GIÁO DỤC

Khởi động chương trình “Suy nghĩ trước khi chia sẻ 2018” lan tỏa ngọn lửa trách nhiệm
Ngày đăng 08/10/2018 | 12:46  | View count: 521

Sáng 8/10/2018, gần 2000 học sinh, giáo viên và phụ huynh học sinh trường THCS Dịch Vọng đã tham gia chương trình đào tạo nhằm tăng cường nhận thức về kỹ năng số và an toàn trực tuyến. Đây là hoạt động mở đầu cho chuỗi chương trình nằm trong khuôn khổ chiến dịch “Suy nghĩ trước khi bạn chia sẻ - Think Before You Share ” do Viện Nghiên cứu Quản lý phát triển bền vững (MSD), Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED),Trung tâm Công nghệ thông tin truyền thông Vietnet (Vietnet ICT) phối hợp với Facebook triển khai với sự hỗ trợ của Cục trẻ em (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) với mục tiêu xây dựng cộng đồng trực tuyến an toàn và có trách nhiệm tại Việt Nam.

Trong chương trình, các “Lãnh đạo trẻ” (Youth Leaders) đã chia sẻ những nội dung rất hữu ích xoay quanh bốn vấn đề lớn:

- Chúng ta sử dụng mạng xã hội để làm gì?

- Mạng xã hội lớn tới đâu?

- Cài đặt riêng tư trên mạng xã hội?

- Tư duy phản biện và thấu cảm trên mạng xã hội là gì?

Qua đó, các em học sinh đã phần nào ý thức được các nguy cơ tiềm ẩn khi sử dụng mạng xã hội không đảm bảo an toàn, những việc nên làm và không nên làm khi sử dụng mạng xã hội.

Đúng như tên gọi của chiến dịch “Suy nghĩ trước khi chia sẻ”, chương trình đã giúp các em học sinh trường THCS Dịch Vọng hiểu ra rằng “chia sẻ là việc làm cần thực hiện một cách có trách nhiệm - không chỉ là trách nhiệm với bản thân mình mà còn là trách nhiệm với cả cộng đồng”.

Với tỷ lệ 72% người dùng internet sử dụng mạng xã hội, trong đó người trẻ chiếm tỷ lệ lớn, mạng xã hội đang từng ngày, từng giờ tác động không nhỏ tới cuộc sống của chúng ta. Mạng xã hội có vai trò rất lớn trong việc gắn kết cộng đồng, quảng bá văn hóa nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ đem lại rất nhiều tác động tiêu cực. Tham gia mạng xã hội ảo, mỗi người cần có ý thức sử dụng khoa học để mạng xã hội trở thành công cụ hữu ích trong cuộc sống - đó là thông điệp mà chương trình hướng tới.

Các em học sinh trường THCS Dịch Vọng tỏ ra rất hào hứng với những hoạt động đa dạng, hấp dẫn và cách chia sẻ gần gũi từ các diễn giả. Các trò chơi, câu đố, tình huống cần giải quyết rất thiết thực đã cuốn hút người nghe một cách tự nhiên, không chỉ có tác dụng trang bị kiến thức, mà còn tạo ra một bầu không khí thật sự cởi mở, đầy nhiệt huyết giữa những người chia sẻ và được chia sẻ.

Đồng thời thông qua chương trình đã đem lại sự thay đổi trong ý thức trách nhiệm sử dụng mạng xã hội của các em học sinh trường THCS Dịch Vọng, để từ đó lan tỏa thông điệp “Suy nghĩ trước khi chia sẻ - Think before you share” đến khắp cộng đồng.

Một số hình ảnh của buổi truyền thông:

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO