CÔNG TÁC ĐẢNG

Hiệu quả từ phong trào “Dân vận khéo” của một tổ dân phố
Publish date 01/04/2022 | 10:52  | View count: 659

Tổ dân phố số 9 phường Dịch Vọng Hậu quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội là đơn vị trong nhiều năm luôn đạt danh hiệu Tổ văn hóa xuất sắc tiêu biểu của Quận và phường, nơi đây cũng là điển hình cho kết quả của công tác dân vận, đặc biệt là phong trào “Dân vận khéo” đã được coi trọng và được thực hiện một cách bài bản và có chất lượng.

Nằm ở phía Bắc phường Dịch Vọng Hậu, tổ dân phố số 9 có số lượng cư dân đông đảo với đa số là cán bộ giảng viên Học viện báo chí và tuyên truyền. Phát huy thế mạnh của đội ngũ cán bộ làm công tác tư tưởng, Ban chi ủy và tổ dân phố đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa. Lấy nhiệm vụ tuyên truyền, vận động nhân dân để tổ chức thực hiện các chủ trương xây dựng khi dân cư là sợi chỉ đỏ xuyên xuốt trong hoạt động của chi ủy, tổ dân phố, Ban công tác mặt trận địa bàn và các đoàn thể chính trị - xã hội trên địa bàn khu dân cư.

Ban Chi uỷ tổ dân phố số 9

Để công tác tuyên truyền vận động đi sâu tới từng người dân, từng hộ gia đình trong khu dân cư, ngoài bộ máy lãnh đạo tổ dân phố gồm đồng chí tổ trưởng và đồng chí tổ phó còn có đội ngũ cốt cán bao gồm các liên gia trưởng (Trưởng cụm gia đình). Đội ngũ cán bộ cốt cán này là những đồng chí đầu tiên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của mỗi thành viên trong các hộ gia đình để phản ánh cho tổ dân phố xây dựng hoặc điều chỉnh những chủ trương trong xây dựng khu dân cư đúng đắn, phù hợp với lòng dân. Đội ngũ này cũng là những cán bộ đầu tiên trực tiếp tiếp xúc, chuyển tải, tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình thống nhất về tư tưởng và thống nhất về hành động để thực hiện có hiệu quả các chủ trương xây dựng khu dân cư được nêu ra. Mọi chủ trương, kế hoạch xây dựng và phát triển khu dân cư đều liên quan và ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống của mỗi gia đình, mỗi người trong khu dân cư, vì vậy việc đưa ra thực hiện các chủ trương, kế hoạch đó phải xuất phát từ nguyện vọng của người dân và phục vụ cho chính người dân. Với nhận thức đó, tổ dân phố số 9 luôn quan tâm, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, của các hộ gia đình để từ đó xác định chủ trương, nhiệm vụ xây dựng khu dân cư trong từng tháng, từng quý và hàng năm. Thông qua chủ trương, nhiệm vụ được xác định mà tổ chức các hội nghị dân cư trong nhân dân để bổ khuyết, hoàn thiện và tạo động lực trong quá trình tổ chức thực hiện.

Là tổ dân phố có địa bàn tập trung song hệ thống ngõ ngách chằng chịt khiến cho công tác quản lý bảo đảm trật tự an ninh, an toàn cũng như vệ sinh môi trường gặp không ít khó khăn; tình trạng xe cộ đậu đỗ mất trật tự ảnh hưởng giao thông, ảnh hưởng công tác cứu hộ, phòng chống cháy nổ… là mối nguy hiểm tiềm ẩn cần phải được khắc phục. Tình trạng xả rác bừa bãi trong các ngõ ngách gây mất mỹ quan, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác phòng ngừa dịch bệnh cũng là những vấn đề nóng cần sớm được khắc phục. Để chấn chỉnh những tiêu cực đó, để xây dựng hình ảnh khu dân cư xanh, sạch, đẹp tổ dân phố đã xây dựng phương án khắc phục, tranh thủ sự ủng hộ của chi ủy và các đoàn thể tổ dân phố đã tổ chức tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về sự cần thiết chỉnh trang khu dân cư, khắc phục những yếu kém để tạo dựng môi trường sống tích cực trong khu dân cư. Chủ trương được bà con nhân dân đồng lòng hưởng ứng và ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần. Chỉ trong một thời gian ngắn, ngõ xóm đã phong quang, sạch sẽ, hệ thống xe cộ được xếp đặt ngay ngắn nhường chỗ cho giao thông. Hệ thống biển báo, biển hướng dẫn, biển yêu cầu… được triển khai trên trục các tuyến ngõ, tình trạng ách tắc giao thông về cơ bản được khắc phục.

Những bức tranh bích hoạ tại ngõ 181 đường Nguyễn Phong Sắc tổ 9

Bằng nguồn đóng góp, ủng hộ của nhân dân, các bức tranh tường hình thành thay thế cho những bức tường nham nhở với những đống rác dưới chân tường gây phản cảm trong một khu dân cư văn hóa. Việc xuất hiện những bức tường hoa dài hàng trăm mét trên các tuyến ngõ phong quang sạch sẽ, đã thu hút bà con nhân dân và các cháu thiếu nhi vào các buổi chiều để vui chơi, hóng mát, chuyện trò, đã làm tăng thêm không khí gần gũi lẫn nhau trong một môi trường sạch sẽ, yên bình của khu dân cư.

Do hoàn cảnh địa lý cũng như quá trình áp lực của sự phát triển đô thị. Trong nhiều năm, một phần trong khu dân cư trở thành vùng trũng. Tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra trong mùa mưa, bão. Mức độ ngập úng mỗi năm càng nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống và sinh hoạt của nhân dân. Mặc dù tình trạng ngập úng gây bức xúc song không ít cá nhân và gia đình vẫn có tâm lý trông chờ, ỷ lại, xem việc khắc phục tình trạng ngập úng là trách nhiệm của phường, của Quận và Thành phố, đã có nhiều hội nghị xuất hiện nhiều ý kiến gay gắt đối với các cấp chính quyền trong việc giải quyết ngập úng ở khu dân cư. Nhận thức quan điểm “Lấy sức ta giải phóng cho ta” không trông chờ, ỷ lại, tổ dân phố đã chủ động xây dựng phương án khắc phục ngập úng với quan điểm “nhà nước và nhân dân cùng làm”. Năm 2020, được sự nhất trí của chi ủy và các đoàn thể, tổ dân phố đã tổ chức những cuộc vận động trong nội bộ nhân dân ủng hộ và thực hiện chủ trương chống ngập úng đã được nêu ra. Sau hơn 4 tháng vận động, thuyết phục thậm chí còn có cả đấu tranh cuối cùng phương án khắc phục ngập úng được bà con thống nhất ủng hộ với 100% các hộ gia đình trong khu dân cư đóng góp và với sự hỗ trợ của phường, của Học viện báo chí tuyên truyền, kế hoạch chống ngập úng đã được thực thi trong thực tiễn, với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng và bốn tháng tuyên truyền vận động sự đồng thuận về vật chất lẫn tinh thần của nhân dân việc hoàn thành kế hoạch khắc phục tình trạng ngập úng của khu dân cư thực sự đã đem lại sự hồ hởi, phấn khởi cho nhân dân, đem lại niềm tin cho nhân dân về sức mạnh của sự đồng thuận, chính sự đồng thuận của mỗi người, mỗi gia đìnhvà của khu dân cư là nhân tố quyết định để xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho mỗi người, cho mỗi gia đình.

Cán bộ và nhân dân tổ dân phố số 9 chung tay xây dựng, chỉnh trang đô thị

Xây dựng một đất nước; xây dựng một tỉnh, Thành phố; xây dựng một quận, huyện; xây dựng một phường, xã và ngay cả xây dựng một khu dân cư chỉ có thể có kết quả tốt khi coi trọng và làm tốt công tác dân vận. Đây cũng chính là quan điểm, là tôn chỉ mục đích, là bài học kinh nghiệm được khái quát qua thành công bước đầu của tổ dân phố số 9 trong công tác dân vận trong thời gian qua./.

PHƯỜNG DỊCH VỌNG HẬU