TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Trường Tiểu học Trung Yên với công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu
Ngày đăng 30/08/2018 | 16:27

Trường Tiểu học Trung Yên chính thức đi vào hoạt động từ năm học 2014 - 2015. Từ một ngôi trường mới với 14 lớp và 466 học sinh, năm học 2017 – 2018 nhà trường đã có 32 lớp với 1475 học sinh (tăng 26,2% so với năm học 2016 - 2017).

Trường nằm ở khu đô thị mới Nam Trung Yên nên đa số học sinh ở khu tái định cư. Cuộc sống của gia đình các em còn nhiều khó khăn, vất vả. Cha mẹ quá bận bịu với cuộc sống mưu sinh nên chưa thật sự quan tâm tới con em mình. Hơn nữa, hàng năm, trường có khoảng hơn 20 học sinh thuộc đối tượng hòa nhập có thể chất yếu. Câu hỏi đặt ra với nhà trường là: Làm thế nào để tất cả các em được chăm sóc và nâng cao thể chất một cách đồng bộ và toàn diện?

Phòng y tế với đầy đủ trang thiết bị và cơ số thuốc

Ngoài các nhiệm vụ khác để phát triển nhà trường, Ban giám hiệu trường Tiểu học Trung Yên đã xác định việc thực hiện tốt hoạt động y tế trường học nói chung, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh nói riêng cũng là một trong những hoạt động trọng tâm của nhà trường.

Ban chỉ đạo y tế trường học họp định kì

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác y tế học đường, trước khi bước vào năm học mới, thực hiện hướng dẫn của các cấp lãnh đạo, phòng Giáo dục và Đào tạo quận, nhà trường đã ra Quyết định thành lập Ban chỉ đạo y tế trường học. Trong phiên họp đầu tiên, Ban chỉ đạo đã đề ra kế hoạch hoạt động cả năm học và từng tháng, chú trọng nhất công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Trong năm học, định kỳ hàng tháng, Ban chỉ đạo tổ chức họp giao ban để rút kinh nghiệm và trao đổi, điều chỉnh công việc tháng tới, đề ra những biện pháp cụ thể ở từng nội dung công việc.

Tổng vệ sinh trường lớp

Hệ thống vòi nước, xà phòng rửa tay được trang bị ở tất cả các dãy lớp học

Để phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, trước khi đón học sinh tựu trường, nhà trường đã tiến hành tổng vệ sinh toàn bộ trường, lớp và xung quanh trường học; bổ sung hệ thống vòi nước, xà phòng rửa tay ở tất cả các dãy lớp học.

Vào đầu năm học, cán bộ y tế nhà trường đã phối hợp với cán bộ y tế địa phương (trạm y tế phường), giáo viên chủ nhiệm, cha mẹ học sinh các lớp tổ chức khảo sát sức khỏe của học sinh theo đúng nội dung Thông tư số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định công tác y tế trường học. Nhà trường đã tạo điều kiện về cơ sở vật chất, phân công người hỗ trợ để cán bộ y tế cân, đo, phân loại sức khỏe học sinh. Kết quả được thông báo tới cha mẹ học sinh để phối hợp chăm sóc sức khoẻ cho các em. Ban chỉ đạo đã họp bàn để đưa ra các biện pháp quản lí học sinh hen, học sinh tự kỉ có hiệu quả.

Khung cảnh sư phạm nhà trường luôn khang trang, sạch đẹp

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn và phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh, nhà trường xây dựng Kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích, tập huấn các kĩ năng sơ cấp cứu cơ bản cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, rà soát, khắc phục các nguy cơ gây tai nạn thương tích, sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất trong các lớp học, các phòng chức năng, phòng y tế và bếp ăn bán trú, đặc biệt đưa ra các phương án giải quyết tại chỗ khi có tai nạn thương tích xảy ra. Tất cả các góc khuất, khu vực không an toàn đều có biển báo và phân công người trực khi học sinh chơi đùa đông trong thời gian nghỉ. Nhờ công tác phòng ngừa tốt nên trong năm học vừa qua không có tai nạn thương tích đáng tiếc nào xảy ra tại trường. 

Hội thi “Sức khỏe – Hình thể đẹp”

Với công tác phòng chống dịch, việc tuyên truyền, giáo dục cho học sinh được đặt lên hàng đầu. Các hoạt động tuyên truyền, giáo dục sức khỏe không chỉ dừng ở chương trình phát thanh măng non, thông báo, khuyến cáo ở bảng tin, website, các lớp học... mà còn được thực hiện dưới nhiều hình thức hấp dẫn, hiệu quả như: phối hợp với Viện dinh dưỡng tổ chức giao lưu với học sinh và cha mẹ học sinh các nội dung về tác hại của bệnh béo phì, cách điều chỉnh ăn uống, sử dụng thực phẩm sao cho hữu ích; tổ chức Hội thi “Sức khỏe – Hình thể đẹp” với sự tham gia của học sinh cả 5 khối lớp nhằm nâng cao ý thức phòng chống thừa cân béo phì cho học sinh.

Công tác nha học đường cũng được nhà trường đặc biệt chú trọng. Hàng tuần, học sinh được súc miệng bằng nước fluor để phòng sâu răng. Nhằm giáo dục học sinh ý thức chăm sóc sức khỏe răng miệng, hướng dẫn học sinh chải răng đúng cách, nhà trường đã tổ chức cho học sinh giao lưu với các chuyên gia về nha khoa thông qua buổi trò chuyện với bác sĩ Thỏ... Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm các lớp đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng chống dịch bệnh thông qua các buổi hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khoá, các môn học như Tự nhiên và Xã hội, Khoa học...

Phun hóa chất diệt muỗi quanh trường và trong các lớp học

Hàng năm, để phòng chống dịch bệnh theo mùa, nhất là dịch sốt xuất huyết đang có chiều hướng tăng cao, ngoài việc đảm bảo khô ráo sạch sẽ, nhà trường chủ động liên hệ với cơ quan chuyên môn để phun hóa chất diệt muỗi quanh trường và trong các lớp học. Vì vậy, năm học 2017 - 2018 nhà trường không có học sinh mắc bệnh sốt xuất huyết. Cuối tuần, tổ chức tổng vệ sinh toàn trường kết hợp khử trùng lớp học bằng cloraminB, bồ kết, ...

Học sinh luôn được nhắc nhở ngồi viết đúng tư thế

HS tham gia nhiều hoạt động ngoài trời, quan sát cây xanh ở không gian rộng

Nhằm phòng chống các bệnh về mắt học đường, nhà trường đã có nhiều biện pháp phối hợp với cha mẹ học sinh cùng thực hiện như: luôn nhắc nhở học sinh ngồi viết đúng tư thế, thay đổi chỗ ngồi cho học sinh 1 tháng/1 lần, động viên học sinh tham gia nhiều hoạt động ngoài trời, quan sát cây xanh ở không gian rộng... 

Tổ công tác bán trú thường xuyên kiểm tra bếp ăn

Việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm để phòng tránh những dịch bệnh qua đường ăn uống cũng rất quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe học sinh. Ban chỉ đạo bán trú, tổ làm việc, tổ giám sát thường xuyên kiểm tra, giám sát các hoạt động của bếp ăn, đảm bảo thực phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, tươi, sạch khi được nhập để chế biến. Nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra đột xuất vệ sinh bát, thìa và các dụng cụ nấu bằng hóa chất theo quy định. Thực hiện nghiêm túc và triệt để các văn bản chỉ đạo về công tác tổ chức bán trú và vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Nhờ có những biện pháp hữu hiệu nêu trên, trong những năm qua, trường Tiểu học Trung Yên không để xảy ra dịch bệnh, không có trường hợp nào bị ngộ độc thực phẩm, học sinh được chăm sóc sức khoẻ tốt, phụ huynh học sinh yên tâm gửi gắm con em tại trường.

TRƯỜNG TIỂU HỌC TRUNG YÊN