THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Bài tuyên truyền PCCC chợ và Trung tâm thương mại
Publish date 08/04/2022 | 11:44  | View count: 800

Trên cả nước thời gian qua liên tiếp xảy ra những vụ cháy chợ, siêu thị và trung tâm thương mại. Tiêu biểu vào hồi 02h30 sáng ngày 27/3/2022 đã xảy ra vụ cháy tại Trung tâm thương mại Cái Dầu thuộc huyện Châu Phú, tỉnh An Giang. Vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng với khoảng 40 kiôt (chủ yếu vải và hàng second hand) tại khu bách hóa tổng hợp, tài sản thiệt hại ước tính khoảng 5 tỷ đồng.

Chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) là nơi tập trung đông người, đa dạng về lứa tuổi, trình độ nhận thức. Bên cạnh đó, chợ, siêu thị và TTTM thường có hành lang nhỏ, hẹp, lối ra thoát nạn khó nhận biết, khoảng cách an toàn PCCC giữa các gian hàng không đảm bảo nên khi xảy ra cháy nổ, thiệt hại về người và tài sản là rất lớn.

Hình ảnh  vụ cháy Trung tâm thương mại Cái Dầu, tỉnh An Giang

Để đảm bảo an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy xảy ra, các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại cần thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC sau đây:

1. Mỗi hộ kinh doanh chỉ trưng bày hàng mẫu và hàng bán trong một ngày với số lượng tối thiểu; không để hàng hóa lấn chiếm khoảng cách giữa các lô, sạp hàng đã quy định.

2. Tuyệt đối không kinh doanh, tàng trữ, sử dụng các chất đặc biệt nguy hiểm cháy như xăng dầu, cồn, gas và hóa chất dễ cháy khác ở trong chợ, TTTM.

3. Niêm yết nội quy PCCC, biển cấm lửa, cấm hút thuốc ở những nơi có nguy hiểm về cháy, nổ. Trường hợp cần thiết phải sử dụng lửa, nguồn nhiệt phải bố trí khu vực riêng biệt và có các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

4. Tuyệt đối không thắp đèn, nến, hương, thờ cúng và đốt vàng mã trong chợ, siêu thị và trung tâm thương mại.

5. Tách riêng biệt hệ thống điện phục vụ kinh doanh, hệ thống điện chiếu sáng bảo vệ, hệ thống điện phục vụ thoát nạn và chữa cháy; lắp đặt thiết bị bảo vệ (aptomát) cho toàn bộ hệ thống điện, cho từng tầng, từng nhánh, từng ngành hàng và từng quầy, sạp của hộ kinh doanh.

6. Để hàng hóa dễ cháy cách bóng điện, chấn lưu, bảng điện, các thiết bị điện tối thiểu 0,5m. Khi sử dụng bàn là điện, bếp điện, lò sấy, lò sưởi phải có người trông coi; không dùng bóng điện sợi đốt để sấy hàng hóa; sử dụng quạt phải có lồng bảo hiểm.

7. Không sử dụng vật liệu dễ cháy để trang trí nội thất, làm tường, vách ngăn, trần, quầy, sạp hàng.

8. Chợ, trung tâm thương mại có diện tích vượt quá tiêu chuẩn (2.200m2/tầng) phải xây tường ngăn cháy, trường hợp không thể áp dụng được giải pháp trên thì lắp đặt màn nước ngăn cháy lan tại ví trí xây tường ngăn cháy.

9. Bố trí dãy hàng, ngành hàng không cháy hoặc khó cháy xen kẽ giữa các ngành hàng, dãy hàng dễ cháy.

10. Lắp đặt hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động theo quy định.

11. Không làm thêm mái che, mái vẩy cũng như không bố trí quầy, sạp hàng, bãi để xe và không để vật tư, hàng hóa trong khoảng cách ngăn cháy giữa các khối nhà của khu vực chợ với các khu vực lân cận.

12. Không bố trí nhà ở, khách sạn, vũ trường, trường học và các hoạt động tập trung đông người ở tầng trên của các chợ, trung tâm thương mại.

13. Thành lập đội PCCC cơ sở có đủ lực lượng để tổ chức thường trực, tuần tra phát hiện cháy; Hàng năm tổ chức tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, CNCH cho lực lượng PCCC cơ sở; Xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, phương án CNCH với tình huống xảy ra cháy phức tạp nhất.

14. Trang bị phương tiện chữa cháy phục vụ việc thoát nạn, cứu người phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy.

15. Khi xảy ra cháy phải bằng mọi cách hô hoán, báo động, báo cháy nhanh nhất cho mọi người biết và cho lực lượng Cảnh sát PCCC (số điện thoại 114), báo cho Công an hoặc chính quyền nơi gần nhất, đồng thời bằng mọi cách dập cháy và tổ chức thoát nạn, cứu người ra nơi an toàn.

Khi phát hiện có cháy, nổ xảy ra, cần bình tĩnh, hô hoán báo động cho mọi người biết để mau chóng di chuyển ra ngoài qua lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo ngay cho lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH theo số điện thoại 114, tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả.

CÔNG AN QUẬN