THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về hộ tịch
Publish date 02/10/2020 | 15:14  | View count: 132

Với mục đích góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, phục vụ tốt hơn yêu cầu của của công dân, tổ chức, UBND thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện dịch vụ công mức độ 4 về cấp bản sao trích lục hộ tịch với 03 thủ tục hành chính (khai sinh, khai tử và kết hôn) tại 12 quận và các  huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, người dân có thể thực hiện nhanh chóng, thuận tiện bằng việc đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng internet và nhận kết quả dịch vụ bưu chính theo địa chỉ cung cấp, không phải đến cơ quan nhà nước để thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Đăng ký thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 gồm các bước sau:

1. Công dân đăng ký Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 bằng cách truy cập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến Thành phố Hà Nội tại địa chỉ trang: http:// dichvucong.hanoi .gov.vn

2. Chọn Dịch vụ công mức 4 – Cấp bản sao trích lục hộ tịch và chọn cơ quan giải quyết (UBND cấp quận hoặc cấp phường) theo nơi đăng ký hộc tịch trước đây. Đồng thời, điền đầy đủ thông tin tại tờ khai điện tử theo hướng dẫn; Chụp ảnh/scan các giấy tờ theo hướng dẫn và đính kèm vào mẫu tờ khai điện tử theo yêu cầu; đăng ký địa chỉ, thời gian nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính.

3. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ theo đúng quy định thì Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả của quận hoặc phường tiếp nhận; giải quyết thủ tục hành chính ngay trong ngày. Trường hợp nhận hồ sơ sau 15h chiều, sẽ chuyển kết quả giải quyết công việc vào ngày làm việc tiếp theo; gửi phiếu hẹn trả kết quả qua thư điện tử cho công dân. Trường hợp hồ sơ còn thiếu, chưa đầy đủ, không hợp lệ thì gửi văn bản điện tử hướng dẫn để công dân bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết. Tiếp đến là thực hiện lệnh chuyển hồ sơ trên hệ thống tới các cơ quan chuyên môn cấp quận hoặc công chức chuyên môn cấp phường để giải quyết.

4. Các bước còn lại là quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả của lãnh đạo, công chức chuyên môn, cán bộ bộ phận “Một cửa” cấp quận hoặc phường. Phí yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch thực hiện theo Thông tư 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính, mức phí 8.000 đồng/bản sao. Sau khi thực hiện xong quy trình này là quy trình trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Giá cước bưu chính theo Quyết định số 1268/QĐ-BĐVN ngày 11/11/2017 của Tổng Giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (thông tin giá cước cụ thể được quy định tại dịch vụ công mức độ 4). Thời hạn chuyển kết quả theo dịch vụ bưu chính công ích là 1 ngày nếu trong phạm vi cùng quận, huyện. Trường hợp trong phạm vi thành phố (khác quận, khác huyện) là 02 ngày; Khác tỉnh, thành phố là 03 ngày (đối với đô thị đặc biệt, loại 1) và 04 ngày đối với các địa phương còn lại.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN