HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN

Thường trực HĐND quận khảo sát công tác phòng chống dịch Covid-19 tại các trường học công lập
Ngày đăng 28/02/2022 | 16:59  | View count: 221

Căn cứ vào tình hình thực tiễn, được sự nhất trí của Thường trực Quận ủy, Thường trực HĐND quận đã ban hành kế hoạch số 04/KHH-HĐND ngày 16/02/2022, thành lập 02 Đoàn khảo sát và tổ chức thực hiện khảo sát công tác đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19 tại một số trường học (bậc THCS) công lập trên địa bàn quận từ ngày 21/02/2022 đến hết tháng 02/2022.

Theo báo cáo của phòng giáo dục - Đào tạo quận, tính đến thời điểm khảo sát, trên địa bàn Quận có 11 trường THCS công lập với 392 lớp và 17.622 học sinh gồm: khối 6 có 104 lớp với 4.313 học sinh, khối 7 có 97 lớp với 4.477 học sinh, khối 8 có 99 lớp với 4.519 học sinh, khối 9 có  92 lớp với 4.313 học sinh. Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của các trường là 887 người, trong đó nhân viên y tế là 11 người. Hình thức tổ chức dạy học: Khối 6: 100% học trực tuyến, Khối 7, 8, 9: có 149 lớp học trực tuyến, 139 lớp học kết hợp giữa hình thức trực tuyến và trực tiếp (trường THCS Trương Công Giai báo cáo chuyển 100% sang hình thức học trực tuyến từ ngày 28/02/2022).

Công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19: Đối với giáo viên, nhân viên: đã tiêm mũi 1 là 883 (đạt 99,5%), mũi 2 là 879 (đạt 99,1%), mũi 3 là 692 (đạt 78%), chưa tiêm là 4 (chiếm 0,5%); Đối với học sinh từ 12 tuổi trở lên: đã tiêm mũi 1 là 4.145 (đạt 92,4%), mũi 2 là 3.943 (đạt 87,9%); Với học sinh lớp 6: đã tiêm mũi 1: 15 (đạt 0,9%); mũi 2 là 11 (đạt 0,6%). Đến thời điểm hiện tại có 244 giáo viên, 9 nhân viên y tế và 3.171 học sinh nhiễm Covid-19, trong đó có 244 giáo viên và 2.730 học sinh mắc Covid-19 khi học trực tiếp tại trường, đến nay có 50 giáo viên và 415 học sinh đã khỏi bệnh. Các trường hợp là F1 có 3.499 học sinh; 51 giáo viên. Hiện không có trường học nào trên địa bàn quận được trưng dụng làm khu cách ly.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về phòng chống dịch Covid-19 được các cấp, các ngành chú trọng, quan tâm. UBND quận đã ban hành Kế hoạch số 20/KH-UBND ngày 24/01/2022 về chuẩn bị đón học sinh trở lại trường học trên địa bàn quận Cầu Giấy. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao, phòng Giáo dục - Đào tạo đã tích cực, chủ động tham mưu UBND quận ban hành và trực tiếp ban hành các văn bản để triển khai thực hiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 khi học sinh quay trở lại trường học; Chỉ đạo rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế tại các trường học; Hướng dẫn các trường xây dựng kịch bản cụ thể, chi tiết về việc tổ chức diễn tập công tác đón học sinh quay trở lại trường học, phương án xử lý tình huống khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19 (F0) tại trường; Hướng dẫn tổ chức dạy “thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và triển khai đồng bộ tới cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Công tác kiểm tra, rà soát, đôn đốc công tác phòng chống dịch trong các cơ sở giáo dục được tăng cường. Công tác bồi dưỡng, tập huấn, tuyên truyền, nâng cao kiến thức chuyên môn cũng như các quy định của pháp luật trong hoạt động y tế trường học luôn được chú trọng triển khai bằng nhiều hình thức, 100% nhân viên y tế các trường học đều được tập huấn sơ cấp cứu cơ bản.

Qua kiểm tra thực tế, các trường học công lập (bậc THCS) trên địa bàn quận, cơ sở giáo dục trên địa bàn đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19; thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác phòng chống dịch khi học sinh quay trở lại trường học với sự tham gia, phối hợp của Ban đại diện cha mẹ học sinh; phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo, tổ công tác trong việc phối hợp, thực hiện.

Đoàn khảo sát đánh giá cao tính chủ động trong việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn, phòng chống dịch Covid-19 của các trường. 100% trường học tổ chức diễn tập công tác đón học sinh quay trở lại trường học (theo đó đã bổ sung, rút kinh nghiệm sau buổi diễn tập mẫu của trường THCS Yên Hòa). Công tác vệ sinh môi trường các lớp học và khu vực quanh trường, phun hóa chất cloraminB được duy trì thường xuyên và định kỳ; Bố trí, sắp xếp đầy đủ nhân viên y tế trực tại trường, đảm bảo đầy đủ các phòng cách ly tạm thời khi học sinh có các biểu hiện sốt, ho, khó thở, phòng học dự phòng, khu vực test nhanh, theo dõi riêng biệt; trang bị đầy đủ các thiết bị, vật tư y tế cho công tác phòng chống dịch; Mua sắm, bố trí đầy đủ các thiết bị nhằm đảm bảo công tác dạy học trực tuyến. Tại các cổng trường học đều có bảng quét mã QR. Việc bố trí, phân luồng đưa, đón học sinh đến trường và tan học được thực hiện bài bản, khoa học, hợp lý; Kịp thời thích ứng, linh hoạt các phương thức học (trực tuyến, trực tiếp) khi có giáo viên, học sinh mắc Covid-19 không thể đến trường, đảm bảo hiệu quả chất lượng.

Công tác xã hội hóa, vận động sự ủng hộ, đồng hành của cha mẹ học sinh trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả. Các trường không tổ chức ăn bán trú cho học sinh tại trường, không có hoạt động căng tin.

Bên cạnh đó, các trường đã thực hiện tốt công tác hỗ trợ, củng cố kiến thức, tâm lý cho học sinh khi quay lại trường học; duy trì hiệu quả các câu lạc bộ văn hóa…

Công tác thông tin, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch được thực hiện đầy đủ tới cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ y tế, treo pano, áp phích khuyến cáo phòng dịch tại các điểm dễ quan sát trong khuôn viên trường học, lồng ghép trong các giờ sinh hoạt, triển khai thực hiện Sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Học sinh đều nắm được các thông tin cơ bản liên quan đến dịch bệnh Covid-19, các biểu hiện đối với người nghi nhiễm …

Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn đang rất phức tạp như hiện nay, việc đảm bảo an toàn khi học sinh quay trở lại trường học còn nhiều khó khăn,vướng mắc. Nhân lực y tế trường học còn thiếu dẫn đến phải huy động hầu hết cán bộ, giáo viên, nhân viên kiêm nhiệm công tác phòng, chống dịch; nhiều trường thiếu kinh phí cho việc mua sắm thiết bị phòng, chống dịch và vệ sinh khử khuẩn; Tỷ lệ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhiễm Covid-19 ngày càng gia tăng, việc phân công, hỗ trợ giáo viên dạy thay kéo dài gây quá tải, mệt mỏi cho giáo viên; Sĩ số của lớp học còn đông, khó khăn trong việc thực hiện giãn cách trong lớp học; Tỷ lệ học sinh thuộc diện F0, F1 phải nghỉ học nhiều; tâm lý phụ huynh còn dao động, chưa muốn cho con em mình đến trường...

Tại các nơi đến kiểm tra, giám sát, Đoàn khảo sát đã quán triệt quan điểm chỉ đạo của quận trong phòng chống dịch Covid-19, xác định phòng dịch là nhiệm vụ chính trị quan trọng, lâu dài. Với phòng Giáo dục và Đào tạo, Đoàn đề nghị tiếp tục đẩy mạnh công tác tham mưu, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở giáo dục để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hoặc lơ là, chủ quan, để dịch bệnh lây lan; Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, hoàn thành kế hoạch năm học chất lượng, hiệu quả. Đoàn cũng đề nghị các trường quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch bệnh, không tập trung đông người, không tổ chức các hoạt động tập thể vượt quá quy mô của lớp học, quản lý học sinh ở trong lớp học trong thời gian nghỉ giữa giờ, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh trong việc theo dõi sức khỏe học sinh; Chủ động bổ sung đầy đủ các trang thiết bị, vật tư y tế dự phòng; Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn khuôn viên, lớp học, đồ dùng dạy học; Rà soát, phối hợp với trạm y tế phường tổ chức tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 và mũi tăng cường (mũi 3) cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh. Cần tận dụng tối đa thời gian học sinh được quay trở lại trường để tổ chức dạy học có chất lượng, quan tâm phụ đạo những học sinh có khó khăn trong học trực tuyến thời gian qua. Ngoài ra, duy trì tốt công tác thông tin, báo cáo tình hình phòng chống dịch đến các cấp, ngành để kịp thời chỉ đạo, xử lý.

Một số hình ảnh khảo sát của Đoàn tại các trường học:

 

 

 

 

 

 

 

 

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN QUẬN