LAO ĐỘNG - PHÁP LUẬT - CHÍNH SÁCH XÃ HỘI

Tập huấn Luật Người Khuyết tật, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP và các chính sách đối với Người khuyết tật
Ngày đăng 05/04/2022 | 16:21  | View count: 295

Sáng ngày 05/4/2022, quận Cầu Giấy tổ chức tập huấn Luật Người Khuyết tật, Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách đối với Người khuyết tật.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Minh Châu - Phó trưởng phòng Bảo trợ Xã hội, Sở Lao động – TBXH Hà Nội cùng đại diện các phòng, ban, ngành đoàn thể; lãnh đạo và cán bộ UBND các phường, tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn quận.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh Châu - Phó trưởng phòng Bảo trợ Xã hội, Sở Lao động - TBXH Hà Nội  hướng dẫn

thực hiện chế độ, chính sách cho người khuyết tật

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Minh Châu - Phó trưởng phòng Bảo trợ Xã hội, Sở Lao động –TBXH Hà Nội đã giới thiệu Luật Người Khuyết tật, các Thông tư, Nghị định hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách cho người khuyết tật; quy trình, thủ tục hồ sơ thực hiện xác định dạng và mức độ khuyết tật; quy trình cấp giấy chứng nhận cho người khuyết tật; nghiệp vụ thực hiện chính sách bảo trợ xã hội cho người khuyết tật…

Người khuyết tật được chia theo 3 mức độ khuyết tật:

- Người khuyết tật đặc biệt nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày.

- Người khuyết tật nặng là người do khuyết tật dẫn đến không thể tự thực hiện một số việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày.

- Người khuyết tật nhẹ là người khuyết tật không thuộc trường hợp khuyết tật nặng và khuyết tật đặc biệt nặng.

Những người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng là đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Nghị định số 20/2021/NĐ-CP đã tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội từ mức 270.000 đồng/tháng lên 360.000 đồng/tháng. Riêng Thủ đô Hà Nội áp dụng theo Nghị quyết 09/2021/NQ-HĐND quy định mức chuẩn trợ giúp xã hội là 440.000 đồng/tháng.

Buổi tập huấn đã giúp nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phỏng vấn, lập hồ sơ xác định mức độ khuyết tật cho đội ngũ cán bộ quận và cơ sở, đảm bảo cho người khuyết tật được hưởng đúng chế độ, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn./.

PHÒNG LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI