THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội): Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng thực thi công vụ
Publish date 27/03/2018 | 14:19  | View count: 1821

Nhận thức rõ tầm quan trọng trong công tác cải cách hành chính để phục vụ người dân, UBND phường Dịch Vọng (Quận Cầu Giấy, Hà Nội) xác định: Cải cách hành chính là một trong hai khâu đột phá, là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài, cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện để làm nền tảng thực hiện các nhiệm vụ chính trị của phường.

Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng – ông Nguyễn Việt Trung cho biết, ngay khi thực hiện quyết định số 07/2016/QĐ-UBND ngày 08/3/2016 của UBND Thành phố Hà Nội về việc ban hành, quy định cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết công việc cá nhân, tổ chức tại các cơ quan hành chính nhà nước thuộc TP Hà Nội, Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng ủy phường thường xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao việc kiểm tra thực hiện chương trình, kế hoạch của Trung ương, Thành phố về công tác cải cách hành chính, gắn kết quả công tác cải cách hành chính và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy chính quyền phường với công tác đánh giá thi đua khen thưởng.

UBND phường đã kiện toàn các bộ phận xây dựng các kế hoạch, quy chế hoạt động của các bộ phận “một cửa”. Nhờ đó, công tác cải cách hành chính tại phường Dịch Vọng có nhiều chuyển biến tích cực: Quy định công khai kết quả giải quyết công việc, thống nhất thời gian làm việc của bộ phận “một cửa” trong toàn thành phố, đặc biệt là cơ quan hành chính nhà nước phải có thư xin lỗi công dân nếu giải quyết thủ tục hành chính muộn. Với các quy định chặt chẽ đó, việc thực hiện cơ chế một cửa của UBND phường Dịch Vọng đã đi vào nề nếp.

Thực hiện kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 20/3/2017 của UBND Thành phố Hà Nội về siết chặt ký luật, kỷ cương hành chính, bộ phận “Một cửa” UBND phường đã niêm yết công khai 10 nội dung, yêu cầu của cán bộ, công chức khi tiếp công dân, tổ chức đến giao dịch hành chính. UBND phường Dịch Vọng thực hiện niêm yết công khai đầy đủ 174 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Tư pháp-Hộ tịch, lao động thương binh xã hội, địa chính xây dựng, văn hóa thông tin, giáo dục, tôn giáo, thi đua-khen thưởng, công thương… Cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa thực thi nhiệm vụ và giải quyết thủ tục hành chính đúng quy định, đáp ứng yêu cầu của cơ quan, tổ chức, cá nhân đến làm việc, không có tình trạng gây phiền hà sách nhiễu đối với người dân. Có thể thấy, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, dễ khai thác sử dụng các thông tin. Việc thu lệ phí của các cá nhân, tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Để triển khai hiệu quả dịch vụ công trực tuyến, UBND phường đã kịp thời rà soát, công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết theo hướng tinh gọn, đơn giản về thủ tục, đồng thời xây dựng quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên mạng phù hợp theo cấp độ “dịch vụ công trực tuyến mức độ 3” nhằm tránh những bất cập, phiền hà đối với tổ chức, cá nhân. Từ ngày 18/1/2017 UBND phường tiếp nhận hồ sơ hành chính dịch vụ công mức độ 3 một số thủ tục như đăng ký kết hôn, đăng ký cấp giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký cấp trích lục bản sao giấy khai sinh – khai tử - kết  hôn, đăng ký giám hộ, chấm dứt giám hộ.

Đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu công việc, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân giải quyết thủ tục hành chính. Cơ sở vật chất của bộ phận một cửa được đầu tư nâng cấp đáp ứng yêu cầu đề ra. Sử dụng web chuyển nhận văn bản giữa UBND phường, các phòng ban chuyên môn của quận và UBND các phường. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống máy vi tính nối mạng nhiều khi bị trục trặc về phần mềm, đường dây và mạng internet, phần mềm tiếp nhận cũ chưa được cập nhật, còn thiếu một số trang thiết bị như máy photo, máy fax, máy scan 2 mặt tốc độ cao. Mặc dù tính ưu việt cao song việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 còn gặp không ít khó với người lớn tuổi và một số người dân vì thực hiện các thao tác trên internet. Hầu hết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đều do cán bộ nhập hộ dân. Khối lượng công việc quá nhiều, nên đôi khi hồ sơ chưa đảm bảo đúng thời gian hẹn, đặc biệt là thủ tục hành chính liên quan đến nhiều cơ quan giải quyết.

“Công tác cải cách hành chính là công việc phức tạp, đòi hỏi sự quan tâm đồng bộ của các cấp, các ngành, đầu tư nhiều thời gian công sức. Mặt khác, đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ này không những giỏi về chuyên môn mà cũng phải có phương pháp làm việc khoa học, ý thức phục vụ nhân dân tốt. Thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hiện quy chế một cửa để kịp thời xử lý những cán bộ, công chức có hành vi, thái độ nhũng nhiễu, hách dịch gây phiền hà đối với người dân nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hành chính” ông Tuấn nhấn mạnh. Ngoài ra cần đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin và quản lý nhà nước theo kế hoạch và chuyển đổi hệ thống theo tiêu chuẩn ISO. Đổi mới lề lối, tác phong làm việc, nếp văn minh công sở, nâng cao trách nhiệm của đội ngũ cán bộ công chức trong thực thi công vụ.

BÁO KINH DOANH VÀ PHÁP LUẬT