GIÁO DỤC

Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2020
Ngày đăng 01/06/2020 | 15:52  | View count: 1019

Sáng 01/6/2020, tại Trường Trung học cơ sở Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em”.

Tháng hành động vì trẻ em được tổ chức vào tháng 6 hằng năm là đợt truyền thông và vận động xã hội tập trung để thúc đẩy phong trào toàn dân chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, giải quyết các vấn đề trẻ em phát sinh và thúc đẩy thực hiện các mục tiêu vì trẻ em của Nhà nước. Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2020 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em” đã được chọn tổ chức tại trường THCS Dịch Vọng – một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia, có truyền thống dạy tốt – học tốt cũng như rất sôi nổi với các hoạt động chăm sóc và bảo vệ trẻ em. Đây cũng là dịp để tuyên truyền cho các em học sinh và giáo viên của nhà trường về vấn đề bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em, từ đó lan tỏa đến khắp mọi miền đất nước.

Lễ phát động có sự tham dự của các đồng chí Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung, đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, đại biểu các bộ, ngành, tổ chức, cơ quan của TP Hà Nội, Sở LĐTB&XH Hà Nội và đặc biệt là 500 em học sinh trường THCS Dịch Vọng và 30 học sinh của Làng trẻ em SOS Hà Nội.

Phát biểu tại Lễ phát động, đồng chí Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về trẻ em đã có những câu hỏi kiểm tra nhanh các em học sinh về quyền của trẻ em, thông tin về Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em 111.... Qua đó, đồng chí nhấn mạnh: Việc bảo vệ trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em không thể trông chờ vào trách nhiệm và nỗ lực của một vài bộ, ngành mà cần có sự cộng đồng trách nhiệm và sự phối hợp đồng bộ của các tổ chức chính trị - xã hội, gia đình, nhà trường và mỗi người dân, từ trách nhiệm thông tin, thông báo, tố giác hành vi, trường hợp xâm hại trẻ em cho các cơ quan có chức năng có thẩm quyền bảo vệ trẻ em cho đến truyền thông, vận động nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại trẻ em. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn từ trường THCS Dịch Vọng truyền thông đến cả nước, mọi người lớn, anh chị phụ trách, các cơ quan làm tròn trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ trẻ em, nói ít nhưng làm nhiều. Các cháu thiếu nhi cần biết tự mình tìm hiểu về Luật Trẻ em, thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy và kiên quyết không để tình trạng xâm hại, bạo lực trẻ em diễn ra...

Bộ trưởng Bộ Lao động – TB&XH Đào Ngọc Dung giao lưu cùng các em học sinh

Phát biểu tại buổi lễ, bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (Unicef) tại Việt Nam kêu gọi, trong Tháng hành động vì trẻ em năm nay, chúng ta cần tư duy lại về đất nước và thế giới sau đại dịch Covid 19, nơi mà trẻ em cảm thấy an toàn và có thể phát triển tối đa, không bị xâm hại, bạo lực và bóc lột. “Tôi xin khuyến nghị là chúng ta cần tăng cường hệ thống bảo vệ trẻ em Quốc gia. Chúng ta chỉ có thể đấu tranh và bảo vệ trẻ em một cách hiệu quả nhất khi chúng ta đảm bảo được các công tác phát hiện can thiệp, hỗ trợ đối với những trường hợp có nguy cơ cũng như nạn nhân bị xâm hại và bạo lực” – Bà nhấn mạnh.

Bà Rana Flowers - Trưởng đại diện Quỹ nhi đồng Liên hiệp quốc (Unicef) tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2020, em Đặng Thùy Linh - Học sinh lớp 8A2, trường THCS Dịch Vọng thay mặt cho trẻ em trên cả nước bày tỏ mong muốn được sống trong một thế giới hòa bình, tôn trọng và yêu thương: “Kính mong các ban ngành, đoàn thể và nhà trường sẽ tổ chức nhiều hơn nữa các hoạt động ngoại khóa bổ ích và hấp dẫn, giúp trẻ em nâng cao nhận thức về quyền lợi của mình cũng như có thêm kỹ năng tự bảo vệ bản thân và các bạn xung quanh. Đặc biệt, chúng cháu cần nhiều hơn nữa sự yêu thương, tôn trọng và thấu hiểu của cha mẹ, thầy cô... Chúng cháu cũng hiểu rằng, niềm hạnh phúc của trẻ em không chỉ phụ thuộc vào sự quan tâm của người lớn, rằng chính trẻ em cũng cần thay đổi nhận thức và hành động để mang lại cuộc sống an toàn, cơ hội phát triển lành mạnh cho chính bản thân mình. Bởi vậy, cháu cũng muốn gửi lời nhắn nhủ tới tất cả các bạn học sinh trên mọi miền Tổ quốc, chúng ta hãy cùng nhau nỗ lực học tập và rèn luyện, tham gia tích cực các hoạt động tập thể để có đủ năng lực vững bước tới tương lai. Đặc biệt, chúng ta cần tự trang bị các kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ bản thân cũng như bảo vệ các trẻ em khác khỏi nguy cơ bị xâm hại”

Cuối buổi lễ, 30 em có hoàn cảnh đặc biệt của Làng Trẻ em SOS và 20 em học sinh trường THCS Dịch Vọng đã được nhận học bổng và quà do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tài trợ. Những món quà thực sự ý nghĩa chính là nguồn động viên, khích lệ, giúp các em vượt lên hoàn cảnh để học tập và rèn luyện tốt.

Những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đã vươn lên trong học tập được nhận quà từ Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam

Qua Lễ phát động, những thông điệp truyền thông ý nghĩa đã được gửi đi lan tỏa trong cộng đồng: Nói “không” với xâm hại trẻ em; Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại trẻ em; Gia đình cùng vui, đẩy lùi Covid; Roi vọt không làm trẻ nên người, yêu thương mạnh hơn lời quát mắng; Lắng nghe trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động; Bảo vệ trẻ em sống an toàn ngay tại gia đình là trách nhiệm của cha mẹ và các thành viên gia đình; Gọi Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 để thông báo mọi hành vi xâm hại trẻ em…/.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO