THÔNG TIN CÁC PHƯỜNG

Ấm lòng giữa mùa dịch
Publish date 14/08/2021 | 19:57  | View count: 317

Hà Nội bắt đầu vào thu, những này nóng bức của mùa hè đã dịu dần. Lẽ ra lúc này, mọi người đang náo nức đi tập thể dục buổi sáng quanh công viên, đi dạo ven dòng sông Tô Lịch. Nhưng bây giờ lại khác, đường vắng lặng và yên tĩnh, lác đác có một vài chiếc xe máy hối hả, vội vàng,… Thì ra người dân mình ý thức tốt quá, đang thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ, không ai ra đường mà ở yên trong nhà khi không thật cần thiết. Đó là do con virus Sars Cov 2 nó bắt đầu nhảy múa đến khắp nơi và nó đã ra đến Hà Nội quê tôi.

Gia đình tôi ở ngõ 79 đường Cầu Giấy, thuộc tổ 28 phường Quan Hoa, con ngõ nhỏ đông vui là một phần của làng Yên Hòa làm giấy Dó năm xưa. Người dân nơi đây sống hiền hòa, thương yêu nhau, cuộc sống thật yên bình. Nhưng vào một buổi tối, bỗng xôn xao, các anh Công an, các chị Y tá xuống ngõ tôi mời mọi người đi xét nghiệm khẩn cấp xem có ai dương tính với Covid-19 hay không. Thì ra một cửa hàng bách hóa cách nhà tôi 5 nhà có F0, bắt nguồn từ nhà thuốc 95 Láng Hạ. Toàn bộ các gia đình trong ngõ, ai mua hàng tại đó đều phải đi xét nghiệm, tôi cũng nằm trong số đó, thế là F2 rồi. Chúng tôi chấp hành ngay, đứng xếp hàng cách nhau 2m lần lượt xét nghiệm. Thật may mắn, tôi cùng mọi người trong ngõ đều âm tính, nhưng chúng tôi phải cách ly tại nhà trong 14 ngày.

Bắt đầu một cuộc chiến đấu mới, tôi tham gia công tác xã hội, làm Chi hội trưởng phụ nữ, phó ban công tác Mặt trận, trưởng nhóm chống Covid-19 thế mà phải ngồi cách ly tại nhà, mọi công việc phải trao đổi qua điện thoại. Cô tổ trưởng dân phố thuộc nhóm F1 phải đi cách ly tập trung, công việc lại càng dồn lên, chúng tôi trong ban CTMT liên hệ với nhau qua điện thoại để rà soát từng ngõ ngách. Những gia đình có khó khăn, nghỉ bán hàng, không có việc làm, con nhỏ,… lương thực cạn dần đã được chúng tôi thống kê, đề xuất các ban ngành hỗ trợ, đảm bảo cuộc sống. Chúng tôi rất cảm động và biết ơn ban lãnh đạo và các đoàn thể phường Quan Hoa đã kịp thời động viên, thăm hỏi, giúp đỡ chúng tôi thực hiện nhiệm vụ. Trong ngõ tôi, ban CTMT đã đề nghị trợ cấp cho 8 gia đình khó khăn, Chi hội phụ nữ trợ cấp cho 4 gia đình hội viên, Hội chữ thập đỏ trợ cấp 3 gia đình. Chúng tôi đang tiếp tục rà soát để trợ cấp cho các gia đình lao động tự do nghỉ lâu ngày đến nay gặp khó khăn.

Dù là một ngõ nhỏ, chủ yếu là người lao động tự do, buôn bán nhỏ và các cán bộ công nhân viên nghỉ hưu nhưng với phương châm “lá lành đùm lá rách”, chúng tôi rất có ý thức đóng góp với xã hội như: đóng góp cho quỹ Vacxin Covid-9 được hơn 7 triệu đồng, vận động ủng hộ để hỗ trợ các gia đình gặp khó khăn trong mùa dịch.

Trong những ngày cách ly, tôi càng thấm thía được tình làng, nghĩa xóm, tình đồng chí trong lúc gian nan, nghe tiếng chuông điện thoại là biết ngay có sự thăm hỏi động viên, tuy không gặp nhau nhưng thật là cảm động. Cô tổ trưởng đi cách ly tập trung nhưng vẫn kết hợp với chúng tôi qua điện thoại để kịp thời rà soát, báo cáo UBND phường những trường hợp cần trợ cấp, thông tin kịp thời tình hình diễn biến dịch tại khu dân cư. Vậy nên, ngõ tôi đến thời điểm hiện tại vẫn yên tĩnh, các hộ dân không hoang mang, yên tâm chấp hành theo Chỉ thị 17 của UBND Thành phố Hà Nội thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Bên cạnh việc khắc phục khó khăn, chúng tôi đã đề nghị phường tiêm phòng Covid-19 cho người dân từ 18 đến 65 tuổi, đến nay đã tiêm được cho 50 người. Thời gian tới, tổ sẽ tiếp tục rà soát, đề nghị tiêm cho đối tượng người trên 65 tuổi.

Năm xưa, chống giặc ngoại xâm, chúng ta đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ để chiến thắng. Ngày nay, dù việc chống dịch còn nhiều diễn biến phức tạp khó lường nhưng chúng tôi luôn đoàn kết, dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy, UBND và các đoàn thể, chúng tôi nhất định sẽ vượt qua, chiến thắng đại dịch, giành lại cuộc sống thanh bình vốn có cho mảnh đất Cầu Giấy thân yêu.

PHƯỜNG QUAN HOA