GIÁO DỤC

Trường Mầm non Hoa Hồng thực hiện hiệu quả công tác phòng chống dịch trong trường học
Ngày đăng 24/08/2018 | 10:41  | View count: 947

Phòng chống dịch bệnh trong trường học là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng vì trường học là nơi tập trung đông người, khả năng lây nhiễm, mắc các loại dịch bệnh và khả năng bùng phát dịch bệnh rất cao. Không những thế, học sinh trong các nhà trường, đặc biệt là trường mầm non, cơ thể trẻ còn non nớt, khả năng chống đỡ bệnh tật chưa cao, sức đề kháng còn non yếu, kinh nghiệm phòng chống bệnh dịch của trẻ chưa nhiều, dễ xảy ra những thương tích, mắc phải các dịch bệnh truyền nhiễm.

Để giúp cho trẻ có khả năng phòng chống các dịch bệnh và để giảm thiểu tối đa sự bùng phát của dịch bệnh trong trường mầm non, trong những năm qua, trường Mầm non Hoa Hồng đã rất chú trọng sử dụng nhiều biện pháp giúp giảm thiểu tối đa sự bùng phát của dịch bệnh cũng như tăng cường sức đề kháng của trẻ thông qua công tác phòng và chống hiệu quả trước mỗi mùa dịch.

Xác định được tầm quan trọng của công tác phòng chống dịch bệnh, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã thành lập: Ban chỉ đạo công tác y tế học đường, an toàn trường học, Ban kiểm tra giám sát bếp ăn. Phân lịch và tiến hành kiểm tra giao nhận thực phẩm hàng ngày trên bếp với đầy đủ các thành phần: Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên bếp, phụ huynh học sinh trường. Tổ chức kiểm tra đột xuất dây chuyền chế biến thức ăn tại bếp ăn nhà trường cũng như quy trình giết mổ, sơ chế thực phẩm tại các đơn vị cung ứng thực phẩm cho trường, đảm bảo nguồn thức ăn của trẻ được vệ sinh an toàn, rõ nguồn gốc, không dịch bệnh. Thành lập đội xung kích diệt bọ gậy, lập hồ sơ lên kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể bám sát theo các công văn chỉ đạo của các cấp về việc phòng chống dịch bệnh. Lên lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần cho các nhóm lớp, các bộ phận. Chỉ đạo kế toán bếp ăn tăng cường lượng rau xanh, trái cây cho trẻ trong thực đơn hàng ngày. Nhân viên y tế trường có bằng y sĩ và nhiều năm kinh nghiệm, tham gia tích cực các lớp tập huấn của cấp trên, có khả năng tập huấn lại cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường về công tác phòng chống dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ với trung tâm y tế các cấp mỗi khi trên địa bàn xảy ra dịch bệnh và kiểm tra sức khỏe đầu năm cho trẻ. Thực hiện cân định kì và thông báo rộng rãi kết quả khám sức khỏe của trẻ tới 100% phụ huynh học sinh. Chỉ đạo giáo viên các lớp đưa vào kế hoạch dạy trẻ một số kĩ năng phòng chống dịch bệnh như: Ăn chín; Uống sôi; Rửa tay trước khi ăn; Vứt rác đúng nơi qui định...          

 

Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nội dung tập trung công tác phòng chống dịch bệnh khi thời tiết chuyển mùa, đón đầu các đợt dịch bệnh, cách nhận diện những biểu hiện của bệnh dịch, chế độ chăm sóc người bệnh… Giao cho Đoàn thanh niên sưu tầm, biên tập và đọc phát thanh trên loa của trường vào 7h30 và 16h30 hàng ngày. Tổ chức vận động tuyên truyền tại khu sân khấu với nhiều hình thức như đọc phát thanh; phát tờ rơi kết hợp tổ chức các trò chơi...để thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh tham gia tìm hiểu. Đồng thời, tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh, học sinh thông qua bài tuyên truyền trên bảng tin, treo pano, khẩu hiệu tuyên truyền, trao đổi trực tiếp hàng ngày, qua các buổi họp phụ huynh, qua trang Website của trường, nhằm nâng cao ý thức, cũng như nhận thức hình thành thói quen của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh thay đổi hành vi trong việc sử dụng nước sạch, bảo quản nguồn nước, vệ sinh môi trường, thực hành vệ sinh cá nhân, rửa tay với xà phòng và vệ sinh nơi công cộng.

Công tác phòng chống dịch bệnh được thường xuyên thực hiện. Hàng ngày thực hiện kiểm tra vệ sinh môi trường trong lớp, trường học, đảm bảo vệ sinh các công trình cấp thoát nước, công trình vệ sinh. Tổng vệ sinh, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, phế liệu, xử lý các ổ bọ gậy triệt để, vệ sinh lớp học, đồ dùng học tập, đồ chơi… trong và xung quanh trường. Duy trì thực hiện đúng lịch vệ sinh đồ dùng, đồ chơi, công tác vệ sinh môi trường, hàng ngày, hàng tuần tại các nhóm lớp, các bộ phận và toàn trường. Thường xuyên kiểm tra việc vệ sinh các đồ dùng cá nhân của trẻ và dây chuyền chia ăn tại các lớp. Vào thời điểm dịch bệnh bùng phát, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo cho luộc cốc, khăn hàng ngày. Tiến hành khử khuẩn bằng Cloramin B toàn bộ các nhóm lớp khi có trẻ mắc bệnh dịch. Báo cáo, thông tin ghi chép đầy đủ với các cấp có trách nhiệm để có sự chỉ đạo kịp thời.

Thực hiện nghiêm túc chương trình dạy và học của trẻ, lồng ghép giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường vào các hoạt động giáo dục và hoạt động ngoại khóa. Tổ chức các hoạt động giúp trẻ có kiến thức và kĩ năng phòng chống bệnh dịch. Bên cạnh đó, khảo sát 100% nhóm lớp, các bộ phận về điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phát hiện và có biện pháp khắc phục các nguy cơ gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm trong trường. Tiếp tục thực hiện mô hình: “Hoa Hồng Xanh”, đảm bảo cung cấp cho các cháu trung bình mỗi tuần một đến 2 bữa rau sạch. Ký hợp đồng thực phẩm với đơn vị có uy tín, đủ tư cách pháp nhân. Các thực phẩm nhập về có phiếu kiểm dịch, có nguồn gốc rõ ràng. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  khi cho trẻ liên hoan trong các ngày lễ hội, đi tham quan.

Trong những năm qua, trường Mầm non Hoa Hồng đã chủ động phối hợp với các cấp chính quyền địa phương trong việc đảm bảo phòng chống dịch bệnh, loại bỏ các ổ dịch trong các phòng, nhóm và khu vực xung quanh trường, thường xuyên phối hợp với y tế cơ sở, đơn vị liên quan trong việc chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ và an toàn cho trẻ nên tại trường không có dịch bệnh lây lan, ngộ độc thực phẩm và các nguy cơ mất mất an toàn cho trẻ. Trẻ em đến trường với niềm hân hoan chào đón năm học mới “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui vui”.

TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG