TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Công tác lao động, xã hội hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2018
Ngày đăng 02/07/2018 | 11:09

Trong 6 tháng đầu năm, được sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Quận ủy - HĐND quận,  UBND quận cầu Giấy đã xây dựng và triển khai kế hoạch công tác và đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, đẩy mạnh sự phát triển kinh tế xã hội chung của quận.

Với phương châm thực hiện đúng, đủ và kịp thời các chế độ chính sách liên quan tới công tác ưu đãi người có công, đền ơn đáp nghĩa, chăm lo các đối tượng chính sách, toàn quận đã tổ chức, thăm hỏi, tặng quà các cấp tới người có công với cách mạng, đối tượng trợ cấp xã hội, người cao tuổi, hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Nhân dịp tết nguyên đán Mậu Tuất, thực hiện chi trả cho 19.116 lượt đối tượng chính sách và xã hội với gần 9,4 tỷ đồng; thực hiện tốt việc chi trả chế độ cho 12.860 lượt đối tượng chính sách người có công với số tiền 19,6 tỷ đồng và 8.845 lượt đối tượng Bảo trợ xã hội với số tiền 4,2 tỷ đồng.

Phối hợp với trung tâm nuôi dưỡng người có công số III, thực hiện tốt chế độ điều dưỡng cho 217 đối tượng chính sách người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm và Sầm Sơn, Thanh Hóa. Đề nghị BHXH quận cấp 1.925 thẻ BHYT cho đối tượng chính sách, thân nhân người có công năm 2018. Công tác vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai tới các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn. Tính đến thời điểm hiện tại, số quỹ vận động được là 1,04 tỷ đồng. Tặng 124/93 sổ tiết kiệm với số tiền 159 triệu đồng đạt 133%.

Công tác bảo trợ xã hội luôn được quan tâm thực hiện. Ban chỉ đạo trợ giúp người nghèo quận đã làm việc với UBND các phường về giải pháp, tiến độ trợ giúp thoát các hộ cận nghèo năm 2018 và bàn biện pháp duy trì giảm nghèo bền vững đối với các hộ mới thoát nghèo năm 2017. Từ đầu năm đến nay, đã hỗ trợ cho 16 hộ thoát cận nghèo, với tổng số tiền là 170,9 triệu đồng. Cụ thể: sửa chữa nhà cho 01 hộ, 01 hộ được hỗ trợ xe máy và 14 hộ được hỗ trợ vốn. Nhân dịp Ngày khuyết tật Việt Nam (18/4), đã tổ chức hội nghị tư vấn kỹ năng chăm sóc nuôi dưỡng người khuyết tật cho các gia đình có người khuyết tật và tổ chức gặp mặt tặng quà cho 30 người khuyết tật với số tiền 13 triệu đồng. Nhân dịp ngày Người cao tuổi Việt Nam, tổ chức hội nghị tư vấn kỹ năng chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh mùa hè cho người cao tuổi. Tập huấn Nghị định 136/2013/NĐ-CP về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội cho các tổ trưởng dân phố trên địa bàn quận. Phối hợp với Hội Bảo trợ Người khuyết tật và trẻ mồ côi Thành phố Hà Nội tặng 20 suất quà cho người khuyết tật và trẻ mồ côi với số tiền 6 triệu đồng.

Công tác lao động - việc làm - dạy nghề được duy trì thường xuyên.  6 tháng đầu năm đã tạo việc làm, học nghề cho tổng số 3.175/5.700 người (đạt 55% chỉ tiêu kế hoạch quận giao). Xây dựng và triển khai kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 26/4/2018 về “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ” năm 2018; Tổ chức lễ phát động hưởng ứng “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ và diễn tập cháy chữa cháy cứu người và tài sản tại tòa nhà cao tầng” tại Công viên Cầu Giấy thu hút hơn 1000 người tham dự. Tiếp nhận hồ sơ thang bảng lương cho 397 doanh nghiệp doanh nghiệp và 51 đơn vị doanh nghiệp đăng ký sử dụng lao động. Phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội, ra quyết định giải ngân được 658 dự án với kinh phí 30,290 tỷđồng cho 2.600 lao động. Triển khai kế hoạch tuyển dụng lao động thời vụ làm nông nghiệp tại quận Danyang, tỉnh Chungcheongbuk, Hàn Quốc. Hiện có 22 người đăng ký tham gia, hiện đang xin ý kiến Thành phố và Sở Lao động TB&XH để thực hiện.

Công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em trên địa bàn quận luôn được quan tâm. Đã tổ chức tặng quà nhân dịp tết nguyên đán Mậu Tuất năm 2018 cho 41 cháu có hoàn cảnh khó khăn mỗi cháu 3,,6 triệu đồng/năm/cháu và trợ cấp đột xuất cho 100 cháu mỗi cháu 500 ngàn đồng với số tiền 197,6 triệu đồng. Tổ chức Lễ phát động tháng hành động vì trẻ em và tháng thanh niên tình nguyện hè năm 2018 thu hút hơn 2.000 em tham dự tại Công viên Cầu Giấy. Vận động xã hội hóa tặng quà 12 đơn vị tham dự với số tiền 62 triệu đồng.

Công tác phòng chống ma túy, mại dâm được quan tâm chỉ đạo. Đã lập hồ sơ cai nghiện tự nguyện 89/100 người = 89% chỉ tiêu kế hoạch giao, cai nghiện tại cộng đồng 7/10 người = 70% chỉ tiêu kế hoạch giao; cai nghiện bắt buộc 23/25 người = 92% chỉ tiêu kế hoạch giao.

Đạt được những kết quả to lớn trên chính là nhờ sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự chung tay góp sức của các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn quận. Trong thời gian tới, UBND quận Cầu Giấy tiếp tục thực hiện và hoàn thành tốt các chỉ tiêu về công tác giảm nghèo, công tác lao động việc làm và công tác phòng chống ma túy... góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng quận Cầu Giấy ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

PHÒNG LAO ĐỘNG THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI