CÔNG TÁC ĐẢNG

“Hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp”- việc khó nên làm
Ngày đăng 11/01/2019 | 21:51  | View count: 867

Nhờ những tiến bộ vượt bậc về bình đẳng giới, trong những năm gần đây, rất nhiều phụ nữ Việt Nam đã phát huy được năng lực của mình trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh. Các chị em đã ngày càng chứng tỏ vai trò  mình không chỉ trong gia đình, mà cả ngoài xã hội và trên thương trường. Tuy nhiên, vẫn còn không ít những rào cản khiến việc làm kinh tế của phụ nữ gặp nhiều khó khăn. Bởi số doanh nghiệp do nữ làm chủ chủ yếu có quy mô nhỏ và siêu nhỏ; khả năng tiếp cận các chương trình, chính sách hỗ trợ còn rất hạn chế.

Bên cạnh đó, với đặc tính Giới, phụ nữ cũng gặp khó khăn hơn nam giới trong việc thực hiện hóa ý tưởng kinh doanh. Những định kiến tồn tại lâu đời liên quan đến gia đình và con cái khiến phụ nữ có ít cơ hội để tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, cơ hội được đào tạo hay đi giao lưu, học hỏi. Và họ cần những chính sách hỗ trợ cụ thể, ví dụ như chính sách hỗ trợ vốn. Nguồn vốn được hỗ trợ cho vay sẽ làm thay đổi văn hóa ứng xử trong gia đình để người chồng ủng hộ người vợ hơn trong việc khởi nghiệp, kinh doanh, để người phụ nữ không phải đánh đổi gia đình lấy sự nghiệp. Còn một yếu tố rất quan trọng để phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh thành công chính là bản thân người phụ nữ phải vượt lên chính mình, vượt lên những rào cản xã hội để bắt tay khởi nghiệp. Bên cạnh đó rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trên địa bàn, sự nỗ lực của cán bộ hội các cấp để hỗ trợ, hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của phụ nữ. Và quyết định số 1901/QĐ-UBND ngày 18/4/2018 của UBND thành phố Hà Nội về phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2018 - 2025” đã trở thành cẩm nang để đội ngũ cán bộ Hội toàn quận hỗ trợ tích cực cho phụ nữ trên địa bàn thực hiện Khởi nghiệp.

Sau khi đề án được phê duyệt, Hội LHPN Quận đã khẩn trương xây dựng kế hoạch thực hiện giai đoạn 2018-2025 với lộ trình thời gian chi tiết cụ thể. Theo lộ trình 2018-2020 sẽ tập trung thực hiện 5 chỉ tiêu, mục tiêu cụ thể sau:

-100% cán bộ Hội quận và phường tham gia triển khai thực hiện Đề án, được nâng cao nhận thức và phương pháp hỗ trợ phụ nữ về khởi nghiệp, phát triển kinh doanh.

- 70% hội viên, phụ nữ nói chung được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

- Hỗ trợ ít nhất 10 phụ nữ khởi sự kinh doanh và khởi nghiệp

- Phối hợp, khảo sát chuẩn bị thành lập Hợp tác xã/tổ hợp tác, nhóm liên kết theo ngành nghề, lĩnh vực do phụ nữ quản lý.

- Ít nhất 40 phụ nữ mới khởi nghiệp, doanh nghiệp do nữ làm chủ, phụ nữ kinh doanh được tư vấn, hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp, quản lý phát triển doanh nghiệp

Để đảm bảo thực hiện tốt các nội dung trên, các cấp Hội đã tổ chức 05 lớp tập huấn về hướng dẫn thực hiện Đề án; tọa đàm kỹ năng tư vấn khởi nghiệp và hướng dẫn phát triển hộ kinh doanh cá thể thành nữ Chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn quận cho 1.540 cán bộ hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Sau tập huấn, 100% các cơ sở tiến hành rà soát trong cán bộ hội viên để nắm bắt tình hình và có kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ hội viên trong khởi nghiệp. Từ tháng 5 đến tháng 9/2018, BTV Hội LHPN các cấp đã tạo điều kiện hỗ trợ về nguồn vốn vay từ các nguồn của Hội đối với 21 trường hợp để khởi nghiệp kinh doanh.

Kết quả của chương trình khởi nghiệp “Làm đẹp hướng tới tương lai” mà Hội LHPN Quận dành cho các hội viên trẻ và con em hội viên trên địa bàn với sự hỗ trợ của công ty TNHH Mỹ phẩm Cẩm Tú - một doanh nghiệp có lòng hảo tâm trên địa bàn Quận đã thành công rực rỡ. Các học viên được tham gia học nghề miễn phí, được cấp chứng chỉ và giới thiệu nghề sau đào tạo hoặc hỗ trợ khởi nghiệp. Sau 03 tháng học nghề làm tóc, 13 hội viên và con hội viên đã được cấp chứng chỉ nghề, trong đó 11 người đã được Công ty nhận và giới thiệu vào làm việc tại Công ty và các cơ sở làm tóc trên địa bàn thành phố Hà Nội với mức lương từ 4 đến 6 triệu đồng/tháng, có 02 con hội viên tự mở cửa hàng tại nhà sau 3 tháng học nghề được cấp chứng chỉ. Đồng thời Hội phụ nữ các phường đã hỗ trợ cho 13 hội viên và con hội viên của Nghề làm tóc (đạt 100%) với số tiền 105 triệu để mua các đồ dùng dụng cụ về nghề tóc bằng các nguồn xã hội hóa và tiền tiết kiệm tại chi hội, cho vay không lãi trong vòng 02 năm.

Việc ra mắt CLB Nữ Doanh nhân Quận Cầu Giấy thực sự trở thành điểm nhấn của hoạt động Khởi nghiệp cho phụ nữ trong năm 2018. 09 thành viên Ban chủ nhiệm là 9 gương mặt phụ nữ tiêu biểu kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Ngay sau khi ra mắt, Ban chủ nhiệm đã chủ động phối hợp với BTV Hội LHPN Quận tổ chức tập huấn Điều hành hoạt động của CLB Nữ Doanh nhân: “Xây dựng và phát động chuẩn mực Nữ doanh nhân Thủ đô Tâm - Tài - Thanh Lịch”; tọa đàm bàn biện pháp hỗ trợ kiến thức khởi nghiệp cho phụ nữ và tư vấn quản lý, phát triển doanh nghiệp do nữ làm chủ…thu hút 350 chị em khối kinh doanh, các nữ sinh viên năm cuối tạm trú trên địa bàn, con em CBHV chuẩn bị khởi nghiệp tham gia.

Đó là những hoạt động bước đầu của các cấp Hội phụ nữ toàn quận trong thực hiện Đề án. Ý nghĩa, mục đích của Đề án đã được tuyên truyền, phổ biến tới 939 các nữ chủ doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể; đồng thời góp phần trang bị những kiến thức cũng như tâm lý vững bước trên con đường định hướng khởi sự kinh doanh với niềm tin vào tổ chức Hội và đặc biệt là những quan điểm chính sách ưu đãi của Đảng- Nhà nước dành cho Phụ nữ của chúng ta.

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY