THÔNG TIN CÁC PHƯỜNG

Hội Người cao tuổi phường Quan Hoa tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
Publish date 07/12/2020 | 15:45  | View count: 513

Thực hiện Chỉ thị 11- CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” và Quyết định số 281/TTg của Thủ tướng Chính phủ về “ Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”, Hội Người cao tuổi phường Quan Hoa triển khai rộng rãi phong trào thi đua “Tuổi cao, gương sáng” trong phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” mà người cao tuổi là lực lượng nòng cốt trong phong trào đó.

Trong nhiều nhiệm kỳ qua, Hội NCT Phường Quan Hoa luôn xác định công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là một lĩnh vực không thể tách rời trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mình. Trong chương trình công tác của Hội NCT từng năm, từng nhiệm kỳ đã được xây dựng một cách bài bản, kết hợp chặt chẽ với Hội khuyến học phường và các tổ chức chính trị - xã hội. Đã có rất nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả và mang tính lan tỏa cao trong công tác khuyến học, khuyến tài cũng như cuộc vận động học tập suốt đời về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ Tịch Hồ Chí Minh.

Hội Khuyến học phường Quan Hoa hiện có 33 chi hội, trong đó có 30 chi hội khuyến học là NCT đảm nhận vai trò chi hội trưởng (bao gồm 24 chi hội tổ dân phố, 05 chi họ và 01 gia tộc). 75% các gia đình NCT đã đăng ký xây dựng “Gia đình khuyến học” theo đúng tiêu chuẩn và thủ tục quy định. Những năm qua, Hội NCT Phường Quan Hoa đã phấn đấu hoàn thành xuất sắc 3 nhiệm vụ trọng tâm và 2 chương trình công tác lớn mà đại hội lần thứ V Hội NCT Việt Nam đề ra, tích cực thực hiện lồng ghép phong trào “Tuổi cao Gương sáng”  với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Hội NCT đã kết hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Khuyến học tổ chức nhiều lớp học, cuộc tọa đàm về nhiệm vụ của công tác khuyến học. Qua đó, mỗi hội viên đã phát huy được vai trò, vị trí của mình trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, gương mẫu trở thành cây cao bóng cả trong việc không ngừng học tập nâng cao hiểu biết cho bản thân, thực hiện học, học n ữa , học mãi” theo lời dạy của V.I Lê nin và làm gương cho con cháu học tập.  

Tại phường Quan Hoa, các Câu lạc bộ người cao tuổi hoạt động rất phong phú: vừa hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ vừa tổ chức học tập nâng cao kiến thức về chủ trương chính sách của đảng và Nhà nước tại các nhà sinh hoạt cộng đồng của tổ dân phố, các trung tâm học tập cộng đồng do người cao tuổi quản lý và duy trì hoạt động đã và đang nâng cao nét đẹp sinh hoạt văn hóa trong các cộng đồng, góp phần xây dựng một đô thị văn minh, thanh lịch và hiện đại.

Trong rất nhiều tấm gương tự học và học tập suốt đời có ông Trần Văn Nhật - Đại tá quân đội nghỉ hưu, năm nay đã 88 tuổi nhưng hàng ngày vẫn đi chữa bệnh cho mọi người. Ông vẫn thường nhắc lại câu nói của Các Mác “Điều ta biết ít ỏi như một giọt nước, còn điều ta chưa biết thì mênh mông như đại dương cho nên khi đã nghỉ hưu rồi ông vẫn còn học được và làm thành thạo 4 nghề nữa, tạo công ăn việc làm cho nhiều người như: nghề làm giấy, nghề may, nghề trông giữ trẻ và nghề chăm sóc sức khỏe. Với lớp học chăm sóc sức khỏe bằng đông y thuốc nam ngắn ngày (môn diện chẩn, bấm huyệt đông y) và qua nghiên cứu sách vở, tài liệu, tìm tòi ông đã chữa khỏi bệnh cho vợ và chính bản thân mình. Ông đã thành lập CLB Chăm sóc sức khỏe gia đình có hàng trăm hội viên tham gia theo học và tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân đạt hiệu quả cao. Sự học, kết quả và những việc làm của ông đã được các cấp, các ngành, quần chúng Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao.

Khuyến học, khuyến tài là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc đào tạo nhân tài, nhân lực để xây dựng và bảo vệ đất nước. Với sự đầu tư rất lớn của mỗi gia đình và quan tâm chăm lo của xã hội, của nhà trường, các chủ trương chính sách đúng đắn của Đảng và nhà Nước sẽ góp phần hình thành được đội ngũ lao động có trí tuệ, có sức khỏe vừa hồng vừa chuyên, đáp ứng cho giai đoạn cách mạng mới, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, giàu đẹp./.

UBND PHƯỜNG QUAN HOA