TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Xây dựng phố Duy Tân trở thành điểm sáng an toàn thực phẩm có kiểm soát
Ngày đăng 22/08/2018 | 11:13

Tuyến phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu được coi là trung tâm ẩm thực của quận Cầu Giấy, chủ yếu phục vụ nhân viên văn phòng vào các buổi trưa hàng ngày trong tuần với lượng khách hàng rất lớn khoảng 5000 lượt người/ ngày.

Ngày 24/04/2018, UBND quận Cầu Giấy ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND về thí điểm xây dựng tuyến phố an toàn thực phẩm (ATTP) có kiểm soát, ngay sau đó đã huy động các đơn vị thành viên Ban chỉ đạo ATTP quận, phường phối hợp các đơn vị liên quan tích cực triển khai các nội dung của kế hoạch, hướng tới xây dựng môi trường kinh doanh sạch sẽ, hợp vệ sinh, đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng.

Theo thống kê, tuyến phố Duy Tân có chiều dài khoảng 800m, với 35 cơ sở thực phẩm trong đó có 33 cơ sở dịch vụ ăn uống. Trước khi triển khai xây dựng tuyến phố ATTP,  các cửa hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống trên tuyến phố Duy Tân chủ yếu là tự phát, “mạnh ai, nấy làm”, chưa chú trọng đúng mức nguồn gốc thực phẩm trước khi đưa ra. Vì vậy, để chuyển sang một mô hình hoàn toàn mới là việc khó khăn cho chính quyền địa phương và yêu cầu phải có sự nỗ lực quyết tâm cao của các cơ sở. Do vậy, để triển khai thành công mô hình “Tuyến phố an toàn thực phẩm có kiểm soát”, lãnh đạo quận đã xác định phải triển khai đồng bộ để đưa những hộ kinh doanh vào khuôn khổ, thay đổi tư duy, nề nếp kinh doanh truyền thống.

Hiện nay, các cơ sở tại tuyến phố Duy Tân đều đã có bảng, biển nhận diện “ Nhà hàng/Cửa hàng ATTP có kiểm soát”. Theo đó, tất cả các cơ sở ăn uống tại tuyến phố này đều được lực lượng chức năng của quận và phường tiến hành thường xuyên giám sát, tư vấn để đảm bảo kinh doanh thực phẩm đúng quy chuẩn và đảm bảo an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo ATTP quận cũng hỗ trợ trang bị cho các cơ sở kinh doanh thực phẩm một số các vật tư tiêu hao thiết yếu  như: tủ kính, tạp dề, mũ, khẩu trang, găng tay 01 lần, thùng rác, bảng công khai nguồn gốc thực phẩm, các loại sổ sách ghi chép...

Với những việc làm thiết thực của chính quyền cùng quyết tâm xây dựng tuyến phố tập trung dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố có kiểm soát, Ban chỉ đạo ATTP quận kiên quyết sẽ dẹp bỏ các cơ sở không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, gây mất mỹ quan đô thị, vì mục tiêu kinh doanh lành mạnh, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.

PHÒNG Y TẾ QUẬN