Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV

Hơn 1.000 người dân Cầu Giấy liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai được rà soát và lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS-COV-2
Publish date 10/04/2020 | 17:33  | View count: 879

Thực hiện Công điện của Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội về việc rà soát tất cả các trường hợp (trong khoảng thời gian từ ngày 10/3 đến ngày 28/3/2020) là bệnh nhân nội trú của Bệnh viện Bạch Mai đã ra viện, bệnh nhân ngoại trú đến khám điều trị, người đến thăm, chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, sinh viên, học sinh thực tập tại Bệnh viện; các y bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Bạch Mai; bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Bạch Mai cư trú hoặc tạm trú tại các xóm trọ trên địa bàn; các đối tượng khác liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai để lập danh sách, kịp thời ra quyết định cách ly y tế, theo dõi sức khỏe cũng như lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS – COV-2, chỉ trong thời gian ngắn, với sự quyết liệt của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID quận và phường, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn quận đã rà soát, lập danh sách theo dõi y tế và lấy mẫu xét nghiệm phát hiện SARS COVI 2 cho hơn 1.000 trường hợp hiện đang sinh sống trên địa bàn quân Cầu Giấy có liên quan Bệnh viện Bạch Mai. Đến nay, hầu hết các trường hợp có kết quả xét nghiệm đều âm tính.

Đúng tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các lực lượng tham gia phòng chống dịch của quận Cầu Giấy đã phải chạy đua với thời gian để thực hiện khối lượng công việc khổng lồ chỉ trong thời gian ngắn nhằm phát hiện sớm nhất nguồn bệnh để khoanh vùng, xử lý và cách ly kịp thời. Điểm xét nghiệm dã chiến được thiết lập ngay tại Trung tâm văn hóa thể thao phường Yên Hòa với 5 lều được bố trí theo nguyên tắc một chiều từ khu vực tiếp đón- kê khai, đến lều dịch tễ, các lều xét nghiệm, lều trả kết quả xét nghiệm và lều cách ly ngay khi có trường hợp nghi ngờ (đối với hình thức xét nghiệm bằng test nhanh).

Người dân đến xét nghiệm được mời theo phường, theo khung giờ nhất định và được yêu cầu giữ khoảng cách tối thiểu 2m, phải đeo khẩu trang và sát khuẩn tay. Cán bộ của Trung tâm Y tế cũng như các lực lượng hỗ trợ như Công an quận, Công an phường đều được trang phục bảo hộ chống dịch để đảm bảo an toàn. Những trường hợp khó khăn trong việc di chuyển, Trung tâm Y tế bố trí xe cứu thương và cán bộ đưa đón hoặc thậm chí đến tận nhà lấy mẫu xét nghiệm với mong muốn tất cả các trường hợp đã rà soát đều phải được lấy mẫu xét nghiệm. Mỗi một người dân đến xét nghiệm được đối chiếu và đánh dấu vào danh sách, sau đó được hướng dẫn khai tờ khai y tế, rồi qua lều dịch tễ để xác minh lại thông tin; Tiếp theo được hướng dẫn vào lều xét nghiệm. Đối với phương pháp test nhanh, sau khi lấy máu, người dân được mời vào khu vực chờ để đợt kết quả xét nghiệm, sau khoảng 10 phút được nhận kết quả xét nghiệm, mặc dù âm tính, nhưng vẫn đề nghị tiếp tục cách ly tại nhà theo hướng dẫn của Y tế. Đối với phương pháp lấy dịch đường hô hấp, sau khi lấy mẫu, người dân trở về nhà, tiếp tục cách ly và sẽ được thông báo kết quả sau.

Công việc thực sự hiểm nguy, vất vả với trang phục bảo hộ kín mít từ đầu đến chân, cả buổi không được uống nước, thời tiết lúc mưa, lúc nắng, các lều đều ở ngoài trời, người dân được ưu tiên ngồi chờ trong khu vực có mái che và di chuyển dưới ô. Cán bộ hướng dẫn, cán bộ dịch tễ là người đầu tiên tiếp xúc với người dân để đảm bảo độ chính xác của các thông tin liên quan. Cán bộ xét nghiệm cũng phải tiếp xúc trực tiếp với những người có thể đã mang mầm bệnh để lấy mẫu, chỉ cần lơ là một chút thôi là nguy cơ lây bệnh và mang cả mầm bệnh về cho gia đình là rất lớn. Cán bộ xử lý dịch với người bạn quen thuộc là những chiếc máy phun thuốc khử khuẩn nặng khoảng 25 kg, phải di chuyển liên tục khắp các ngóc ngách, các vị trí khác nhau trong khu vực để phun khử khuẩn. Phải đối mặt với hoá chất, công việc khó khăn, nặng nhọc, xong ai cũng hướng tới mục tiêu là thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Một số hình ảnh:

Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy động viên cán bộ tại điểm lấy mẫu

Người dân xếp hàng theo hướng dẫn

Cán bộ Lều dịch tễ xác minh thông tin

Cán bộ Lều xét nghiệm thực hiện lấy mẫu dịch đường hô hấp

Cán bộ xử lý dịch phun khử khuẩn

TRUNG TÂM Y TẾ QUẬN