THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Hướng dẫn bảo quản thực phẩm ở nhiệt độ an toàn
Publish date 13/12/2019 | 09:57  | View count: 386

Nếu thực phẩm được bảo quản ở nhiệt độ an toàn thì vi khuẩn gây ngộ độc không thể phát triển được trong thực phẩm. Để ngăn chặn các vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm phát triển đến mức nguy hiểm  trong thực phẩm chín cần phải bảo quản chúng ở nhiệt độ nóng (ở 70 độ C hoặc nóng hơn), Lạnh (ở 5 độ C hoặc thấp hơn), hoặc không quá 4 giờ

1/ Bảo quản lạnh thực phẩm:                             

- Nếu thực phẩm chín được bảo quản lạnh, thì phải làm lạnh nhanh trong tủ lạnh hoặc tủ đá. Nếu thực phẩm không được làm lạnh ngay, thì trung tâm của thực phẩm vẫn còn có thể ấm trong vài tiếng và các vi khuẩn gây ngộ độc có thể phát triển đến mức nguy hiểm.

- Để thực vào tủ lạnh hoặc tủ đá càng sớm càng tốt sau khi ngừng bốc hơi: Để thực phẩm trong những hộp nông: Không để quá nhiều thứ trong tủ lạnh hoặc tủ đá.Khi thực phẩm chín đã được làm lạnh chúng có thể được giữ nâu hơn 4 giờ. Thực phẩm chín cũng có thể trở nên nguy hiểm nếu chúng được giữ trong tủ lạnh quá lâu, Do các vi khuẩn gây ngộ độc vẫn có thể phát triển từ trong thực phẩm để trong tủ lạnh đó (Không được bảo quản thực phẩm chín trong tủ lạnh quá 4 ngày, bởi vì một số sinh vật gây ngộ độc có thể phát triển ở nhiệt độ lạnh.).

- Nếu muốn bảo quản thực phẩm chín nâu hơn 4 ngày thì phải làm lạnh đông. các vi sinh vật gây ngộ độc thực phẩm không thể phát triển trong cac thực phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, Chúng sẽ không chết và khi thực phẩm được rã đông thì  các vi khuẩn này có thể phát triển trở lại. Để đảm bảo các vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm không phát triển đến mức nguy hiểm trong các thực phẩm chín lạnh đông, thì phải rã đông thực phẩm trong tủ lạnh và giữ trong tủ lạnh tới khi cần dùng.

2/ Bảo quản nóng thực phẩm:

- Nếu thực phẩm được giữ bằng hơi nóng, thì các vi khuẩn gây ngộ độc sẽ không thể phát triển được. Giữ các thực phẩm bằng hơi nóng bằng cách giữ thực phẩm ở trạng thái sôi trên bếp, trong lò hoặc bếp than.

Để đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân , Người dân chúng ta nên sử dụng các nguyên liệu an tòan, mua thực phẩm ở nơi tin cậy.

Khi mua thực phẩm cần phải:

+ Chọn nguyên liệu tươi không bị hỏng.

+ Không chọn thực phẩm bị mốc.

+ Được đóng gói trong bao bì nguyên vẹn.

+ Không mua thực phẩm hỏng mốc vì nấm mốc sẽ sinh ra độc tố trong thực phẩm.

+ Không mua thực phẩm kém chất lượng hay có mùi và hình dáng bên ngoài không bình thường.

+ Không  mua và sử dụng phụ gia thực phẩm ngoài danh mục.

+ Chỉ mua phụ gia thực phẩm nếu trên nhãn có các thông tin:

* Tên phụ gia.

* Tên và địa chỉ nơi sản xuất hay nhập khẩu.

* Hướng dẫn sử dụng và liều lượng.

Luôn tuân theo các hướng dẫn trên nhãn.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN