HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN

Hội Khuyến học quận Cầu Giấy tổ chức Ngày hội Khuyến học năm 2020, tổng kết 05 năm thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2015 - 2020
Publish date 18/10/2020 | 08:25  | View count: 472

Sáng ngày 17/10/2020, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội Khuyến học quận long trọng tổ chức Ngày hội Khuyến học năm 2020, tổng kết 5 năm thực hiện QĐ 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2015 - 2020.

Về dự với Ngày Hội Khuyến học có ông Phạm Hoàng Be - Phó Chủ tịch Trung ương Hội khuyến học Việt Nam; PGS. TS Nghiêm Đình Vỳ - Nguyên Phó Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Giáo chức Việt Nam; ông nguyễn Quang Đông Thành - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Thành phố Hà Nội; ông Nguyễn Viết Cẩn - Chủ tịch Hội Cựu giáo chức thành phố Hà Nội; Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí Thư thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận; Ông Bùi Tuấn Anh - Phó Bí Thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận; các đồng chí lãnh đạo Quận ủy – HĐND – UBND quận; trưởng, phó các phòng, ban, ngành đoàn thể của quận; các đồng chí nguyên phó chủ tịch UBND Quận, nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học qua các thời kì; đại diện lãnh đạo Đảng ủy, UBND, Chủ tịch Hội Khuyến học các phường; đại diện các Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học tiêu biểu và đông đảo các cháu học sinh có thành tích cao được cấp học bổng và được khen thưởng cũng có mặt đông đủ.

Hội Khuyến học Cầu Giấy đón nhận cờ thi đua của Trung ươ ng Hội Khuyến học Việt Nam tặng.

Vinh danh những Cán bộ, lãnh đạo đã hoàn thành Chương trình Tiến sĩ giai đoạn 2015-2020

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh - Nguyên Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Chủ tịch Hội Khuyến học quận thay mặt cho Hội Khuyến học quận báo cáo tổng kết 5 năm thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ giai đoạn 2015-2020 và Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Cụ thể: Hội Khuyến học quận Cầu Giấy đến nay có 334 Chi hội Khuyến học, 31.190 hội viên (tăng 24% so với năm 2015). Trong 5 năm qua, các cấp Hội từ Quận đến cơ sở đã trực tiếp và phối hợp với các ngành trao thưởng 27,6 tỷ đồng cho 202.196 lượt gia đình, dòng họ, các em học sinh, giáo viên, CBCNV; tôn vinh, khen thưởng 57 tập thể, chi hội, dòng họ, gia đình, cá nhân có thành tích xuất sắc là những tấm gương sáng, mô hình tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài. Những phần quà bằng tiền và hiện vật tuy không lớn nhưng có ý nghĩa thiết thực, kịp thời động viên, khích lệ các gia đình, dòng họ chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài, động viên các em học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn vươn lên học giỏi, các em học sinh có thành tích xuất sắc trong các kỳ thi Quốc gia, Quốc tế, giáo viên, người lao động có sáng kiến, sáng tạo trong giảng dạy, lao động, sản xuất và công tác…

Kết quả đánh giá, công nhận các mô hình học tập trong 5 năm cho thấy hầu hết các mô hình học tập của Quận đều đạt và vượt chỉ tiêu Trung ương Hội khuyến học Việt Nam và Thành phố giao. Tỷ lệ Gia đình học tập tăng từ 70,5% năm 2015 lên 79,5% năm 2019; tỷ lệ Dòng họ học tập tăng từ 75% năm 2015 lên 79,5 năm 2019; Tỷ lệ  cộng đồng học tập tăng từ 80% năm 2015 lên 95% năm 2019; Tỷ lệ Đơn vị học tập tăng từ 85,7% năm 2015 lên 95,2% năm 2019.

Toàn Quận hiện có 40/70 dòng họ thành lập Ban khuyến học, nhiều dòng họ đã chủ động, sáng tạo trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, điển hình như: dòng họ Nguyễn Như Uyên, dòng họ Hoàng phường Yên Hòa, dòng họ Nguyễn Đức phường Nghĩa Đô, dòng họ Lê phường Dịch Vọng Hậu… Tại hội nghị, nhiều tấm gương sáng vượt khó vươn lên trong học tập, thành công trong sự nghiệp được tôn vinh, khen thưởng, đó cũng là động lực để các gia đình, dòng họ trên địa bàn quận Cầu Giấy tự hào nối tiếp truyền thống hiếu học, phấn đấu ngày càng có nhiều sinh viên đạt kết quả xuất sắc, nhiều con cháu đỗ bằng Thạc sĩ, Tiến sĩ, Giáo sư, Nhà giáo ưu tú, Thầy thuốc nhân dân… Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng quỹ khuyến học cho dòng họ, đóng góp tích cực cho các hoạt động khuyến học ở địa phương…

Đặc biệt từ năm 2017 đến nay, Hội Khuyến học quận đã triển khai thực hiện mô hình “Trung tâm học tập gắn với cụm dân cư. Đây là mô hình được Hội đồng thi đua thành phố đánh giá cao. Hiện nay 12 Trung tâm học tập cộng đồng tại các cụm dân cư, tổ dân phố đã hoạt động nề nếp. Năm 2020, có thêm 10 nhà họp cộng đồng được đầu tư một phần cơ sở vật chất như giá sách, đầu sách truyện bằng nguồn ngân sách và xã hội hóa trong dân. Đây thực sự là một mô hình hoạt động có nhiều nét mới, có nhiều giải pháp thiết thực phù hợp gắn với nhân dân tại tổ dân phố, cụm dân cư được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Riêng năm học 2019 – 2020, toàn quận đã vinh danh, khen thưởng 362 em học sinh giỏi xuất sắc. Đây là những học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Quốc tế, quốc gia, giải của Thành phố Hà Nội và học sinh nghèo học giỏi.

Ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí th ư Th ườ ng trực Quận ủy Cầu Giấy phát biểu.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Chiến - Phó Bí thư Thường trực Quận ủy - Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy đã ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả Hội Khuyến học quận Cầu Giấy đạt được trong giai đoạn 2015 - 2020. Ông nhấn mạnh, những kết quả đạt được của Hội Khuyến học quận Cầu Giấy đã góp phần quan trọng đến sự nghiệp phát triển ngành GD&ĐT nói chung và phong trào khuyến học, khuyến tài nói riêng. Ông cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, Chính quyền, MTTQ và các đoàn thể quận Cầu Giấy tiếp tục quan tâm, phát huy kết quả đật được đẩy mạnh hoạt động khuyến học khuyến tài. Đồng thời, quan tâm củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Hội khuyến học các cấp vững mạnh, nâng cao năng lực hoạt động tại các các bộ Hội, chi hội cơ sở.

Hội Khuyến học Cầu Giấy khen th ưở ng các em học sinh giỏi, đạt thành tích cao tại các kỳ thi.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO