Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV

Cầu Giấy triển khai Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)
Publish date 04/02/2020 | 15:40  | View count: 1013

Trước tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) diễn biến phức tạp, ngày 31/01/2020, tại hội trường Phòng khám đa khoa Yên Hòa, Trung tâm Y tế tổ chức buổi tập huấn và triển khai kế hoạch phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV) cho các cán bộ y tế của toàn Trung tâm.

BS. Nguyễn Hải Yến - Phó Giám đốc Trung tâm cập nhật tình hình dịch bệnh

và các biện pháp phòng, chống cho cán bộ y tế

Tại buổi tập huấn, các cán bộ tham dự được cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới, Trung Quốc và Việt Nam cùng với những kiến thức cơ bản về bệnh, các biện pháp phòng, chống. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A. Kể từ khi chùm ca bệnh được ghi nhận tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc vào ngày 03/12/2019, tính đến ngày 31/01/2020 đã có 9.833 trường hợp mắc và 213 trường hợp tử vong. Người mắc bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính: sốt, ho, khó thở, có trường hợp viêm phổi nặng, có thể gây suy hô hấp cấp và nguy cơ tử vong, đặc biệt ở những người có bệnh lý mạn tính, bệnh nền. Một số người nhiễm vi rút nCoV có thể có biểu hiện lâm sàng nhẹ không rõ triệu chứng nên gây khó khăn cho việc phát hiện. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh.Theo đó, các biện pháp chính được nhấn mạnh là: Giám sát phát hiện kịp thời ca bệnh để cách ly và điều trị, không để có ca thứ phát; Thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh ăn uống, nâng cao thể trạng; Hạn chế tối đa tập trung đông người, tránh tiếp xúc với nguồn bệnh; Đối với nhà ở, phòng làm việc: mở cửa thông thoáng, nếu bật điều hòa nhiệt độ nên để ở mức 25-27oC; Đeo khẩu trang khi đi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh; Khi có dấu hiệu bất thường nghi nhiễm bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị, nhất là không tự ý điều trị tại nhà; Những trường hợp đi về từ vùng có dịch cần tự cách ly và theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày.

Trung tâm cũng đã triển khai Kế hoạch phòng chống dịch với mục tiêu phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do nCoV, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế tới mức thấp nhất số ca mắc và tử vong. Kế hoạch được cụ thể hóa 4 cấp độ dịch bệnh với các nội dung ứng phó phù hợp từ cấp độ 1 (có trường hợp bệnh xâm nhập), cấp độ 2 (dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trên địa bàn thành phố), cấp độ 3 (dịch bệnh lây lan với trên 20 trường hợp mắc) và đến cấp độ 4 (dịch bệnh lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 người mắc).

Ngay trong buổi chiều cùng ngày, Trung tâm phối hợp với phòng Giáo dục & Đào tạo quận tổ chức tập huấn và triển khai Kế hoạch vệ sinh môi trường, khử khuẩn chủ động phòng, chống dịch bệnh do nCoV cho gần 100 cán bộ y tế các trường trên địa bàn.  Với mục tiêu 100% các trường trung học phổ thông, trung học cơ sở, tiểu học, mầm non (trong và ngoài công lập), các cơ sở chăm sóc trẻ được tổng vệ sinh môi trường, khử khuẩn chủ động phòng, chống dịch nCoV, chiến dịch được triển khai đồng loạt với khối mầm non, tiểu học bắt đầu từ 8h00 ngày 01/02/2020; khối THCS, THPT bắt đầu từ 8h00 ngày 02/02/2020 và tiếp tục duy trì chế độ vệ sinh môi trường, khử khuẩn hàng ngày theo thực tế. Thông qua đó, cán bộ tham dự nắm được những kiến thức cơ bản về dịch bệnh và cách phòng chống, cũng như những nội dung cụ thể của kế hoạch để từ đó tuyên truyền  và thực hiện nghiêm túc, đồng bộ nhằm góp phần thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh, Phó trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo phát biểu chỉ đạo

đối với đội ngũ cán bộ y tế trường học

TRUNG TÂM Y TẾ QUẬN