TIN TỨC - SỰ KIỆN TIÊU BIỂU

Hành trình“Về thăm chiến trường xưa” của Hội cựu TNXP Quận Cầu Giấy
Publish date 19/06/2022 | 17:22

Từ ngày 16/6/2022 đến ngày 19/6/2022, được sự đồng ý của Quận ủy, HĐND, UBND quận Cầu Giấy thành phố Hà Nội, Hội cựu TNXP Quận đã tổ chức chuyến “Về thăm chiến trường xưa” tri ân đồng đội và các anh hùng liệt sỹ nhân kỷ niệm 75 năm ngày ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2022), 72 năm ngày Truyền thống Lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2022) và hướng tới kỷ niệm 25 năm ngày thành lập Quận Cầu Giấy (01/9/1997-01/9/2022).

Đoàn đi của Hội Cựu TNXP Quận Cầu Giấy do đồng chí Lê Thị Hồi – Chủ tịch Hội Cựu TNXP quận làm trưởng đoàn, gồm có 33 thành viên là các đồng chí trong Ban Chấp hành Hội Cựu TNXP quận Cầu Giấy và Ban Chấp hành Hội 8 phường.

Trong những năm ác liệt của của cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, lớp TNXP VN lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu trên các tuyến đường ra tiền tuyến. Trong số đó, có lực lượng TNXP quận Cầu Giấy với nhiều đồng chí đã đóng quân phục vụ trên tuyến đường Hồ Chí Minh, gắn bó một thời dưới mưa bom bão đạn với nhân dân Hương Sơn, phục vụ bảo đảm huyết mạch giao thông thông suốt qua Trường Sơn vào Nam sang nước bạn Lào, giải phóng đất nước và làm nhiệm vụ Quốc tế cao cả. Tất cả những khó khăn gian khổ, hy sinh trong thời chiến đã hun đúc tình cảm gắn bó máu thịt giữa người dân Hương Sơn với lực lượng TNXP Việt Nam, với cựu TNXP quận Cầu Giấy đã trỗi dậy gắn kết nghĩa tình đồng đội giữa hai Hội cựu TNXP quận Cầu Giấy và huyện Hương Sơn.

Được sự giúp đỡ, tạo điều kiện của Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Quận Cầu Giấy và Huyện Hương Sơn nhiều năm nay hai Hội cựu TNXP đã có những dịp gặp mặt giao lưu thắm đượm nghĩa tình. Năm nay, hành trình “Về thăm chiến trường xưa”, ngày đầu tiên (16/6) đoàn hành hương về huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh để dâng hương, hoa tưởng niệm Đại danh Y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác; gặp mặt giao lưu cùng Hội cựu TNXP huyện Hương Sơn.

Chủ tịch Hội cựu TNXP quận Cầu Giấy Lê Thị Hồi cùng các đ/c lãnh đạo huyện Hương Sơn đã trao tặng 30 suất quà

cho cựu TNXP là Thương binh và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn

Tại buổi Gặp mặt giao lưu “Ấm áp nghĩa tình đồng đội”, Hội cựu TNXP quận Cầu Giấy đã trao tặng 30 suất quà cho các hội viên cựu TNXP huyện Hương Sơn là thương binh và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất 500.000 đồng), với tổng số tiền 15.000.000 đồng. Số tiền tuy ít nhưng là tình cảm của các bộ cán bộ hội viên Hội cựu TNXP Cầu Giấy, hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ, các nhà hảo tâm và những người đi trong đoàn đóng góp gửi tặng. Buổi gặp mặt vui vẻ, ấm áp nghĩa tình đồng đội càng thêm gắn bó tình cảm giữa hai Hội cựu TNXP Cầu Giấy và cựu TNXP huyện Hương Sơn.

Với tinh thần Gặp mặt giao lưu “Ấm áp nghĩa tình”, trao đổi những kinh nghiệm của cựu TNXP “Lúc trẻ xung phong, về già sống mẫu mực” làm kinh tế giỏi, Đoàn cán bộ Hội cựu TNXP quận Cầu Giấy đã cùng các cán bộ Hội cựu TNXP huyện Hương Sơn đến thăm quan trang trại nuôi hưu của đồng chí bí thư Đoàn xã kiêm phó chủ tịch Hội cựu TNXP xã Sơn Giang huyện Hương Sơn Nguyễn Hồng Tiệp.

Tạm biệt Hương Sơn, tạm biệt Hà Tĩnh, ngày 17/6, Đoàn tiếp tục hành trình đến với Quảng Bình, dâng hương hoa tại nhà tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Đường 20 Quyết thắng – Hang Tám cô và Tượng đài Liệt sỹ TNXP chống Mỹ cứu nước, tại Quảng Bình.

 

Đoàn dâng hương hoa tại nhà tưởng niệm AHLS Đường 20 Quyết Thắng và Tượng đài LS TNXP chống Mỹ

cứu nước ở Quảng Bình

Ngày thứ ba của cuộc hành trình (18/6), Đoàn đã tới Quảng Trị, thắp hương tưởng niệm tri ân các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9, Thành cổ Quảng trị và về ngắm Cầu Hiền Lương. Trở về nghỉ ngơi ở thành phố Đồng Hới tỉnh Quảng Bình, các cán bộ đã đến thăm Tượng đài Mẹ Suốt, Quảng Bình quan.

Đoàn dâng hương hoa tại nghĩa trang Trường Sơn

Đến ngày 19/6, Đoàn trở về khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc, dâng hương hoa tại Tượng đài tưởng niệm Anh hùng liệt sỹ TNXP Việt Nam, thắp hương viếng mộ Mười cô gái Ngã Ba Đồng Lộc - 10 Liệt sỹ TNXP.

 

Dâng hương hoa tại tượng đài AHLS TNXP Việt Nam và khu mộ 10 cô Gái TNXP tại Ngã Ba Đồng Lộc

Các thành viên trong đoàn đều không khỏi bồi hồi xúc động khi được nghe các thuyết minh viên ôn lại lịch sử những cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước của dân tộc ta, những trận chiến đấu ác liệt trên đường 20 Quyết thắng, sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ ở Hang Tám cô, ở đường Trường Sơn anh hùng, Đường 9 Nam Lào, trên mặt trận Quảng Trị; trên Ngã Ba Đồng Lộc v.v. Các chiến sỹ bộ đội, TNXP, các dân công hỏa tuyến tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu với tất cả sức trẻ, dũng cảm, không quản ngại gian khổ, không sợ hi sinh ngày đêm bám trụ đảm bảo huyết mạch giao thông, bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc. Những kỷ niệm về tháng ngày chiến đấu gian lao đã lần lượt được tái hiện qua các thuyết minh viên vừa xen lẫn tự hào, vừa trang nghiêm xúc động. Trên mỗi chặng đường “Về thăm chiến trường xưa”, Đoàn được nghe những câu chuyện thực về năm tháng chiến đấu bảo vệ các tuyến đường trọng điểm của chính các cán bộ Hội - là người trong cuộc - kể lại thật xúc động. Những bài hát ca ngợi lực luợng TNXP, Bộ đội cụ Hồ, ca ngợi quê hương đất nước được những giọng ca U70 cất lên vui tươi, hóm hỉnh đầy hào khí như thời tuổi trẻ mười tám đôi mươi đã tạo không khí sôi nổi quên đi nắng nóng và mệt mỏi.

Thắp hương tại Nghĩa trang liệt sỹ

Chuyến “Về thăm chiến trường xưa” đã kết thúc thành công tốt đẹp, bảo đảm an toàn tuyệt đối và sức khỏe, gắn kết tình đồng chí, đồng đội các thế hệ cán bộ, góp phần củng cố niềm tin, tình đoàn kết trong toàn thể Hội cựu TNXP Quận, thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, xây dựng Hội vững mạnh, góp phần xây dựng quận Cầu Giấy ngày càng giàu đẹp văn minh.

HỘI CỰU TNXP QUẬN