THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Bài tuyên truyền phòng chống cúm gia cầm
Publish date 13/04/2018 | 10:11  | View count: 1769

Bệnh Cúm gia cầm là một bệnh truyền nhiễm ở  gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng), chim hoang dã và động vật có vú (bao gồm cả người), gây ra do vi rút tuýp A.

Trong chăn nuôi, gà thường bị mắc bệnh rất nặng, vịt thường mang mầm bệnh nhưng ít khi có biểu hiện triệu chứng lâm sàng và là nguồn chủ yếu gieo rắc mầm bệnh ra môi trường.

Một số chủng vi rút cúm gia cầm không gây bệnh cho gia cầm nhưng có thể lây truyền bệnh cho người và gây tử vong ở người (vi rút cúm A/H7N9).

1.  Nguồn bệnh và đường truyền lây

a) Loài mắc: các loài gia cầm như gà, gà tây, vịt, ngan, ngỗng, chim cút, bồ câu, đà điểu, chim hoang dã và động vật có vú thuộc mọi lứa tuổi. Đặc biệt, vi rút có thể gây bệnh cho người.

b) Nguồn bệnh: Vi rút có trong hầu hết các cơ quan nội tạng của động vật mắc bệnh, có nhiều trong phân, dịch tiết như nước mũi và nước bọt của con vật mắc bệnh.

Trong thiên nhiên, các loài chim di trú, thủy cầm mang chủng vi rút cúm là nguồn lây lan dịch bệnh chủ yếu.

c) Đường truyền lây: Trong cơ thể gia cầm mắc bệnh, vi rút cúm được nhân lên trong đường hô hấp và đường tiêu hóa, sau đó được bài thải qua phân, nước mũi và nước bọt.

2.  Triệu chứng lâm sàng

Gia cầm mắc bệnh thường bị chết đột ngột và không có biểu hiện triệu chứng lâm sàng. Tỷ lệ chết có thể lên tới 100% tổng đàn trong vòng vài ngày. Gia cầm đi không bình thường, loạng choạng, lắc đầu, run rẩy, mệt mỏi, nằm tụ tập từng đám; có các biểu hiện ở đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi, hắt hơi, thở khò khè, viêm xoang, sưng viêm mí mắt, chảy nhiều nước mắt, nhiều con sưng khớp; sưng phù đầu và mặt, sưng mí mắt, mào và tích tím tái; xuất huyết dưới da, đặc biệt ở những chỗ da không có lông; tiêu chảy, phân loãng màu trắng hoặc trắng xanh; ở những con đang đẻ, năng suất trứng giảm rõ rệt, có trường hợp đẻ trứng không có vỏ.

3. Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

- Mọi người dân hãy nêu cao tinh thần giám sát, phát hiện, đấu tranh, không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc vào tiêu thụ.

- Không kinh doanh, giết mổ gia súc, gia cầm sống.

- Người tiêu dùng chỉ mua sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng, đã được kiểm soát thú y để làm thực phẩm;

- Khi phát hiện gia cầm ốm, chết tuyệt đối không được giết mổ và sử dụng mà phải thông báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cán bộ thú y cơ sở;

- Thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng chợ, nơi buôn bán, phương tiện vận chuyển sản phẩm gia cầm và môi trường có liên quan đến sản phẩm gia cầm bằng hóa chất thường xuyên, định kỳ theo quy định.

- Khi có biểu hiện cúm như sốt, ho, đau ngực, khó thở có liên quan đến gia cầm phải đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.

Hãy nói "không" với “gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu hoặc không rõ nguồn gốc”!

TRẠM THÚ Y QUẬN CẦU GIẤY