PHƯỜNG MAI DỊCH

Tưng bừng Lễ hội truyền thống chùa Thánh Chúa xuân Kỷ Hợi 2019
Ngày đăng 01/03/2019 | 09:32  | View count: 2321

Ngày 01/3/2019, UBND phường Mai Dịch phối hợp với UBND phường Dịch Vọng Hậu tổ chức lễ hội truyền thống xuân Kỷ Hợi 2019 và kỷ niệm 30 năm ngày đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa chùa Thánh Chúa.

Theo Ban tổ chức lễ hội, chùa Thánh Chúa đ­ược khởi dựng từ thời Lý tr­ước năm 1064 trên đất tổng Dịch Vọng, phủ Hoài Đức (nay là ph­ường Dich Vọng Hậu, quận cầu Giấy, thành phố Hà Nội). Thế kỷ 17, cụ Nguyễn Khả Trạc vốn là ngư­ời làng Dịch Vọng Hậu, đỗ Tiến sĩ khoa Đức Long thứ hai (1631) đời Lê Thần Tông lập nên làng Mai Dịch. Từ đó chùa Thánh Chúa là chùa chung của nhân dân ph­ường Dịch Vọng Hậu và ph­ường Mai Dịch.

Chùa Thánh Chúa một di tích lịch sử gắn bó sâu sắc với triều đại nhà Lý mà nhân vật tiêu biểu là Nguyên phi Ỷ Lan, ng­ười đã giúp vua Lý Thánh Tông, con là Lý Nhân Tông mở ra một thời đại văn hoá rực rỡ, đồng thời di tích cũng là nơi gắn với tuổi thơ của vua Lê Thánh Tông một vị minh quân, một nhà thơ, nhà văn hoá lớn trong lịch sử dân tộc. Sử cũ ghi lại đây là nơi Nguyên phi ỷ Lan và các vị vua nhà Lý th­ường lui tới để nghiên cứu Phật pháp. Năm Quý Mão (1063) vua Lý Thánh Tông (1023- 1072) ngoài 40 tuổi chư­a có con trai, sai Chi hậu nội nhân là Nguyễn Bông làm lễ cầu tự ở chùa Thánh Chúa, sau đó ỷ Lan phu nhân có mang sinh ra Hoàng tử Càn Đức tức vua Lý Nhân Tông (1066 - 1128). Trong thời gian cầu tự, Nguyên phi Ỷ Lan ở lại chùa nhiều ngày để ăn chay niệm Phật và sống trong cảnh chùa thiên nhiên u tịch.

Chùa Thánh Chúa có quy mô bề thế với nhiều hạng mục công trình như: cổng tam quan gác chuông, toà tam bảo, nhà tả hữu vu, điện thờ Bà Nguyên phi ỷ Lan, hai nhà tổ thờ các vị sư tổ của chùa, một nhà tổ của dân làng Dịch Vọng Hậu, một nhà tổ của dân làng Mai Dịch.

Từ  năm 2016  đến năm 2018, chùa đã đ­ược trùng tu lớn bằng nguồn ngân sách của UBND quận Cầu Giấy và công đức của nhân dân phường Dịch Vọng Hậu, phường Mai Dịch và quý khách thập phương. Vì vậy cảnh quan chùa ngày càng khang trang thu hút đông đảo quý khách thập ph­ương tới tham quan, hành lễ.

Lễ hội truyền thống chùa Thánh Chúa đư­ợc tổ chức vào ngày 25 tháng Giêng hàng năm. Phần nghi lễ có dâng h­ương, dâng hoa cúng Phật và tư­ởng niệm Nguyên phi ỷ Lan, phần hội có tổ chức các trò chơi dân gian như­ : Cờ bỏi, bắt chạch trong chum, bịt mắt đập niêu…

Một số hình ảnh tại Lễ hội:

Các đồng chí Lãnh đạo quận và lãnh đạo phường Mai Dịch, Dịch Vọng Hậu tặng hoa cho sư cụ Đàm Văn - trụ trì chùa Thánh Chúa

Chùa Thánh Chúa đã đ­ược xếp hạng di tích Lịch sử - Văn hoá cấp quốc gia theo Quyết định số 100/QĐ ngày 21/01/1989 của Bộ Văn Hoá. Với nguồn tư liệu phong phú và bộ sưu tập hiện vật nhiều về số lượng, đa dạng về chủng loại di tích là một vốn cổ quý giá, nguồn sử liệu góp phần tìm hiểu nghiên cứu về lịch sử phật giáo Việt Nam thời Lý - Trần cũng như các phương diện khác trên đất Thăng Long - Hà Nội 1000 năm văn hiến.

UBND PHƯỜNG DỊCH VỌNG HẬU