quận, đồng chí Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Văn Chiến đề nghị, trong thời gian tới, UBND quận, các ban HĐND, các vị đại biểu HĐND quận sớm ổn định tổ chức, bộ máy, phân công nhiệm vụ, rà soát, bổ sung quy chế làm việc phù hợp yêu cầu trong tình hình mới, bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Đồng chí Chủ tịch HĐND quận nhấn mạnh nhiệm kỳ này có 18 đại biểu tái cử và 17 đại biểu lần đầu tiên tham gia HĐND quận, Thường trực HĐND quận tin tưởng rằng, các vị đại biểu tái cử sẽ phát huy tốt kinh nghiệm của mình, cùng với các vị đại biểu mới sẽ có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo cùng chung tay tạo nên một nhiệm kỳ mới mang nhiều dấu ấn sôi động, hiệu quả và chất lượng. Là kỳ họp đầu tiên của HĐND quận khóa VI, mang theo nhiều kỳ vọng và niềm tin của Nhân dân quận, với phương châm hoạt động “Đổi mới - Sâu sát - Khoa học - Hiệu quả”, chúng ta tin tưởng rằng, HĐND quận sẽ thực sự tiêu biểu cho tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, xứng đáng là đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri.

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN QUẬN