HOẠT ĐỘNG CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN

Quận Cầu Giấy 15 ngày thực hiện cách ly xã hội
Ngày đăng 16/04/2020 | 08:05  | View count: 656

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như tại Việt Nam, ngày 31/3/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 16/CT-TTg, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19, trong đó thực hiện cách ly toàn xã hội từ 00 giờ ngày 01/4 đến ngày 15/4/2020.

Ngay sau khi Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội được ban hành, quận Cầu Giấy đã triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ nhằm thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Chính phủ. Quận Cầu Giấy đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới đông đảo các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử, Bản tin nội bộ, hệ thống đài truyền thanh các phường, bảng tin cơ sở, tuyên truyền bằng băng rôn, tờ gấp tuyên truyền tới nhân dân thực hiện nghiêm việc cách ly y tế, không ra khỏi nhà khi không thật cần thiết, không tổ chức họp trên 20 người và không tụ tập trên 2 người tại nơi công cộng. Đồng thời vận động nhân dân tăng cường sử dụng ứng dụng SmartCity và thực hiện khai báo y tế. Bên cạnh các biện pháp truyền thống, quận đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội nhằm tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền tới từng người dân. Quận đã chỉ đạo và thành lập được 365 nhóm zalo, facebook để thông tin tuyên truyền phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 với khoảng 27.558 người tham gia (gồm 9 nhóm F1, F2; 193 nhóm Bí thư chi bộ - tổ dân phố, 90 nhóm tổ dân phố, 33 nhóm tổ chức chính trị xã hội, 01 nhóm tuyên giáo, 01 nhóm dư luận xã hội, 01 nhóm ban Đảng và đoàn thể, 37 nhóm tổ chức cơ sở Đảng) đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đảm bảo tính kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình dịch bệnh cũng như chỉ đạo của các cấp, các ngành trong phòng chống dịch, góp phần đấu tranh chống nạn tin giả hoành hành gây hoang mang trong nhân dân.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, quận chỉ đạo quyết liệt việc yêu cầu ngừng hoạt động của các cơ sở kinh doanh không thiết yếu nhằm thực hiện tốt các giải pháp giãn cách xã hội. Trên địa bàn quận trong 15 ngày qua có 7.370 cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu ngừng kinh doanh. Hiện có 683 trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, cửa hàng thực phẩm, 95 nhà thuốc, 27 phòng khám ngoài công lập hoạt động, cung cấp nhu yếu phẩm cho người dân. Cùng với việc tuyên truyền, vận động, các lực lượng thuộc quận và các phường đẩy mạnh kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Qua kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính 350 trường hợp với tổng số tiền trên 178 triệu đồng gồm: 286 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, 19 trường hợp ra đường khi không có nhu cầu thiết yếu, 07 trường hợp không thực hiện ngừng kinh doanh để hạn chế tập trung đông người, 03 trường hợp bán hàng lấn chiếm vỉa hè, 02 trường hợp bán hàng tăng giá, 20 trường hợp sử dụng phương tiện, bày bán sản phẩm không đúng quy định và 15 trường hợp khác.

Cùng với đó, quận tập trung chỉ đạo rà soát, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có yếu tố liên quan tới 02 ổ dịch lớn trên địa bàn thành phố là Bệnh viện Bạch Mai và chợ hoa Mê Linh, thôn Hạ Lôi – Mê Linh. Liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, quận đã thực hiện rà soát 1.088 trường hợp, lấy mẫu 1053 trường hợp, đã có 1.045 trường hợp cho kết quả âm tính, 08 trường hợp chưa có kết quả. Liên quan đến chợ hoa Mê Linh và thôn Hạ Lôi – Mê Linh đã rà soát 48 trường hợp tiếp xúc gần đã được lấy mẫu xét nghiệm, xử lý và ra quyết định cách ly. Ngoài ra, quận đã rà soát được 1.088 người nhập cảnh, đến từ vùng dịch, trong đó đã cách ly 757 người, theo dõi sức khỏe 331 người.

Việc chăm lo đời sống cho những người yếu thế trong xã hội, đặc biệt những người bị mất việc làm, mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm triển khai rộng rãi, thu hút sự tham gia ủng hộ của đông đảo các tầng lớp nhân dân trong và ngoài quận. Chỉ trong một thời gian ngắn, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Cầu Giấy và 8 phường, các hội đoàn thể nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn đã ủng hộ bằng tiền và hiện vật trị giá trên 1 tỷ đồng, 67,59 tấn gạo, 804 thùng mỳ tôm, 1.700 khẩu trang y tế, 20.190 khẩu trang vải và nhiều nhu yếu phẩm khác; Hỗ trợ hàng ngàn người có khó khăn đột suất, bị mất việc làm, mất thu nhập do dịch bệnh Covid-19. Ngoài ra, UBND phường Nghĩa Tân phối hợp với một doanh nghiệp đã tiến hành lắp đặt và vận hành 01 máy phát gạo miễn phí tại Nhà văn hóa phường Nghĩa Tân hoạt động hàng ngày từ ngày 11/4 đến ngày 30/4/2020. Qua 5 ngày triển khai thực hiện đã phát được 16,14 tấn gạo cho 5.383 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài quận (mỗi trường hợp nhận 3kg gạo) đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy định về các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch.

Tình hình dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nhiều phức tạp và rủi ro. Cùng với Thủ đô Hà Nội, quận Cầu Giấy tiếp tục thực hiện kéo dài thời gian giãn cách cộng đồng đến ngày 22/4/2020. Cán bộ, đảng viên và nhân dân quận Cầu Giấy quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm góp phần ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan của dịch bệnh, sớm đưa cuộc sống của nhân dân trở lại bình thường./.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN