Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV

Phát huy hiệu quả “Tổ An toàn Covid-19”
Publish date 09/06/2021 | 14:50  | View count: 394

Các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy với nhiều cách làm sáng tạo đã giúp cho hoạt động của "Tổ An toàn Covid-19" tại các doanh nghiệp thực sự đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả.

Nhận thức rõ được tầm quan trọng của “Tổ An toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp, nhất là các khu công nghiệp, khu chế xuất, các cấp Công đoàn Thành phố đã chủ động, tích cực vào cuộc với nhiều tâm huyết, trách nhiệm, trong đó phải kể đến những cách làm sáng tạo nhằm đưa hoạt động của các “Tổ An toàn Covid-19” thực sự hiệu quả.

"Tổ An toàn Covid-19" tại Siêu thị Big C Thăng Long triển khai nhiệm vụ đầu giờ sáng

Ngay sau khi Liên đoàn Lao động Thành phố ra văn bản số 271/LĐLĐ ngày 14/5/2021 về việc thành lập “Tổ An toàn Covid-19” tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố, Ủy ban nhân dân quận Cầu Giấy đã kịp thời ban hành văn bản đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn quận khẩn trương thành lập "Tổ An toàn Covid-19", giao Liên đoàn Lao động Lao động quận làm đơn vị thường trực triển khai.

Với trách nhiệm của mình, Liên đoàn Lao động quận đã nhanh chóng, tích cực triển khai xuống các Công đoàn cơ sở bằng hình thức trao đổi nhanh qua điện thoại, zalo, facebook để cơ sở sớm nắm bắt tinh thần chỉ đạo, sau đó triển khai bằng văn bản để phối hợp thực hiện hiệu quả.

Đến nay toàn quận đã có 105 doanh nghiệp thành lập 253 “Tổ An toàn Covid-19” với 863 thành viên. Trong đó, tại các Công đoàn cơ sở có 55 doanh nghiệp thành lập 188 “Tổ An toàn Covid-19” với 614 thành viên; tại các doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn có 50 doanh nghiệp thành lập 65 “Tổ An toàn Covid-19” với 249 thành viên.

"Tổ An toàn Covid-19" tiến hành đo nhiệt độ, hướng dẫn khách hàng sử dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh

 

Ngoài tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân lao động trong tổ thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc, "Tổ An toàn Covid-19" sẽ theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe, báo cáo kịp thời cho lãnh đạo quản lý, công đoàn cơ sở và bộ phận y tế doanh nghiệp khi phát hiện trường hợp công nhân lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 (Ho, sốt, đau họng, hội chứng Cúm, biểu hiện viêm đường hô hấp…) để cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.

“Tổ An toàn Covid-19” chính là lực lượng hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp, cơ quan chức năng truy vết F1; F2 và các trường hợp khẩn cấp trong doanh nghiệp khi có người mắc bệnh hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; đảm bảo nhanh chóng kịp thời và hiệu quả, trên tinh thần “Chống dịch như chống giặc.Từ yêu cầu nhiệm vụ cấp bách, để các “Tổ An toàn Covid-19” tại cơ sở hoạt động có hiệu quả, thì bên cạnh sự quan tâm tạo điều kiện của doanh nghiệp, tổ chức Công đoàn phải vào cuộc đồng hành, chia sẻ cùng cơ sở".

Liên đoàn Lao động quận đã lập nhóm zalo gồm các đồng chí Chủ tịch Công đoàn cơ sở, các Tổ trưởng “Tổ An toàn Covid-19” để kịp thời trao đổi, cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch và có sự tham gia của đồng chí Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận và Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy để cùng giải đáp những vướng mắc cũng như một số vấn đề liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhóm thường xuyên cập nhật những văn bản mới và tình hình dịch bệnh Covid-19 để thành viên trong nhóm “Tổ An toàn Covid-19” nắm bắt thông tin kịp thời.

Có thể nói, một trong những yếu tố quyết định thành công trong việc khống chế dịch bệnh Covid-19 đó chính là nâng cao ý thức người dân từ cơ sở, đặc biệt nâng cao nhận thức người lao động trong các doanh nghiệp. Trong đó, “Tổ An toàn Covid-19” chính là một mắt xích quan trọng, là “cánh tay nối dài”, hỗ trợ đắc lực cùng lãnh đạo doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch hiệu quả, bởi chính họ là những người hàng ngày sát sao, gần người lao động nhất nên nắm bắt tình hình rất nhanh chóng.

LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG QUẬN