THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Hiểm họa cháy nổ tại các nhà hàng, quán ăn
Publish date 09/04/2021 | 08:57  | View count: 494

Thành phố Hà Nội trong những tháng gần đâyliên tiếp xảy ra những vụ cháy nhà hàng, quán ăn.Điển hình như vụ cháy nhà hàng lẩu ếch Huyền Anh vào hồi 12h40 ngày 4/4/2021 tại khu vực vườn hoa trung tâm thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh (Hà Nội) hay vụ cháy tại nhà hàng Lẩu Wang tại số 41 phố Dịch Vọng Hậu,phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy (Hà Nội)vào hồi 16h00 ngày 30/10/2020. Các vụ cháy tuy không gây thiệt hại về người nhưng đã gây thiệt hại về tài sản một các nghiêm trọng.

Theo thống kê, nguyên nhân lớn nhất gây ra sự cố cháy nổ của các nhà hàng, quán ăn đến từ các thiết bị nấu trong gian bếp. Nhiệt độ bếp quá cao, khí gas bị rò rỉ, các thiết bị không đảm bảo độ an toàn cần thiết, sự bất cẩn của người lao động,... đều là những lý do khiến nhà hàng phải đối diện với sự cố cháy nổ. Bởi vậy, kiểm soát những yếu tố này trở thành yêu cầu tiên quyết để giảm nguy cơ cháy nổ tại các nhà hàng.

Hình ảnh cháy nhà hàng trên phố Dịch Vọng Hậu

Nhằm đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH khuyến cáo cácnhà hàng, quán ăn cần làm tốt các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC như sau:

1. Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở nhân viên viên thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC. Khi sử dụng gas để đun nấu phải có thiết bị cảnh báo rò rỉ, sau khi sử dụng xong đóng chặt các van xả. Sử dụng các bếp gas có chất lượng tốt, thay thế các bếp gas sử dụng bình gas mini bằng các bếp điện từ có chất lượng tốt.

2. Sắp xếp đồ dùng gọn gàng đảm bảo khoảng cách an toàn đối với các thiết bị, dụng cụ sử dụng điện, đường dây dẫn điện (khoảng cách tối thiểu là 0,5m), các bếp gas. Không để đồ dùng, vật dụng ở hành lang, cầu thang làm cản trở lối thoát nạn.

3. Niêm yết các bộ nội quy, tiêu lệnh, biển cấm, bổ sung trang bị các bình chữa cháy xách tay.

4. Tham gia các lớp tập huấn, tuyên truyền các kiến thức pháp luật về PCCC do cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH tổ chức để trang bị thêm kiến thức cho bản thân để xử lý các tình huống xảy ra.

5. Thiết kế lắp đặt các hệ thống thông gió, hút khói tại các khu bếp đảm bảo sự thông thoáng.

7. Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra cần bình tĩnh, hô hoán báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn, báo ngay cho lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114, đồng thời tổ chức chữa cháy và cứu nạn tại chỗ kịp thời, có hiệu quả.

CÔNG AN QUẬN CẦU GIẤY