THÔNG TIN CÁC PHƯỜNG

Người cán bộ tận tụy với mọi công việc
Publish date 29/06/2019 | 10:55  | View count: 897

Nhìn ông nhanh nhẹn hoạt bát trong sân bóng chuyền hơi, vững chắc trong từng bước đi tuần tra đảm bảo an ninh khu phố, say sưa ca hát trong đội hình câu lạc bộ văn nghệ Bắc Nghĩa Tân khi tham gia liên hoan tiếng hát Người cao tuổi, không ai nghĩ ông đã ở tuổi 75. Ông là Hoàng Anh Phúc, hiện đang sinh sống tại tổ 27 khu tập thể Bắc Nghĩa Tân, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Ông Hoàng Anh Phúc thường xuyên kiểm tra chuẩn bị sách báo để cho bà con đọc tại cầu thang văn hóa

Rời quân ngũ với quân hàm Đại tá về sinh hoạt tại khu dân cư, nơi mọi người thường gọi là khu "nhà binh". Với bản tính trầm lặng, sống vui vẻ với mọi người, hoà đồng trong sinh hoạt, tình nghĩa với đồng đội - chu đáo vẹn toàn với cuộc sống gia đình, ham thích thể thao văn nghệ - năng động trong công việc - nói ít làm nhiều đây là phẩm chất của người lính cụ Hồ mà ông cho đó là hành trang lúc nào cũng cần có.

Khi trở về đời thường sau những năm dài đánh Mỹ, ông cũng muốn nghỉ ngơi. Tuy nhiên, khi được cấp ủy chi bộ và Ban Công tác mặt trận giới thiệu ông làm Tổ trưởng dân phố, ông vui vẻ nhận nhiệm vụ và đảm nhiệm công việc này 16 năm, rồi làm chi hội trưởng chi hội Người cao tuổi 10 năm, thành viên Ban bảo vệ dân phố từ ngày phường Nghĩa Tân thành lập. Ông tâm sự đã không nhận công việc thì thôi, đã nhận thì phải làm thật tốt, thật trách nhiệm để xứng đáng với sự tin tưởng của bà con tổ dân phố. Tuy là một cán bộ cao cấp trong quân đội, đã từng chỉ huy đơn vị chiến đấu rất nhiều trận, nhưng ông cũng không khỏi bỡ ngỡ khi làm cán bộ tại khu dân cư vì ở đó cũng không ít cán bộ quân đội cao cấp, có trình độ quản lý giỏi, hiểu biết xã hội sâu, rộng, thậm chí có người trước đây là cấp trên của ông. Ông tự nhủ không thể dùng mệnh lệnh như ở trong quân đội được mà cần thiết phải học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí đã tham gia trước, từ các ý kiến đóng góp xây dựng của nhân dân để nhanh chóng tiếp cận và làm tròn công việc được giao.

Trong một thời gian ngắn, ông đã xây dựng được kế hoạch công việc cụ thể, chủ động báo cáo với cấp ủy chi bộ các vấn đề cần chỉ đạo giải quyết, lấy ý kiến thông qua của Ban Công tác mặt trận và sự phối hợp chặt chẽ các chi hội, tổ hội để cùng nhau thực hiện.

Việc đảm bảo công tác an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường, đặc biệt tại khu vực công cộng, cầu thang các nhà cao tầng, đường đi chung được ông quan tâm đầu tiên vì đây là điểm yếu tồn tại từ lâu mà chưa giải quyết dứt điểm. Ông đã cùng bà con nhà A2 đề xuất xây dựng mô hình  “cầu thang an ninh văn hóa”. Thời gian đầu xây dựng, ông cũng gặp một số khó khăn nhưng sau đó, nhờ làm tốt công tác vận động tuyên truyền, bản thân ông và gia đình gương mẫu làm trước, sau một thời gian ngắn khu nhà cao tầng nơi ông sinh sống đã trở nên sạch đẹp, an ninh an toàn được mọi người đánh giá cao. Thế là phong trào xây dựng “cầu thang an ninh văn hóa” tại khu Bắc Nghĩa Tân được nhân rộng, đến nay đã trở thành mô hình được nhân dân đồng tình hưởng ứng một cách tự giác bởi hiệu quả trước đây cũng khu nhà ấy, cũng cầu thang ấy sao mà thấy nó chật chội, vệ sinh không sạch sẽ mà nay dù sử dụng một phần để làm nơi đọc sách báo và sinh hoạt mà vẫn thấy rộng rãi thoáng mát, vệ sinh môi trường trong lành. Tại cầu thang còn có các chậu hoa, cây cảnh tạo nên nét đẹp văn minh văn hóa, cuộc sống trở nên thanh lịch yên tĩnh.

Cũng giống như bao khu tập thể khác, nhưng nét nổi bật dễ nhìn thấy nhất ở khu ông ở là vệ sinh môi trường đảm bảo, tổ bảo vệ dân phòng nơi ông Phúc làm việc, mỗi đêm đều có người thường trực góp phần đảm bảo an ninh an toàn cho cuộc sống người dân. Tại đây, cảnh buôn bán vẫn nhộn nhịp, nhưng vỉa hè không bị lấn chiếm, tất cả đều được bố trí sắp xếp ngăn nắp, không xả rác bừa bãi. Người dân hằng ngày cùng nhắc nhau tự giác thực hiện. Các nhà cao tầng đều đăng ký xây dựng cầu thang văn hóa, cầu thang an ninh và bố trí vị trí thích hợp cho bà con đến đọc sách, báo được mua từ nguồn kinh phí do nhân dân tự nguyện đóng góp. Nếp sống nhà binh được thực hiện ở đây đó là cắt lịch phân công các hộ đảm nhiệm làm. Để giữ vệ sinh khu công cộng và cầu thang, ông phân công lịch cho các hộ cùng tham gia thực hiện.

Từ một sáng kiến, một mô hình trở thành phong trào, có thể nói đây là một thành công cần được nhân rộng. Khi chưa xây dựng được các phong trào, cuộc sống nơi đây cũng yên lặng theo kiểu "đèn nhà ai nhà ấy rạng". Nhưng nay đã thay đổi, nhà văn hóa không chỉ là nơi sinh hoạt cộng đồng mà còn là nơi luyện tập của câu lạc bộ văn nghệ, các sân chung trước đây là nơi tập kết rác và bỏ không nhưng nay đã được chỉnh trang làm nơi luyện tập, thi đấu bóng chuyền, sân tập dưỡng sinh cho mọi người, là điểm sinh hoạt hè cho các cháu. Vui và thích nhất là các buổi chiều, các ngày nghỉ, ngày lễ, các cuộc giao lưu bóng chuyền hơi được tổ chức rất sôi nổi. Khu A25 thực sự là một cộng kiểu mẫu có cuộc sống thanh bình vì vệ sinh môi trường sạch đẹp, an ninh được đảm bảo, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao, con người sống với nhau thân thiện, chan hoà.

Trong 16 năm làm tổ trưởng dân phố, ông Hoàng Anh Phúc tâm đắc nhất là đời sống tinh thần của bà con được nâng lên, trật tự an ninh được đảm bảo, tinh thần đoàn kết tương thân tương ái giúp nhau trong lúc khó khăn. 10 năm làm chi hội trưởng NCT ông vui nhất là đưa được người già ra khỏi căn phòng và màn hình vô tuyến để đến với các phong trào thể dục thể thao - văn hoá văn nghệ.

Hiện nay ông đang cùng bà con tham gia xây dựng phong trào xây dựng nếp sống văn minh đô thị tại khu dân cư. Đúng là "Cán bộ nào phong trào ấy", ông là tấm gương tiêu biểu của phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy trong việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

UBND PHƯỜNG NGHĨA TÂN