THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Bài tuyên truyền phòng, chống thiếu Vitamin A
Publish date 26/11/2019 | 10:49  | View count: 2725

Vitamin A là một vi chất quan trọng đối với sức khỏe của trẻ, đặc biệt là trẻ từ 06 đến 36 tháng tuổi. Khi thiếu vitamin A sẽ làm cho trẻ chậm lớn, dễ mắc các bệnh nhiễm trùng. Thiếu vitamin A nặng gây khô mắt, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả mù vĩnh viễn.

Có 3 nguyên nhân chính gây thiếu vitamin A:

- Một là: Do khẩu phần ăn bị thiếu hụt vitamin A: Cơ thể không tự tổng hợp được vitamin A mà phải lấy từ thức ăn, vì vậy nguyên nhân chính gây thiếu vitamin A là do chế độ ăn nghèo vitamin A và beta-caroten. Sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin A quan trọng của trẻ nhỏ. Trẻ không được bú mẹ rất dễ thiếu vitamin A.

- Hai là: Mắc các bệnh nhiễm khuẩn và ký sinh trùng: Trẻ bị nhiễm khuẩn, đặc biệt là bị bệnh sởi, viêm đường hô hấp, tiêu chảy, v.v và nhiễm ký sinh trùng đường ruột như: giun đũa... sẽ gây thiếu vitamin A.

- Ba là: Suy dinh dưỡng: Trẻ em bị suy dinh dưỡng thường kèm theo thiếu vitamin A vì cơ thể thiếu đạm để chuyển hóa vitamin A. Ngoài ra, thiếu một số vi chất khác như kẽm cũng ảnh hưởng tới chuyển hóa vitamin A trong cơ thể.

Để phòng thiếu vitamin A cho trẻ:

Các bà mẹ cần thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ vì sữa mẹ là nguồn cung cấp vitamin A tốt nhất đối với trẻ nhỏ.

Cải thiện bữa ăn bằng thực phẩm có nguồn gốc động vật như gan, thịt gà, chất béo từ thịt, trứng, sữa, kem, bơ… Bữa ăn của trẻ cần có đủ dầu hoặc mỡ để giúp hấp thu tốt vitaminA. Ăn các loại rau có nhiều tiền chất vitamin A như: các loại rau củ quả có màu vàng, đỏ (cà rốt, bí đỏ, rau dền, đu đủ chín, cà chua, gấc…); các loại rau màu xanh sẫm; dầu cọ và một số loại dầu ăn khác có bổ sung vitamin A.

Ngoài ra, bổ sung vitamin A liều cao là một trong những giải pháp phòng thiếu vitamin A ở trẻ. Trẻ cần được uống bổ sung viên nang vitamin A liều cao 6 tháng một lần tại các trạm y tế phường theo liều sau:

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi không được bú sữa mẹ: uống 50.000 đơn vị.

- Trẻ 6 đến 12 tháng tuổi: uống 100.000 đơn vị.

- Trẻ 13 đến 36 tháng tuổi: uống 200.000 đơn vị.

- Trẻ từ 37 đến 60 tháng tuổi nguy cơ cao: uống 200.000 đơn vị.

- Bà mẹ ngay sau sinh trong vòng 1 tháng: uống 200.000 đơn vị.

Để phòng, chống thiếu vitamin A cho trẻ, cha mẹ hãy đưa trẻ trong độ tuổi đi uống bổ sung vitamin A tại các điểm uống của 8 phường trên địa bàn quận Cầu Giấy từ ngày 29 tháng 11 đến hết ngày 30 tháng 11 và uống vét đến hết ngày 01,02 tháng 12 năm 2019.

TRUNG TÂM Y TẾ QUẬN