THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Bài tuyên truyền phòng ngừa hoạt động mua bán thông tin cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật
Publish date 14/07/2022 | 11:21  | View count: 163

Theo thông tin từ ngành Công an cung cấp, thời gian qua tại các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An nổi lên tình trạng một nhóm đối tượng tại một số xã, phường đến từng nhà hộ dân xin chụp ảnh Căn cước công dân (CCCD), ảnh Chứng minh nhân dân (CMND), hay tình trạng nhiều công dân vẫn “vô tư” chia sẻ hình ảnh CCCD của mình trên mạng xã hội. Hành vi mua bán và chia sẻ đó tiềm ẩn nguy cơ lộ thông tin cá nhân. Chỉ cần dựa vào QR hoặc thông tin in trên thẻ CCCD là biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ đó, các đối tượng xấu có thể dễ dàng lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như:

- Các đối tượng có thể dùng hình ảnh CCCD hay CMND được chia sẻ trên mạng để đăng ký tài khoản ngân hàng hoặc vay tiền trên app; dùng để đăng ký số điện thoại trả sau và có thể dùng để đăng ký mã số thuế ảo…

- Sử dụng CCCD, CMND để vay tiền online qua các ứng dụng. Chỉ cần chụp ảnh CCCD hay CMND hai mặt là có thể được giải quyết hợp đồng vay tiền và giải ngân một cách nhanh chóng. Vì vậy, các đối tượng xấu thường tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, sau đó chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm chiếm đoạt. Ưu điểm của các ứng dụng cho vay tiền online là thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh nhưng nhược điểm lớn nhất là bỏ qua khâu xác minh chính chủ hoặc có xác minh nhưng quá trình xác minh rất sơ sài, từ đó tạo sơ hở và kẽ hở cho những đối tượng khác có cơ hội để chiếm đoạt tiền thông qua hợp đồng vay.

- Sử dụng CCCD, CMND hai mặt để đăng ký thuê bao trả sau của các nhà mạng, sau đó các đối tượng thực hiện những cuộc gọi quốc tế hoặc thực hiện các cuộc gọi trong nước như: giả danh cơ quan tư pháp, ngân hàng… để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

- Một số công ty “ảo” hoạt động không có nhân viên, họ thường mua lại hình ảnh CCCD, CMND của người khác để đăng ký mã số thuế “ảo” cho nhân viên công ty nhằm qua mặt cơ quan chức năng hoặc một số công ty chọn hình thức ra thông báo tuyển dụng nhân sự không giới hạn số lượng với mức lương cao để thu hút người xin việc nộp hồ sơ nhưng sau đó họ lại thông báo không trúng tuyển và sử dụng hình ảnh CCCD, CMND của người xin việc để đăng ký mã số thuế ảo…

Vì vậy, để tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm lợi dụng thông tin cá nhân của người dân thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, mỗi người dân hãy nêu cao tinh thần cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, chụp ảnh CCCD, CMND đăng tải lên mạng xã hội. Nếu có hiện tượng xảy ra trên địa bàn, đề nghị người dân báo ngay với cơ quan Công an gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời. Trường hợp người dân bị mất CCCD, CMND hay bị lợi dụng, bị chiếm đoạt trái phép thông tin CCCD, CMND để thực hiện hành vi trái pháp luật thì phải trình báo ngay đến cơ quan chức năng để được giải quyết.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN