CÔNG TÁC ĐẢNG

Đảng bộ quận Cầu Giấy triển khai Kế hoạch 49-KH/QU để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030
Ngày đăng 08/12/2021 | 15:06  | View count: 186

Thực hiện Chương trình hành động số 22-CTr/TU ngày 24/8/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội”; ngày 18/9/2018 Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy đã ban hành Kế hoạch số 83-KH/QU để triển khai thực hiện việc cải cách chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn quận Cầu Giấy. Sau 3 năm thực hiện Kế hoạch, công tác phát triển, mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm đã đạt được những kết quả bước đầu, cụ thể là: trong năm 2021, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế tăng đáng kể đạt 91,5% dân số; số người tham gia BHYT là 410.902 người, tăng 2.651 người so với năm 2020, hoàn thành chỉ tiêu thành phố giao; Số người tham gia BHXH bắt buộc là 166.649 người, tăng 6.268 người so với cùng kỳ năm 2020, hoàn thành chỉ tiêu HĐND giao là 39%; số người tham gia bảo hiểm tự nguyện là 2.434 người, tăng 1.406 người so với cùng kỳ năm 2020, hoàn thành chỉ tiêu HĐND Thành phố giao là 1%.

Để tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII), ngày 30/11/2021, Thành ủy Hà Nội ban hành Chỉ thị số 09-CT/TU “về tăng cường sự lãnh đạo các cấp ủy đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025 và đến năm 2030”; Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy ban hành Kế hoạch số 49-KH/QU ngày 02/12/2021 để tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị của Thành ủy Hà Nội. Với mục đích tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân trên địa bàn quận trong việc thực hiện Nghị quyết số 28-KH/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội”, mở rộng vững chắc diện bao phủ bảo hiểm xã hội linh hoạt, đa dạng, đa tầng, hiện đại và hội nhập quốc tế theo nguyên tắc đóng - hưởng, công bằng, bình đẳng, chia sẻ và bền vững; thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 30/11/2021 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội tự nguyện, nhằm mở rộng diện bao phủ bảo hiểm xã hội trên địa bàn quận Cầu Giấy, hướng tới mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân và đến năm 2025 có khoảng 55% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội, đến năm 2030 có khoảng 65% số người sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương hưu, bảo hiểm xã hội hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội, Ban Thường vụ Quận ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng từ Quận đến cơ sở quán triệt sâu sắc các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Chỉ thị số 09 để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn của quận đề triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ đề ra; Nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp Quận, cấp phường đối với việc thực hiện chính sách xã hội tự nguyện. Tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa các đơn vị, các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Theo đó, cần quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ và những giải pháp chủ yếu sau:

1 . Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền về công tác bảo hiểm xã hội tự nguyện:Các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội quận xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thống nhất trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; thực hiện quyết liệt, hiệu quả các giải pháp với lộ trình phù hợp, nỗ lực phấn đấu đảm bảo hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ về công tác bảo hiểm xã hội tự nguyện.  

2 . Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương, chính sách về bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tăng cường chỉ đạo công tác thông tin tuyên truyền, đổi mới nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp, nhất là tại cơ sở, thông qua các chi bộ, các tổ dân phố và trên hệ thống loa truyền thanh các phường nhằm nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp Nhân dân về sự cần thiết, lợi ích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện để đảm bảo an sinh xã hội; trách nhiệm, quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội; tích cực tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện nhằm bảo đảm cuộc sống khi về già, giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Cán bộ, đảng viên gương mẫu tham gia và tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, Nhân dân nơi cư trú tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

3. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo hiểm xã hội Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội và nhân viên đại lý thu theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả. Cán bộ làm công tác bảo hiểm xã hội và nhân viên đại lý thu bảo hiểm xã hội phải bám sát cơ sở, tuyên truyền làm rõ tính cần thiết và lợi ích thiết thực của việc tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; kiên trì vận động, thuyết phục người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo hiểm xã hội, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là hành vi trốn đóng, nợ đóng, gian lận, trục lợi bảo hiểm xã hội; đặc biệt giảm tối đa tình trạng nợ đóng bảo hiểm xã hội trên địa bàn quận để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động. Duy  trì công tác phối hợp giữa các phòng, ban, ngành thuộc quận để nâng cao hiệu quả quản lý đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội và thực thi chính sách bảo hiểm xã hội trên địa bàn quận.

4. Tăng cường vai trò lãnh đạo của đảng, phát huy vai trò của nhân dân, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng từ quận tới cơ sở trong tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội theo đúng tinh thần của Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội, đặc biệt trong phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội và tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội. Cấp ủy, chính quyền chỉ đạo triển khai linh hoạt, hiệu quả các giải pháp tăng số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; chủ động, tích cực chia sẻ kinh nghiệm, các mô hình hay, cách làm tốt để phô biến, nhân rộng các mô hình tiêu biểu trên địa bàn Quận.  Ủy ban MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội quận phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội về lĩnh vực bảo hiểm xã hội; đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, vận động giúp các tầng lớp Nhân dân nâng cao nhận thức, chủ động tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

VĂN PHÒNG QUẬN ỦY