PHƯỜNG TRUNG HÒA

Lễ hội truyền thống Đình Trung Kính Hạ, phường Trung Hòa Xuân Quý Mão năm 2023
Publish date 03/03/2023 | 16:11  | View count: 71

Trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc, Nhân dân Kẻ Giàn (Thôn Trung Kính Hạ phường Trung Hoà) đã tạo nên những nét đẹp trong đời sống xã hội, trở thành truyền thống, phong tục tập quán quý báu của cộng đồng, là những di sản văn hóa cần được giữ gìn, phát huy cho các thế hệ tiếp nối. Độc đáo nhất trong nguồn di sản đó là lễ hội truyền thống Đình Trung Kính Hạ. Xuân Quý Mão năm 2023, nhân kỷ niệm 15 năm đón bằng Di tích Lịch sử kiến trúc nghệ thuật, Làng Trung Kính Hạ long trọng tổ chức Lễ Hội, Lễ rước kiệu thánh.

Được sự nhất trí của UBND quận Cầu Giấy, sự  quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND, UB MTTQ Việt Nam phường Trung Hoà, sáng ngày 03/3/2023 (tức ngày mùng 12 tháng 02 năm Quý Mão), tại đình Trung Kính Hạ, Đảng ủy – UBND – UBMTTQ phường Trung Hòa đã tổ chức khai mạc Lễ hội truyền thống đình Trung Kính Hạ xuân Quý Mão 2023 và Lễ rước kiệu.

Đồng chí Nguyễn Hải Đăng – Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường đánh trống khai hội

Lễ hội đình Trung Kính Hạ được tổ chức theo quy định trong Thần tích của làng từ xa xưa. Năm 2023, Nhân dân Trung Kính Hạ lại nô nức chuẩn bị công tác tổ chức lễ hội truyền thống tưởng nhớ đến các vị Thánh hoàng làng cầu cho một năm quốc thái dân an.

Đình Trung Kính Hạ được xây dựng ở trung tâm của làng và được trùng tu, cải tại nhiều lần vào thời Nguyễn. Di tích lịch sử Đình Trung Kính hạ được xây theo hướng Tây, là một công trình kiến trúc cổ, đẹp, mang đậm yếu tố kiến trúc tín ngưỡng đặt trong không gian rộng, thoáng với các tán cây cổ thụ xung quanh và hồ nước phía trước thể hiện ở khung cảnh “Cây đa - Giếng nước - Sân đình”, một bức tranh hiếm thấy còn nguyên vẹn ở đình làng Trung Kính Hạ. Ngôi đình được bố cục hài hòa, đăng đối, thống nhất trong không gian văn hóa tĩnh lặng của làng quê đồng bằng Bắc bộ. Hai bên tả mạc và hữu mạc là chỗ tiếp khách và sinh hoạt văn hóa cộng đồng làng xóm.

Đình Trung Kính Hạ thờ nhân vật nổi tiếng trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc là Đức Quốc vương đại thần Hùng Công Húy Nộn đại vương, là danh tướng trong thời Vua hùng thứ 18, ông có công giúp vua Hùng đánh đuổi quân Thục Phán.Với những giá trị văn hóa còn lưu giữ được, đình làng Trung Kính Hạ đã được UBND thành phố Hà Nội xếp hạng di tích lịch sử kiến trúc nghệ thuật năm 2007.

Đoàn rước kiệu đi từ đình làng ra Miếu thờ (Tư dinh của đức Thành hoàng), Miếu Thần Nông nơi có Văn chỉ của làng để làm lễ, cầu mong quốc thái dân an. Đan xen trong lễ hội có rất nhiều trò chơi và biểu diễn văn nghệ truyền thống như: hát chèo, thi chim, biểu diễn các nhạc cụ dân tộc, chọi gà…

Lễ hội đình Trung Kính Hạ mang đậm nét văn hóa truyền thống và bản sắc dân tộc, thể hiện sự tôn kính, ngưỡng mộ của nhân dân địa phương với vị Đức Đại vương Hùng Công Húy Nộn có công với nước với dân, dẹp giặc ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc./.

PHƯỜNG TRUNG HÒA