VĂN HÓA - THỂ THAO

Nghệ nhân Nguyễn Thị Minh Tâm, quận Cầu Giấy được tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể
Ngày đăng 21/12/2022 | 10:04  | View count: 112

Tối 20/12/2022, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước "Nghệ nhân Nhân dân", "Nghệ nhân Ưu tú" trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể lần thứ ba - 2022.

Lễ trao tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước nhằm tôn vinh các nghệ nhân đã có những đóng góp quan trọng trong việc giữ gìn, bảo vệ và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể của thành phố Hà Nội; động viên, khích lệ, tuyên truyền đến thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống, duy trì và phát huy các di sản văn hóa quý báu của cha ông truyền lại.

Trong đợt phong tặng, truy tặng danh hiệu năm nay, Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước với 66 nghệ nhân được vinh danh, trong đó có 11 "Nghệ nhân Nhân dân" và 55 "Nghệ nhân Ưu tú". Quận Cầu Giấy vinh dự có “Nghệ nhân ưu tú” Nguyễn Thị Minh Tâm (Minh Tám), phường Nghĩa Đô với tri thức dân gian là đánh trống hội.

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Minh Tâm tại Lễ trao tặng

Sinh năm 1942 tại Xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Minh Tâm hiện đang sống tại tổ 4 phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy. Nghệ nhân được sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật trong cái nôi hát chèo của tỉnh Thái Bình. Bố mẹ và anh chị của Nghệ nhân đều là nhạc công và diễn viên của đoàn chèo và múa rối nước.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Minh Tám cùng CLB Trống hội trình diễn lại buổi lễ phong tặng

Nhà ở sát đình, chùa của làng, từ nhỏ, nghệ nhân đã được nghe, được xem, được tiếp xúc với các chương trình biểu diễn, niềm đam mê với nghệ thuật truyền thống đã ngấm vào nghệ nhân từ lúc nào không hay. Nghệ nhân thường hay bắt chước biểu diễn múa hát theo các làn điệu dân gian như: múa hát chèo, múa hát chầu văn, hát sẩm, múa cờ, múa quạt, múa chén, múa sênh tiền, múa đăng và các điệu đi của tế lễ, nhất là các bộ môn võ (đánh trống). Nghệ nhân đã được các anh chị đi trước truyền dậy cho kỹ năng đánh đủ các loại trống như: trống tế, trống cúng, trống rước, trống trận, trống hội, trống cổ vũ các trò chơi….

Với việc sử dụng thành thạo các kỹ năng đanh trống hội, nghệ nhân đã truyền dạy 12 đoàn, câu lạc bộ khác nhau với hơn 200 người ở nhiều tỉnh thành trên cả nước như Hòa Bình, Bắc Ninh, Thái Bình, các câu lạc bộ trống hội trên địa bàn quận Cầu Giấy, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, huyện Phú Xuyên… Ngoài ra, nghệ dân còn trực tiếp dạy đội trống Câu lạc bộ Đàn hát dân ca Đài Tiếng Nói Việt Nam, Đoàn Nghệ Thuật Trống Hội UNESCO Việt Nam.

Nghệ nhân Nguyễn Thị Minh Tâm đang truyền dậy cho CLB Trống hội làng An Phú, phường Nghĩa Đô.

Các hoạt động thực hành biểu diễn nghệ nhân đã tham gia như: hoạt động biểu diễn tại UNESCO Việt Nam, của Đài tiếng nói Việt Nam, Đại lễ Phật đản, khai mạc các chương trình văn hóa văn nghệ, TDTT của quận Cầu Giấy và các phường….

Ngoài ra, nghệ nhân còn đang truyền dạy thêm tri thức dân gian khác như: múa cờ, múa xênh tiền, múa chén, múa đăng trong Nhã nhạc cung đình Huế; múa hát Xẩm, Chèo, Quan họ, Chầu văn…Năm 2020, nghệ nhân được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tặng Bằng Nghệ nhân dân gian. Trong quá trình truyền dạy, nghệ nhân được tặng nhiều giấy khen của các cấp các ngành, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Hiện nay, đã ngoài 80 tuổi, nghệ nhân vẫn được Trung Tâm UNESCO Việt Nam tín nhiệm bổ nhiệm là Phó ban Văn hoá, Trưởng đoàn Nghệ thuật trống hội Thăng Long UNESCO Việt Nam. Cùng với Đoàn Nghệ thật trống hội, nghệ nhân đã tham gia nhiều hoạt động quảng bá cho văn hóa của Việt Nam với du khách trong nước và quốc tế, duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống của trống hội trong đời sống tâm linh của người Việt.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN