PHƯỜNG DỊCH VỌNG HẬU

Phường Dịch Vọng Hậu 19 năm xây dựng và phát triển
Ngày đăng 01/04/2024 | 16:23  | View count: 377

Phường Dịch Vọng Hậu được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/4/2005 theo Nghị định số 02/NĐ-CP của Chính phủ trên cơ sở điều chỉnh một phần địa giới hành chính của phường Quan Hoa và phường Dịch Vọng. Phường có vị trí địa lý thuận lợi, trình độ dân trí cao, hệ thống hạ tầng xã hội đồng bộ. Phát huy truyền thống địa phương, kết hợp sáng tạo các yếu tố thuận lợi, tận dụng thời cơ, sức mạnh nội lực, Đảng bộ phường đã đề ra chủ trương, đường lối lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, phù hợp với thực tiễn phát triển của phường để bứt phá đi lên, đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội đã đề ra.

Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt kỷ niệm 19 năm ngày thành lập phường

Trải qua 19 năm xây dựng và trưởng thành với gần 4 kỳ Đại hội, Đảng bộ phường Dịch Vọng Hậu đã không ngừng phát triển lớn mạnh về mọi mặt. Với 25 Chi bộ với 529 đảng viên những ngày đầu thành lập, đến nay, toàn phường có 24 chi bộ (trong đó có 18 chi bộ tổ dân phố và 06 chi bộ cơ quan, trường học) với 1.732 đảng viên sinh hoạt chính thức và 2.380 đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị, tỷ lệ Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh liên tục tăng qua từng năm. Đảng ủy phường luôn xác định đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, khóa XIII) là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng với những nội dung cụ thể trong chương trình công tác hàng năm, toàn khóa; thường xuyên chú trọng kiện toàn bộ máy tổ chức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của UBND, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội. Công tác cải cách hành chính và thực hiện cơ chế một cửa được triển khai toàn diện, đồng bộ, đẩy mạnh xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở đó góp phần xây dựng chính quyền thực sự “của dân, do dân và vì dân”. Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thường xuyên được củng cố, đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động, là nòng cốt trong các phong trào thi đua, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu và nhiệm vụ được giao. Phường luôn chú trọng phát triển thương mại, dịch vụ và kinh tế hộ gia đình đối với ngành nghề truyền thống; đẩy mạnh thu các loại thuế, quỹ và khai thác triệt để các nguồn thu tạo nguồn ngân sách cho Quận và Thành phố.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, đặc biệt, công tác giáo dục và đào tạo phát triển toàn diện đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, cơ sở vật chất ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu dạy và học cả về quy mô, chất lượng, sự đồng bộ của các cấp học từ mầm non đến đại học. Nhiều trường liên tục là tập thể lao động tiên tiến và tập thể lao động xuất sắc, được tặng cờ thi đua của Thành phố và bằng khen của ngành Giáo dục.

Hoạt động văn hóa, thông tin, thể dục thể thao ngày càng phong phú, đa dạng; phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” phát triển sâu rộng; các thiết chế văn hóa được tăng cường, xây mới 12 nhà họp Tổ dân phố, 04 khu vui chơi cho trẻ em và khu luyện tập thể thao ngoài trời phục vụ Nhân dân. Công tác bảo tồn và phát huy giá trị của các di tích được quan tâm, trong 19 năm qua đã 4 lần tiến hành trùng tu di tích Chùa Thánh Chúa, lớn nhất là năm 2018 với tổng kinh phí lên tới 37 tỷ đồng; di tích Đình Hậu được trùng tu, tôn tạo và hoàn thành năm 2023 với tổng kinh phí trên 25 tỷ đồng. Công tác thực hiện chính sách đối với người có công và các đối tượng xã hội luôn quan tâm đảm bảo tốt.

Công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị từng bước đi vào nề nếp, đồng thời tập trung đầu tư hiệu quả về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Nhiều công trình, dự án mới được xây dựng như: Nhà bia tưởng niệm liệt sỹ phường, Trường mầm non, trường THCS, Trung tâm Văn hóa - Thể thao phường, nhiều tuyến đường mới được mở, hệ thống đường ngõ của các khu dân cư được cải tạo, nâng cấp thường xuyên góp phần làm thay đổi diện mạo đô thị và cảnh quan môi trường của phường.

Công tác y tế, dân số, kế hoạch hóa gia đình có nhiều tiến bộ; chất lượng khám chữa bệnh được nâng lên, cơ sơ vật chất được quan tâm đầu tư theo hướng chuẩn hóa; tỷ lệ trẻ em dưới 05 tuổi suy dinh dưỡng và tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm dần qua từng năm, đến năm 2024, trên địa bàn phường không còn hộ cận nghèo. Công tác hỗ trợ giải quyết việc làm, thực hiện chính sách xã hội luôn được quan tâm chú trọng, đặc biệt công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai có hiệu quả, Nhân dân và cán bộ phường được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường được đảm bảo ổn định. Lực lượng Công an phường đã làm tốt công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn trong các dịp lễ, Tết và các sự kiện chính trị lớn trên địa bàn. Bên cạnh đó, Công an phường đã triển khai thí điểm đại diện toàn quốc thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 đạt kết quả tốt. Phường đã được UBND thành phố Hà Nội tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ An ninh Tổ quốc năm 2023, Công an phường được công nhận là “Công an phường kiểu mẫu”.

Đ/c Trần Việt Hà - UVTV, Trưởng ban Dân vận trao tặng giấy khen cho các chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023

Với những thành tựu đã của đạt được trong suốt 19 năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân phường Dịch Vọng Hậu đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hạng Ba (năm 2012), được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2009, 2022) và nhiều bằng khen, giấy khen của các Bộ, ngành Trung ương, của UBND Thành phố và của Quận ủy, UBND quận Cầu Giấy.

Nhìn lại chặng đường 19 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân phường Dịch Vọng Hậu càng thêm trân trọng và tự hào về những thành tích đã đạt được, qua đó, quyết tâm đoàn kết, phấn đấu xây dựng phường Dịch Vọng Hậu ngày càng “Hiện đại - Văn minh - Giàu đẹp” trong những năm tiếp theo./.

PHƯỜNG DỊCH VỌNG HẬU