PHƯỜNG DỊCH VỌNG HẬU

Lễ hội truyền thống Đình Hậu xuân Giáp Thìn 2024
Publish date 19/03/2024 | 14:46  | View count: 96

Sáng ngày 19/3/2024, Đảng uỷ - UBND - UB.MTTQVN phường Dịch Vọng Hậu đã tổ chức thành công Lễ hội truyền thống đình Hậu xuân Giáp Thìn 2024.

Tham dự lễ hội có đ/c Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Đ/c Bùi Tuấn Anh - Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND, lãnh đạo các phòng, ban, ngành của Quận, lãnh đạo Đảng ủy- UBND- UB.MTTQ Việt Nam các phường Mai Dịch, Quan Hoa, Dịch Vọng, các cơ quan, đơn vị, trường học, đông đảo Nhân dân phường Dịch Vọng Hậu và khách thập phương.

Đình Hậu là công trình kiến trúc truyền thống, được dân làng xây dựng từ rất sớm trong lịch sử để phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của cộng đồng dân cư. Theo các tư liệu thành văn còn lưu giữ tại đình như: Thần tích, sắc phong, câu đối, hoành phi và truyền thuyết dân gian của địa phương cho thấy, vùng đất Dịch Vọng Hậu xưa là địa bàn chiến lược quan trọng, nơi phát tích của cuộc đấu tranh giành độc lập do Lý Nam Đế phát động vào thế kỷ thứ 6. Đình Hậu là nơi phụng thờ vị phúc thần là Lý Phật Tử - một nhân vật lịch sử gắn liền với cuộc đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Nội dung thờ phụng và kiến trúc vật chất cùng bộ sưu tập di vật tại đình đã khẳng định, Đình Hậu là một di tích Lịch sử - Văn hóa có giá trị lâu đời.

Trong những năm tiền khởi nghĩa giành chính quyền tháng Tám năm 1945, Đình Hậu là một cơ sở bí mật, nơi hội họp của cán bộ Việt Minh và an toàn khu Trung ương. Đặc biệt, tháng 8/1945, Đình Hậu là địa điểm tập trung của đội du kích và lực lượng quần chúng trong vùng tiến vào nội thành giành chính quyền từ tay thực dân Pháp.

Đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân phường Dịch Vọng Hậu, nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị của di tích, ngày 17/11/2009, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6035/QĐ-UBND về việc gắn biển di tích Cách mạng- Kháng chiến tại Đình Hậu. Tiếp đó, ngày 05/11/2010, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 5502/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích Lịch sử - Kiến trúc Đình Hậu.

Năm 2023, Đình Hậu đã được tu bổ, tôn tạo tổng thể cảnh quan của Đình ngày càng khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của Nhân dân. Đây là điểm du lịch hấp dẫn cho qúy khách thập phương mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Đội tế nam hành lễ

Lễ hội truyền thống Đình Hậu được tổ chức hàng năm vào ngày 10 tháng 2 Âm lịch với các hoạt động tế lễ, dâng hương, tổ chức các trò chơi dân gian như thi gói bánh cốm, tết chổi rơm...

PHƯỜNG DỊCH VỌNG HẬU