THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Nội dung tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông tháng 9/2021
Publish date 12/09/2021 | 17:12  | View count: 177

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 9 tháng đầu năm, tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc tiếp tục được cải thiện, cả 03 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm so với cùng kỳ năm 2020, cụ thể: giảm 582 vụ (-8,4%), giảm 89 người chết (-2,71%) và giảm 570 người bị thương (-11,3%). Tuy nhiên vẫn còn một số vấn đề tồn tại, nổi cộm phát sinh trong điều kiện dịch bệnh Covid – 19, cụ thể:

- Hành vi uống rượu, bia rồi điều khiển phương tiện giao thông vẫn còn, tiếp tục là thách thức lớn trong kiểm soát nồng độ cồn với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

- Tình trạng chống người thi hành công vụ diễn biến phức tạp với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng, các đối tượng vi phạm hết sức manh động, liều lĩnh và coi thường pháp luật.

- Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài xảy ra tại các chốt kiểm soát Covid –19 của một số địa phương áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg…

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm dịch ra vào Thành phố Hà Nội và các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, người tham gia giao thông cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định sau:

+ Chấp hành nghiêm Chỉ thị 16/CT - TTg của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh, hạn chế đi lại, không đi đến những nơi đông người, phải có các biện pháp bảo vệ không tạo nguy cơ lây nhiễm chéo…

+ Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp, không tụ tập quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và nơi công cộng.

+ Người và phương tiện tham gia giao thông không di chuyển vào Thành phố, chủ động chọn lộ trình tránh đi qua Hà Nội; chỉ ưu tiên người và các phương tiện sau: xe phục vụ công tác phòng chống dịch, công vụ, ngoại giao, vận chuyển công nhân, chuyên gia. Công tác vận tải hàng hóa phải đảm bảo phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của sở GTVT (vận tải hàng hóa thiết yếu được ưu tiên “luồng xanh” vào Thành phố).

+ Đối với người tham gia giao thông bằng xe ô tô: phải chấp hành hướng dẫn của người điều khiển giao thông, hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh của người chỉ huy điều khiển giao thông, không được dừng, đỗ xe trái quy định gây cản trở giao thông. Điều khiển phương tiện đi đúng phần đường, làn đường quy định; chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn. Người lái xe phải chấp hành nghiêm các quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ khoảng cách an toàn toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình.

- Đối với người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe đạp máy: điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phải có đăng ký và gắn biển kiểm soát theo quy định; phải chấp hành hướng dẫn của người điều khiển giao thông, hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông, hiệu lệnh của người chỉ huy điều khiển giao thông, phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách, không lạng lách, đánh võng trên đường, không chở quá số người quy định.

An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, chấp hành Luật giao thông là thể hiện nét đẹp văn hóa của người tham gia giao thông, góp phần giữ gìn đảm bảo TTATGT an toàn, thông suốt. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, người tham gia giao thông cần nhận thức được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, thực hiện các quy định về phòng chống dịch, hạn chế đi lại, đi đến những nơi đông người; phải có các biện pháp bảo vệ không tạo nguy cơ lây nhiễm chéo…

CÔNG AN QUẬN