PHƯỜNG YÊN HÒA

Sự quan tâm thiết thực tới đời sống dân sinh của cấp ủy Đảng, chính quyền phường Yên Hòa
Publish date 30/05/2019 | 11:33  | View count: 723

Đình làng An Hòa và chùa Báo Ân là 2 di tích nằm liền kề bên nhau trên một khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng thuộc địa bàn tổ dân phố số 1, phường Yên Hòa. Đây là khu di tích cổ được xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn Hóa cấp Quốc gia năm 1994. Trải qua những thăng trầm của thời gian nhưng cả 2 di tích vẫn được Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, bảo quản, giữ gìn khá nguyên vẹn.

Trước khoảng sân rộng của khu di tích là ao Đình có diện tích khoảng 600m2, bên cạnh cái cầu ao có 5 bậc lên xuống là cây đa cổ thụ quanh năm tỏa bóng mát cùng với chiếc giếng khơi cổ vài trăm năm tuổi đã hòa quện tạo nên một hình ảnh đẹp, thân thuộc, mang đậm ý nghĩa về một biểu tượng văn hóa dân gian: “Cây đa, bến nước, sân đình”.

Tuy nhiên, bên cạnh vẻ đẹp hài hòa, uy nghi, tráng lệ của khu di tích thì đã nhiều năm nay, môi trường ao Đình An Hòa luôn ở trong tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng với nguồn nước đặc sánh do bị tù đọng lâu năm, trên mặt nước là các loại túi ni lông, rác thải, lá cây rụng; dưới đáy ao là lớp bùn dày hàng mét, lưu cữu không biết bao nhiêu năm chưa hề được nạo vét, thi thoảng lại bốc lên những mùi đặc trưng, khó chịu. Nhiều giải pháp do Tiểu ban quản lý di tích và nhân dân làng An Hòa đề ra và thực hiện nhằm cải thiện môi trường tại đây nhưng đều không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường ở ao Đình An Hòa, không chỉ làm làm xấu xí cảnh quan của khu di tích mà còn gây ảnh hưởng xấu trực tiếp đến đời sống của nhân dân, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân phường đã thống nhất dành nguồn kinh phí, lập Dự án, thi công cải tạo môi trường ao Đình, nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm, cải thiện môi trường sinh thái, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Được sự nhất trí của UBND quận Cầu Giấy, tháng 10/2018 Dự án cải tạo môi trường ao Đình An Hòa đã được triển khai. Trong thời gian hơn một tháng liên tục thi công, Dự án đã hút cạn hơn 1000m3 nước ao; nạo vét 330 m3 bùn đất và chất phế thải; sửa chữa, sơn mới 125m dài lan can, bó buộc gọn gàng hệ thống dây cáp thông tin và chặt tỉa các cành cây lòa xòa xung quanh ao.

Nhận thấy việc làm trên là sự quan tâm thiết thực tới đời sống cho cộng đồng dân cư. Cấp ủy Đảng, chính quyền phường Yên Hòa, Tiểu ban QLDT và nhân dân trong khu vực đã cùng nhau hưởng ứng, đóng góp một khoản kinh phí để mua thêm 33m3 bê tông lát một phần đáy ao xung quanh bờ, góp phần làm vững trãi thêm bức tường kè đá và làm trong sạch nguồn nước ao.

Tới nay, thời gian sử dụng sau bàn giao đã tròn 6 tháng, cảnh quan, môi trường khu di tích đã đổi thay hoàn toàn: Nước ao Đình luôn sạch sẽ; rác thải, nước bẩn được nhân dân tự giác tập kết đúng nơi quy định; hàng ngày Tiểu ban QLDT cử người bơi thuyền vớt sạch lá cây rơi rụng trên mặt ao; “ Cây đa, bến nước, sân đình” một biểu tượng văn hóa dân gian, niềm tự hào của nhân dân làng An Hòa đã một thời bị phai mờ, nay lại tái hiện. Trên sân đình, dưới bóng cây đa, các bậc phụ huynh cứ chiều chiều lại đưa trẻ tới vui chơi, thưởng thức cảnh đẹp, hưởng thụ môi trường sinh thái trong lành.  

Dự án thi công, cải tạo môi trường ao Đình An Hòa thực sự đã có tác dụng tích cực tới đời sống dân sinh và cảnh quan khu di tích. Từ một điểm ô nhiễm môi trường tới mức nghiêm trọng, thì nay đã trở thành khu sinh thái, khu điều hòa không khí cho cộng đồng dân cư. Hơn thế nữa, việc làm đầy ý nghĩa nhân văn đó đã nhanh chóng lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, ý thức giữ gìn và tự quản trong cộng đồng dân cư được nâng lên rõ rệt, một bộ phận bà con nhân dân trước đây thiếu ý thức trách nhiệm trong việc bảo vệ cảnh quan, môi trường, thì nay lại là những người tích cực tuyên truyền, vận động  mọi người cùng chung tay bảo vệ và giữ gìn. Tại Hội nghị sinh hoạt chi bộ chuyên đề về “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, một số ý kiến tham luận của đảng viên chi bộ Số 3 đã nêu việc cải tạo cảnh quan, môi trường  ao Đình An Hòa chính là việc làm hiệu quả, thiết thực chăm lo đến đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh./.

Nguyễn Đăng Lực - Cộng tác viên TTNB phường Yên Hòa