PHÒNG CHÁY - CHỮA CHÁY

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh, nhà trọ, hộ gia đình thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống cháy nổ
Ngày đăng 23/11/2022 | 16:53  | View count: 459

Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn quận Cầu Giấy xảy ra nhiều vụ cháy có tính chất phức tạp, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của Nhân dân. Trong 11 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn quận Cầu Giấy xảy ra 24 vụ cháy, trong đó 01 vụ cháy nghiêm trọng, 07 vụ cháy trung bình, 17 vụ cháy nhỏ. Đội Cảnh sát PCCC&CNCH xuất 72 lượt xe chỉ huy và xe chữa cháy tham gia xử lý các sự cố cháy nổ và CNCH trên địa bàn.

Công an quận Cầu Giấy đã tham mưu cho UBND quận triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động Nhân dân tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đáng lưu ý là vụ cháy xảy ra hồi 18h56 phút ngày 23/10/2022 tại nhà cho thuê trọ cao 06 tầng, 1 tum, có địa chỉ tại số 08, ngách 01, ngõ 132, đường Cầu Giấy, phường Quan Hoa. Đám cháy xuất phát khu vực để xe máy tại tầng 1 đã tỏa ra nhiều khói, khí độc khiến người dân sinh sống trong ngôi nhà không thể thoát nạn qua cầu thang bộ và cửa chính. Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH phải sử dụng thiết bị chuyên dụng cắt lồng sắt trên sân thượng để đưa 11 người ra ngoài an toàn.

Để tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy, Công an quận Cầu Giấy khuyến cáo, hướng dẫn các cơ sở, hộ kinh doanh và người dân sinh sống trên địa bàn quận thực hiện một số nội dung sau:

1. Các chủ cơ sở, chủ hộ gia đình cần chấp hành nghiêm chỉnh và thực hiện các kiến nghị của cảnh sát PCCC&CNCH, UBND phường, Công an phường khi được kiểm tra tại cơ sở, hộ gia đình của mình. Người đứng đầu cơ sở phải có biện pháp khắc phục kịp thời các lỗi vi phạm về PCCC, chủ động tìm hiểu kiến thức pháp luật để thực hiện theo đúng quy định.

2. Chủ động mở lối thoát nạn thứ hai, cắt, tháo dỡ khung sắt hoặc mở cửa thoát nạn tại các khu vực ban công, lô gia, sân thượng ...

3. Các chủ cơ sở, chủ hộ gia đình trang bị các loại phương tiện phòng cháy, chữa cháy như: bình cứu hỏa, mặt nạ phòng độc, thiết bị phá dỡ (búa, kìm cộng lực ..) để chủ động triển khai công tác tổ chức chữa cháy tại chỗ, tự thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

4. Chủ động, tích cực tham gia các lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn hộ do UBND phường, UBND quận tổ chức, đảm bảo mỗi một người dân đều có ý thức và được trang bị kiến thức trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy.

5. Đối với các loại hình nhà cho thuê để ở, chung cư mini, nhà ở kết hợp kinh doanh có để xe tại khu vực tầng hầm hoặc tầng một cần chú ý sắp xếp các phương tiện gọn gàng, cách xa các nguồn lửa, nguồn nhiệt, có các biện pháp ngăn cháy giữa các khu vực để ở và khu vực kinh doanh bằng cách lắp đặt cửa chống cháy có tay co cơ cấu tự đóng ngăn cách giữa hai khu vực. Đối với loại hình nhà trọ, cơ sở lưu trú khác được thành lập theo Luật Du lịch có chiều cao từ 7 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5000m3 trở lên phải thiết kế hệ thống thiết bị PCCC và được phải CATP Hà Nội thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 đối với từng hành vi cụ thể như sau:

Phạt tiền từ 2.000.000đ đến 5.000.000đ đối với hành vi lắp đặt sử dụng dây dẫn điện, cáp dẫn điện hoặc thiết bị đóng ngắt, bảo vệ hoặc thiết bị sử dụng điện không đảm bảo an toàn phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Phạt từ 5.000.000đ đến 10.000.000đ đối với hành vi vi phạm không trang bị phương tiện chữa cháy thông dụng cho nhà và công trình theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 15.000.000đ đến 25.000.000đ đối với hành vi làm mất tác dụng của lối, đường thoát nạn.

Phạt tiền từ 30.000.000đ đến 50.000.000đ đối với hành vi không làm tường ngăn cháy, vách ngăn cháy, cửa ngăn cháy và các giải pháp ngăn cháy theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 5.000.000đ đến 25.000.000đ đối với hành vi không trang bị, lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Phạt tiền từ 40.000.000đ đến 50.000.000đ đối với hành vi đưa hạng mục công trình, phương tiện giao thông cơ giới vào sử dụng, hoạt động khi chưa có giấy chứng nhận hoặc văn bản thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy.

Trên đây là một số khuyến cáo, hướng dẫn, tuyên truyền của Công an quận Cầu Giấy đối với các loại hình cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn quận, góp phần nhằm nâng cao ý thức của mỗi người dân trong công tác PCCC./.

CÔNG AN QUẬN