Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV

Quận Cầu Giấy triển khai điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lưu động
Publish date 02/07/2021 | 20:00  | View count: 2132

Thực hiện kế hoạch số 8711/KH-SYT ngày 08/6/2021 của Sở Y tế Hà Nội, Kế hoạch số 1812/KH-KSBT ngày 08/6/2021 của Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội về việc tiếp nhận, sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn thành phố Hà Nội đợt 3,4 năm 2021, Trung tâm Y tế quận Cầu Giấy tổ chức điểm tiêm chủng lưu động vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn quận Cầu Giấy tại trường Mầm non Hoa Hồng, phố Trần Tử Bình, phường Nghĩa Tân.

Tại khu vực tiêm chủng, mỗi vị trí trong dây truyền tiêm chủng đều được sắp xếp theo quy tắc một chiều từ kiểm soát thân nhiệt ngay từ cổng vào, hướng dẫn khai báo y tế, ứng dụng công nghệ thông tin trong đón tiếp; khu vực chờ trước tiêm chủng rộng rãi, thông thoáng, có ghế ngồi chờ đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các đối tượng; khu vực đo mạch, huyết áp, khu vực khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm chủng; khu vực tiêm chủng, khu vực theo dõi sau tiêm chủng và cuối cùng là khu vực phát giấy xác nhận tiêm chủng trước khi ra về. Tất cả đều được vệ sinh khử khuẩn sạch sẽ và bố trí  đầy đủ dung dịch sát khuẩn tay nhanh, bình xịt cồn, khẩu trang dự phòng, v.v.

Đối tượng tiêm chủng là nhóm ưu tiên tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đợt 3, đợt 4 theo đúng hướng dẫn của Thành phố Hà Nội đã được lập danh sách, mời theo khung giờ nhất định để tránh ùn tắc và hạn chế tối đa tập trung đông người, đảm bảo an toàn phòng chống dịch. Nhân lực được bố trí đủ cho từng khâu trong quy trình tiêm chủng để thực hiện 4 dây tiêm chủng theo đúng quy định, trong đó cán bộ y tế  thực hiện đo mạch, huyết áp, khám sàng lọc, tư vấn, thực hiện tiêm chủng và theo dõi, xử trí phản ứng sau tiêm đều có chứng chỉ tiêm chủng, ngoài ra còn có sự hỗ trợ của các cô giáo trường Mầm non Hoa Hồng, lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, v.v.

Kết thúc buổi sáng ngày 02/7/2021 đã có gần 400 mũi tiêm chủng văc xin phòng COVID-19 được thực hiện cho những người đủ điều kiện tiêm chủng trong tổng số hơn 400 người được thông báo, mời đến tiêm chủng. Những trường hợp cần phải tiêm chủng tại bệnh viện hoặc cơ sở y tế có đủ năng lực hồi sức cấp cứu ban đầu như: người có tiền sử dị ứng với các dị nguyên khác, người có bệnh nền, bệnh mạn tính được điều trị ổn định, người mất tri giác, mất năng lực hành vi, người trên 65 tuổi, người có tiền sử giảm tiểu cầu và/hoặc rối loạn đông máu, người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống đều được chuyển gửi tiêm tại bệnh viện. Những người đang mắc bệnh cấp tính hoặc mạn tính đang tiến triển, chưa kiểm soát được hoặc  bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù hoặc trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị hoặc đã tiêm vắc xin khác hoặc đã mắc COVID-19 trong vòng 6 tháng, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ được tư vấn trì hoãn tiêm chủng. Người tham gia tiêm chủng vắc xin COVID-19 được theo dõi chặt chẽ tại điểm tiêm trong vòng 30 phút sau tiêm cũng như được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe chủ động trong vòng 7 ngày sau tiêm.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, bên cạnh thực hiện 5K thì tiêm vắc-xin là biện pháp hiệu quả trong phòng dịch COVID-19 và các điểm tiêm chủng lưu động là giải pháp hữu hiệu để vừa để đảm an toàn tiểm chủng, vừa đẩy nhanh tiến độ bao phủ của vắc xin. Trong thời gian tới, trung tâm Y tế quận sẽ tiếp tục triển khai các điểm tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 lưu động trên cở sở điều chỉnh của buổi tiêm chủng lưu động ngày hôm nay.

Một số hình ảnh buổi tiêm chủng:

Đ/c Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo tại khu vực đón tiếp

Khu vực chờ trước tiêm

Khám phân loại và tư vấn trước tiêm.

Đ/c Bùi Tuấn Anh, Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy động viên cán bộ khu vực tiêm

Đ/c Trần Thị Nhị Hà - Giám đốc SYT Hà Nội và Đ/c Trịnh Thị Dung - PCT UBND quận Cầu Giấy tại khu vực tiêm

Thực hiện tiêm chủng

Theo dõi sau tiêm 30 phút

TRUNG TÂM Y TẾ QUẬN