GIÁO DỤC

Tọa đàm “Đồng hành học trực tuyến (online) hiệu quả cho học sinh”
Ngày đăng 23/09/2021 | 17:11  | View count: 308

Đại dịch Covid – 19 đã khiến cho cuộc sống của chúng ta bị xáo trộn, đặc biệt là với trẻ nhỏ. Trẻ em đang ở độ tuổi Tiểu học, việc không được đến trường với thầy cô, bạn bè là một sự thiệt thòi, ảnh hưởng vô cùng lớn tới tâm sinh lý của trẻ. Nhận thức sâu sắc về việc đó, BGH trường tiểu học Trung Yên đã tổ chức hội thảo “Đồng hành học Online hiệu quả” dành cho phụ huynh các em học sinh lớp 1, lớp 2, đi sâu về tầm quan trọng của giáo dục gia đình, tâm lý của trẻ trong các giai đoạn, những nguyên tắc vàng trong giáo dục và nghệ thuật làm bạn cùng con.

Bà Đỗ Thị Mai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Yên

Có thể nói việc học sinh phải học trực tuyến là một không ai mong muốn. Điều đó gây nên nhiều khó khăn cho nhà trường, cho phụ huynh và cho cả các em. Nếu như ở trường, các em phải tự ép mình vào kỷ luật trong môi trường tập thể, thì ở nhà các em lại tự do làm điều mình thích, có bố mẹ để làm nũng, điều đó phần nào khiến cho việc học trực tuyến của các em trở nên khó khăn hơn. Bố mẹ cần đồng hành với nhà trường, các thầy cô giáo để xây dựng các nguyên tắc, phương pháp học trực tuyến hiệu quả, khoa học và yêu cầu con nghiêm túc thực hiện. Điều này sẽ giúp các em hình thành nên nề nếp học tập trong từ 21 đến 90 ngày đầu tiên.

Cha mẹ cần hướng dẫn học sinh sử dụng các phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc học trực tuyến, hướng dẫn học sinh tương tác với các thầy cô để tham gia học một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần đồng hành với nhà trường trong các hoạt động thể chất cùng con.

Các bậc phụ huynh tham gia hội thảo học trực tuyến do nhà trường tổ chức

Việc ở nhà quá lâu trong 4 bức tường sẽ khiến học sinh dễ gặp các vấn đề về tâm lý, điển hình là stress và tăng động. Các biểu hiện có thể thấy là trẻ thường phàn nàn, tăng thèm ăn hoặc ngược lại không thiết ăn, rối loạn giấc ngủ, hay gặp ác mộng, khó tập trung, những thay đổi về hành vi, phát triển một số thói quen xấu, nghịch ngợm, chạy nhảy nhiều bất thường… Vì vậy, cha mẹ cần hiểu và đồng hành cùng con để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Dù trẻ có bất kì biểu hiện nào khiến cha mẹ cảm thấy khó chịu hay bực bội như ương ngạnh, không chịu nghe lời, ăn vạ… cha mẹ phải giữ được bình tĩnh trước mặt con. Những lời quát mắng, đánh đập không những không có bất kì lợi ích nào cho trẻ trong việc giáo dục nhân cách và đạo đức, ngược lại sẽ gây ảnh hưởng xấu đến các con. Nếu con quấy phá, gào khóc, hãy mặc kệ cho đến khi con mệt, lúc đó trẻ sẽ tự nín khóc. Sau đó, cha mẹ hãy nói chuyện với con một cách nhẹ nhàng, hỏi về lý do con cảm thấy bức bối, và đưa ra những bài học khi con đã bình tĩnh trở lại. Điều quan trọng nhất trong giáo dục trẻ nhỏ là sự kiên nhẫn và khả năng lắng nghe. Khi các con cảm thấy mình được lắng nghe và thấu hiểu, đó cũng là lúc các con bắt đầu nghe lời. Trong quá trình học trực tuyến, sẽ có những lúc các em cảm thấy chán và không muốn tiếp tục học. Lúc này, nếu cha mẹ áp đặt và bắt con học như một nghĩa vụ bắt buộc, trẻ sẽ sinh ra tâm lý đối phó và việc học không còn hiệu quả. Thay vào đó, cha mẹ cần tìm cách truyền động lực cho con, xây dựng hình ảnh tốt về các thầy cô, cho con hiểu rằng được học là một điều may mắn hơn so với nhiều bạn khác cùng trang lứa. Và đây cũng chính là nền tảng và cơ hội để cha mẹ dạy cho con về lòng biết ơn. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng đừng quên ghi nhận và khen thưởng cho những sự nỗ lực của con, dù là nhỏ nhất.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO