THÔNG TIN CÁC PHƯỜNG

Phường Dịch Vọng Hậu triển khai thực hiện kiện toàn các tổ dân phố trên địa bàn
Publish date 05/10/2019 | 11:05  | View count: 1681

Thực hiện Kế hoạch số 100-KH/QU ngày 26/02/2019 của Quận ủy Cầu Giấy về việc tiếp tục hoàn thiện mô hình tổ chức hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư và Kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 27/9/2019 của UBND quận Cầu Giấy về việc tiếp tục kiện toàn tổ dân phố thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, Ủy ban nhân dân phường Dịch Vọng Hậu tổ chức triển khai kế hoạch tiếp tục thực hiện kiện toàn các tổ dân phố trên địa bàn phường tới các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, các chi bộ cơ sở, các tổ dân phố và các khu dân cư trên địa bàn.

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Thắng - Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng Hậu đã quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung hoàn thiện hệ thống mô hình tổ chức chính trị trên địa bàn dân cư theo Đề án 06-ĐA/TU ngày 24/9/2013 của Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội.

Hiện nay, trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu có 29 Tổ dân phố, trong đó có 20 tổ có dưới 225 hộ dân, chiếm 68,96%; 09 tổ có số hộ dân từ 225 hộ đến dưới 450 hộ, chiếm 31,04%.

Số Chi bộ cụm dân cư trên địa bàn phường là 16,trong đó, có 07 Chi bộ chỉ đạo 01 tổ dân phố, 06 Chi bộ chỉ đạo 02 tổ dân phố, 02 Chi bộ chỉ đạo 03 tổ dân phố, 01 Chi bộ chỉ đạo 04 tổ dân phố.

Nhìn chung, hệ thống tổ dân phố trên địa bàn phường đã thể hiện vai trò là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư, nơi thực hiện dân chủ trực tiếp và rộng rãi để tổ chức, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; Đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, duy trì bản sắc và truyền thống văn hóa tốt đẹp của địa phương.Tuy nhiên, quy mô các tổ dân phố có sự khác biệt lớn, tổ dân phố có số hộ đông nhất là tổ số 27 với 405 hộ, tổ dân phố có số hộ ít nhất là tổ số 9 với 122 hộ, dẫn đến công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai nhiệm vụ và tổ chức các hội nghị, các cuộc họp của phường đối với các tổ dân phố hiệu quả chưa cao. Mặt khác, chưa có sự thống nhất tổ chức giữa tổ dân phố, Chi bộ, các chi hội đoàn thể. Hiện vẫn có chi hội, đoàn thể trực thuộc 2 đến 3 tổ dân phố, dẫn đến chồng chéo trong chỉ đạo, hạn chế trong phối hợp hoạt động và chưa phát huy được sự chủ động của các tổ chức cơ sở.

Trên cơ sở nghiên cứu thực trạng tổ dân phố trên địa bàn phường, với yêu cầu sau khi kiện toàn, sáp nhập, đối với các tổ dân phố có quy mô dưới 225 hộ gia đình, thực hiện việc sắp xếp vào tổ dân phố liền kề để sau khi sáp nhập tổ dân phố mới có quy mô lớn hơn 250 hộ gia đình. UBND phường thực hiện việc kiện toàn các tổ dân phố mới theo phương án sáp nhập, ghép, thành lập mới từ các tổ dân phố cũ, các khu vực dân cư mới hình thành, các chung cư, tòa nhà mới đi vào hoạt động và được sắp xếp theo thứ tự từ bắc xuống nam, từ tây sang đông. Dự kiến sau khi kiện toàn, số tổ dân phố trên địa bàn phường sẽ được rút gọn từ 29 xuống còn19 tổ.

UBND PHƯỜNG DỊCH VỌNG HẬU