VĂN HÓA - THỂ THAO

Câu lạc bộ Thơ văn Cầu Giấy chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 25 năm thành lập CLB (1999-2024)
Ngày đăng 20/09/2024 | 13:20  | View count: 45

Ngày 20/9/2024, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch Quận, Câu lạc bộ Thơ văn Cầu Giấy đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Câu lạc bộ.

Tiết mục văn nghệ trong chương trình kỷ niệm

Tới dự và động viên Câu lạc bộ có đồng chí Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch Quận, các đồng chí Phó Giám đốc Trung tâm, đại diện các Ban chủ nhiệm và đông đảo hội viên đến từ các CLB thơ gần xa. Đặc biệt là sự có mặt của Ban chủ nhiệm và hội viên Câu lạc bộ Thơ văn Cầu Giấy các thời kỳ đã về dự.

Đ/c Nguyễn Trường Giang - Giám đốc TTVH-TT,TD&DL quận tặng hoa chúc mừng

Với bầu không khí trang trọng, hơn 215 đại biểu hội viên đại diện 26 Câu lạc bộ thơ ca đã về tham dự. Trong đó có 6 Câu lạc bộ đến từ các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, 10 Câu lạc bộ đến từ các quận huyện bạn như Ba Đình, Hà Đông, Thanh Xuân, Thanh Oai, Thanh Trì, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, các Câu lạc bộ thơ ca trên địa bàn 8 phường. Đặc biệt, có nhiều hội viên Chi hội 1 thuộc Hội nhà văn Hà Nội, Câu lạc bộ Cựu giáo chức Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tham gia, đại diện lãnh đạo Hội Kiều học Việt Nam, Hội Nhà văn Hà Nội, Liên hiệp các Câu lạc bộ Thơ lục bát Việt Nam, Câu lạc bộ Thơ lục bát Hà Nội cũng đã tham gia.

Tại chương trình, Nhà thơ, dịch giả Ngô Nguyên Ngần - Chủ nhiệm CLB đã trình bày diễn văn kỷ niệm ôn lại ý nghĩa lịch sử to lớn của ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/1954 và thành tựu toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Thủ đô, trong đó có Quận Cầu Giấy chung tay xây dựng thành phố Anh hùng- Hoà bình - Văn minh - Hiện đại. Đồng thời nêu bật thành tích 25 năm hoạt động, không ngừng phát triển của Câu lạc bộ Thơ văn Cầu Giấy. Với sự tạo điều kiện của lãnh đạo Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch Quận, Câu lạc bộ thực sự trở thành nơi sinh hoạt văn thơ tao nhã cho phần lớn những người cao tuổi. Những áng thơ văn đã góp phần vào công cuộc bảo tồn và phát triển nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, tạo ra sức lan toả tới các địa phương bạn, trong đó có các Câu lạc bộ ngoài Thủ đô. Hoạt động thường xuyên của hội viên Câu lạc bộ đã thiết thực góp phần xây dựng nếp sống văn hoá trong Nhân dân, tạo thêm động lực để người cao tuổi sống vui, sống khoẻ, sống có ích, cuốn hút lớp người trẻ tuổi cùng hướng tới các giá trị cao đẹp của cuộc sống, thông qua nghệ thuật văn thơ.

Trong 25 năm qua, Câu lạc bộ đã xuất bản hàng chục ấn phẩm với chất lượng tốt, đã có những sáng tác sách in chung 52 tập (trong đó có 15 tập sách in chung các tác giả toàn quốc); sách in riêng là 146 tập (trong đó có 3 tác giả in trên 10 tập thơ, 12 tác giả in từ 2 tập trở lên). Hàng trăm bài báo, bài nghiên cứu phê bình được đăng tải trên các báo, tạp chí Trung ương và toàn quốc, được phát trên đài phát thanh và truyền hình; có 24 bài thơ được phổ nhạc và phổ biến. Các hội viên CLB đã tích cực hưởng ứng tham gia các đợt phát động thi đua, phát động sáng tác của quận Cầu Giấy, của thành phố Hà Nội và nhận được nhiều giải thưởng. Trong đó, có 8 giải Thơ văn cấp toàn quốc và khu vực, có nhiều giải thứ hạng cao như giải Nhất, giải A, nhiều lần được UBND quận Cầu Giấy khen thưởng. Qua phấn đấu rèn luyện, nâng cao chất lượng sáng tác, gần chục hội viên đã được Hội nhà văn Hà Nội kết nạp và trao Thẻ nhà văn.

Ghi nhận những thành tích đã đạt được trong 25 năm phấn đấu và phát triển, nhân dịp này, UBND Quận Cầu Giấy đã quyết định tặng Giấy khen và thưởng cho tập thể Câu lạc bộ và 13 cá nhân xuất sắc qua các thời kỳ. Đồng thời trao tặng Kỷ niệm chương cho 4 ông, bà là Chủ nhiệm CLB các thời kỳ.

Nhân dịp này, Câu lạc bộ Thơ văn Cầu Giấy đã giới thiệu ra mắt ấn phẩm Kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm ngày thành lập CLB mang tên “Thơ văn Cầu Giấy”. Tập sách sưu tầm các sáng tác trong quá trình sinh hoạt nhiều năm qua và các sáng tác mới của hơn 100 tác giả, trong đó có 18 sáng tác, ghi chép văn xuôi, 272 bài thơ nhiều thể loại đã nêu bật những gương sáng học tập và làm theo lời Bác, gương người tốt việc tốt, gương vượt khó học tập, ca ngợi sự lãnh đạo của Đảng của Bác, sự đổi thay trên mọi lĩnh vực của Quận Cầu Giấy và Thành phố Hà Nội.

Hình ảnh một số tiết mục văn nghệ trong chương trình kỷ niệm của CLB

Chương trình giao lưu trình diễn thơ - ca rất phong phú và đặc sắc diễn ra với 35 tiết mục, trong đó nhiều bài thơ hay, nhiều tiết mục hát mới, dân ca, chèo, hát văn, độc tấu kèn, đàn…đến từ nhiều CLB trong và ngoài Quận đã thực sự tạo nhiều cảm xúc, lắng đọng, chan chứa tình người, tình yêu và niềm tự hào với sự phát triển giàu đẹp của quận, của quê hương và Thủ đô ngàn năm văn hiến.

TRUNG TÂM VĂN HÓA-THÔNG TIN, THỂ THAO VÀ DU LỊCH