THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Quận Cầu Giấy triển khai Kế hoạch 48-KH/QU thực hiện Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội
Publish date 08/12/2021 | 14:56  | View count: 210

Thực hiện Kế hoạch số 48-KH/TU ngày 29/10/2021 của Thành ủy Hà Nội về việc “thực hiện Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội”, ngày 26/11/2021, Ban Thường vụ Quận ủy Cầu Giấy đã ban hành Kế hoạch số 48-KH/QU để triển khai thực hiện tới các ban xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội quận, các TCCS Đảng trực thuộc quận, các phòng, ban, ngành của quận. Để tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, cần tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, Chỉ thị số 30-CT/TU ngày 27/4/2015 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội và Chỉ thị số 23-CT/QU ngày 09/7/2015 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn quận Cầu Giấy trong thời gian tới. Nâng cao hơn nữa nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn Quận về vai trò và ý nghĩa của tín dụng chính sách xã hội đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp của Mặt trận Tổ quốc và tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tổ chức triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, tạo việc làm trên địa bàn Quận. Ban Thường vụ Quận ủy yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng từ Quận đến cơ sở quán triệt sâu sắc các nội dung, nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Chỉ thị số 40, Kết luận số 06 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30 của Thành ủy và Chỉ thị số 23 của Quận ủy để xây dựng chương trình, kế hoạch hành động phù hợp với điều kiện thực tế của từng cấp, ngành, địa phương, đơn vị. Nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp Quận, cấp phường đối với việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Trọng tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung nguồn lực từ Ngân sách địa phương dành cho tín dụng chính sách xã hội, tạo điều kiện để đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội nhanh chóng, thuận lợi; nâng cao chất lượng, hiệu quả trong triển khai công tác tín dụng chính sách tại địa bàn các phường. Tăng cường lãnh đạo thực hiện có hiệu quả công tác lồng ghép, phối hợp giữa các chương trình, dự án kinh tế - xã hội với tín dụng chính sách xã hội; nâng cao năng lực, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác, của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), nhất là tại cơ sở; tăng cường thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp giữa ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, phổ biến và tổ chức thực hiện tín dụng chính sách xã hội.

Kế hoạch số 48-KH/QU của Ban Thường vụ Quận ủy đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, cụ thể là:

1. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý của chính quyền các cấp đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội

Tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng nội dung Chỉ thị số 40, Kết luận số 06 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 30 của Thành ủy và Chỉ thị số 23 của Quận ủy; nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong quá trình tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Cấp ủy, chính quyền từ Quận đến cơ sở cần xác định việc tổ chức thực hiện tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận lần thứ VI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tập trung nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội; xác định đây là một nội dung công tác thường xuyên của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Chỉ đạo các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp phối hợp chặt chẽ với NHCSXH cùng cấp trong quản lý, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội, tập trung các nguồn lực để triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách. Xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội cùng với việc triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn. Tăng cường trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH quận và quan tâm nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của NHCSXH trên địa bàn; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp, tổ chức thực hiện giữa các phòng, ban, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan trong triển khai tín dụng chính sách xã hội; chỉ đạo cấp cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương tín dụng chính sách xã hội và rà soát, xác nhận đối tượng, tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thụ hưởng được tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội; tăng cường kiểm tra, giám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội; thường xuyên chỉ đạo việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn, các điểm giao dịch tại 8/8 phường, chất lượng công tác ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội và chất lượng tín dụng trên địa bàn.

2. Tập trung các nguồn lực để thực hiện tín dụng chính sách xã hội

Tranh thủ các nguồn vốn để cho vay đáp ứng nhu cầu của các đối tượng chính sách trên địa bàn; đặc biệt, tập trung tăng cường huy động nguồn vốn tại địa phương, các nguồn vốn có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước, nguồn vốn có tính chất từ thiện, các nguồn tiền tạm thời chưa sử dụng từ các quỹ của các tổ chức, các Hội đặc thù và phòng, ban gửi vào NHCSXH nhằm tạo nguồn lực để thực hiện tín dụng chính sách xã hội.

HĐND, UBND Quận căn cứ khả năng cân đối ngân sách hằng năm, ưu tiên, sắp xếp, bố trí ngân sách của Quận để bổ sung nguồn vốn ủy thác qua Chi nhánh NHCSXH thành phố Hà Nội cho vay đáp ứng nhu cầu các đối tượng chính sách trên địa bàn quận Cầu Giấy để thực hiện các Chương trình, mục tiêu theo kế hoạch như: Chương trình số 08-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 159/KH-UBND ngày 01/7/2021 của UBND Thành phố về việc nâng cao hiệu quả nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm của thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025… Đảng ủy, UBND các phường tiếp tục quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để NHCSXH Thành phố hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhằm phục vụ tốt cho các đối tượng chính sách trên địa bàn Quận.

3. NHCSXH tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tín dụng chính sách trên địa bàn; chủ động thực hiện tốt việc huy động, quản lý và sử dụng vốn hiệu quả; không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là nâng cao chất lượng tín dụng, chất lượng hoạt động của các Điểm giao dịch trên địa bàn 8/8 phường. Tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, hoạt động nhận uỷ thác của các tổ chức chính trị - xã hội, hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn và tình hình sử dụng vốn của người vay; tiếp tục nghiên cứu, tham mưu đề xuất, kiến nghị NHCSXH Trung ương và các cơ quan liên quan về chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác phù hợp với từng giai đoạn, đồng thời, phát triển, áp dụng các sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ đem lại tiện ích cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác; chủ động tham mưu cho UBND, Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH quận trong chỉ đạo điều hành thực hiện tín dụng chính sách xã hội; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cán bộ, kiện toàn, bồi dưỡng nhân sự nhằm thực hiện tốt công tác tín dụng chính sách xã hội trong tình hình mới.

4. Mặt trận Tổ quốc và các Tổ chức chính trị - xã hội cấp quận, cấp phường thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng chính sách; phối hợp với NHCSXH thường xuyên kiện toàn và tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ Ban quản lý Tổ Tiết kiệm và vay vốn, đảm bảo đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.

Các tổ chức chính trị - xã hội cấp quận, cấp phường có trách nhiệm thực hiện đầy đủ và có hiệu quả các nội dung nhận ủy thác của NHCSXH, nắm chắc tình hình sử dụng vốn của người vay. Phối hợp chặt chẽ với NHCSXH và cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội. Làm tốt công tác tư vấn, hướng dẫn xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh điển hình, sử dụng vốn vay có hiệu quả, tạo việc làm và nâng cao chất lượng cuộc sống. Các đoàn thể chính trị - xã hội quan tâm mở tài khoản tiền gửi tại NHCSXH thành phố Hà Nội, gửi các nguồn tiền tạm thời chưa sử dụng của các quỹ tại NHCSXH nhằm tạo nguồn lực để thực hiện tín dụng chính sách xã hội.

Để kịp thời triển khai thực hiện Kế hoạch này, Ban Thường vụ Quận ủy yêu cầu cấp ủy Đảng các cấp từ Quận đến cơ sở chỉ đạo xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế địa phương, cơ quan, đơn vị. Ban Tuyên giáo Quận ủy phối hợp NHCSXH thành phố Hà Nội - Bộ phận phụ trách địa bàn quận Cầu Giấy và các cơ quan liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về chủ chương chính sách của Chính phủ và các chương trình tín dụng chính sách để nhân dân trên địa bàn quận nắm bắt, tiếp cận và thụ hưởng. Văn phòng Quận ủy chủ trì, phối hợp với UBND Quận, các phòng ban liên quan và Chi nhánh NHCSXH  theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tổ chức thực hiện; định kỳ tham mưu sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm và báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy.     

VĂN PHÒNG QUẬN ỦY