TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Người cán bộ tiền khởi nghĩa say sưa học tập và làm việc
Publish date 04/04/2022 | 10:02

Ông Nguyễn Bá Linh sinh năm 1931 trong một gia đình giàu truyền thống yêu nước ở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Lên 9 tuổi ông đã làm liên lạc viên cho Đảng, sau cách mạng tháng Tám,ông làm Bí thư thanh niên cứu quốc xã rồi làm Bí thư thanh niên huyện. Do giác ngộ sớm và tích cực hoạt động cách mạng nên năm 1947, ông đã được kết nạp vào Đảng Lao động Việt Nam, nay là Đảng Cộng sản Việt Nam, đến nay ông đã 91 tuổi đời và 75 tuổi Đảng. Cuộc đời của ông là một quá trình học tập và làm việc suốt đời như lời Bác Hồ dạy: “Chúng ta phải học và hoạt động cách mạng suốt đời, còn sống thì còn phải học, còn phải hoạt động cách mạng”.

Năm 1956, đảng viên trẻ Nguyễn Bá Linh được tập kết ra miền Bắc, đồng thời được tuyển chọn phục vụ Bác Hồ và làm việc ở bộ phận văn thư. Sau 3 năm phục vụ ở Văn phòng Phủ Chủ tịch nước, Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, năm 1960, ông được cử đi học văn hóa (vì mới có trình độ cấp 2). Sau 3 năm học tập chăm chỉ, ông tốt nghiệp cấp 3 với vị trí Thủ khoa. Năm 1962, ông đỗ điểm cao vào khoa Lịch sử trường Đại học Tổng hợp. Sau khi tốt nghiệp với tấm bằng xuất sắc, ông được giao nhiệm vụ mới tại bộ phận Tư liệu thuộc Ban Lịch sử Đảng Trung ương, rồi được cử đi học chuyên tu Lịch sử Đảng tại Trường Đảng cao cấp Nguyễn Ái Quốc (nay là Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh). Hoàn thành khóa học, ông được giữ lại làm giảng viên khoa Lịch sử Đảng của Học viện. Ông là người đầu tiên bảo vệ thành công luận văn Tiến sỹ trong nước, sau đó được công nhận là Phó Giáo sư. Tại đây, khi có chủ trương thành lập khoa “Tư tưởng Hồ Chí Minh”, Tiến sỹ Nguyễn Bá Linh đã được bổ nhiệm làm Trưởng khoa này cho tới khi nghỉ hưu. Với trọng trách là người Trưởng khoa đầu tiên, ông đã tích cực nghiên cứu, biên soạn và tham gia biên soạn nhiều tài liệu rất giá trị về lịch sử Đảng và tư tưởng Hồ Chí Minh.

Với 24 công trình nghiên cứu khoa học và 33 bài báo đăng trong nước và quốc tế của PGS.TS Nguyễn Bá Linh đã đóng góp nhiều vào việc nghiên cứu tư tưởng Hồ Chí Minh.

Về hưu đã lâu nhưng ông vẫn gương mẫu tham gia sinh hoạt Đảng và các tổ chức chính trị xã hội, tổ chức xã hội ở nơi cư trú như Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu giáo chức, hội Khuyến học và Hội Chữ thập đỏ và đặc biệt là vẫn đam mê nghiên cứu về tư tưởng Hồ Chí Minh. Ngày nào PGS.TS Nguyễn Bá Linh cũng tìm đọc, nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và tiếp tục nghiên cứu, biên soạn thêm một số sách về tư tưởng Hồ Chí Minh như: “Bác Hồ với Giáo dục và Đào tạo và tâm nguyện của nhà giáo đối với Bác Hồ”, “Hồ Chí Minh với sự nghiệp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, “Tư tưởng Hồ Chí Minh – Con đường dẫn đến thắng lợi lịch sử Điện Biên Phủ”…

Ông Nguyễn Bá Linh (đứng giữa – áo trắng) tham gia đoàn Hội Cựu Giáo chức phường Dịch Vọng Hậu

thăm Nhà Bia tưởng niệm 60 TNXP hy sinh ngày 24/12/1972 tại Thái Nguyên

Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tuổi cao chí khí càng cao”, người đảng viên – cán bộ tiền khởi nghĩa, 91 tuổi đời, 75 tuổi Đảng, có một cuộc sống thanh thản, giản dị và chan hòa với cư dân, vẫn say sưa “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

HỘI KHUYẾN HỌC