THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Tác hại của việc sử dụng Bóng cười
Ngày đăng 29/11/2018 | 18:19  | View count: 1814

Bóng cười đang trở thành trào lưu nguy hiểm trong giới trẻ ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Bóng cười là quả bóng bay được bơm khí N2O – một chất gây nghiện thuộc nhóm gây ảo giác có xu hướng tăng liều, người dùng có thể bị phụ thuộc, nghiện. Khi hít vào cơ thể ở nồng độ thấp, N2O sẽ tan vào máu, tác động đến hệ thần kinh, kích hoạt trung tâm gây cười trong não, tạo ảo giác cho người sử dụng.

Khi hít bóng cười, người chơi cứ thế tuôn cười không thể kiểm soát được, sau đó hoàn toàn chìm đắm trong ảo giác. Tuy nhiên, cảm giác hưng phấn, gây cười chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, có một số trường hợp bị chóng mặt, giảm khả năng suy nghĩ. Sau khi ngưng sử dụng, người dùng sẽ cảm thấy rất mệt, trằn trọc, bồn chồn, bất an, chán chường, lơ đãng, ngủ li bì. Khi tăng cấp độ và sử dụng thường xuyên, bóng cười có thể gây loạn thần.

Việc sử dụng lâu dài và liều cao khí N2O có thể dẫn đến thiếu hụt vitamin và thiếu máu do sự bất hoạt của vitamin B12 trong cơ thể. Thiếu vitamin B có thể gây ngứa ran ở ngón tay, ngón chân và tứ chi, có thể kéo dài hàng giờ hoặc hàng ngày, có thể gây liệt, rối loạn cảm giác, đồng thời có thể gây thiếu máu, ức chế tủy xương và một loạt tác động khác lên cơ thể, thậm chí giảm khả năng sinh sản.

Ngoài ra, với liều sử dụng cao, N2O gây suy hô hấp. Đặc biệt, nếu tỷ lệ N2O/O2 cao hơn mức 2/1 nhiều lần sẽ dẫn đến tình trạng thiếu oxy não cấp. Việc sử dụng bóng cười trong thời gian dài đều có thể gây tác hại, đặc biệt là các tổn thương vĩnh viễn trên não bộ./.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN