THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong nhà chung cư
Ngày đăng 19/03/2019 | 14:25  | View count: 566

1. Các chung cư phải ban hành nội quy, quy định về sử điện an toàn, tiết kiệm; tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả tại khu vực chung (thang máy, phòng sinh hoạt cộng đồng, …) đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện; Thực hiện đầy đủ bảo trì, bảo dưỡng định kỳ các trang thiết bị điện theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

2. Thiết kế, lắp đặt, nghiệm thu hệ thống điện phải được thực hiện bởi đơn vị tư vấn, cán bộ có chuyên môn về điện thực hiện. Cáp điện, dây dẫn điện phải có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng, tính toán, lựa chọn, lắp đặt tiết diện dây phù hợp với công suất sử dụng để tránh bị quá tải gây sự cố đứt hoặc làm chập cháy, dẫn đến tai nạn, cháy nổ. Hệ thống điện phải có trục kỹ thuật đi riêng, có bảo vệ chống cháy lan, có thiết bị bảo vệ, phân đoạn khi có sự cố chập điện.

3. Cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát, công tắc, ổ cắm trong gia đình chỉ sử dụng sản phẩm được sản xuất bởi thương hiệu uy tín trên thị trường; lắp đặt nơi khô ráo, an toàn.

4. Khi lắp đặt, sử dụng trang thiết bị điện phải thực hiện theo đúng hướng dẫn của nhà cung cấp; máy bơm nước, bình nóng lạnh dùng điện, tủ lạnh, lò vi sóng, bếp điện… phải có nối đất an toàn cho vỏ thiết bị.

5. Chỉ được sửa chữa trang thiết bị điện trong nhà sau khi đã cắt nguồn điện. Những mối nối giữa hai dây dẫn phải nối chắc chắn, băng cách điện kỹ để tránh bị nước và hơi ẩm xâm thực gây chậm chập, rò điện; không để trang thiết bị điện phát nhiệt gần đồ vật dễ cháy nổ.

6. Cắt ngay nguồn điện khi mạng điện có nguy cơ bị ngập nước. Không chạm đến bất kỳ đồ dùng nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền nhà.

7. Khi thấy người bị tai nạn điện giật, phải nhanh chóng cắt nguồn điện (ngắt cầu dao, cầu chì, áp-tô-mát) gần nhất, sơ cứu nạn nhân (nếu có thể), báo động để mọi người đến trợ giúp và chuyển ngay nạn nhân đến các cơ sở y tế để cấp cứu hồi sức.

Trường hợp chưa cắt được nguồn điện thực hiện ngay như sau: Ở vị trí cách điện, dùng vật liệu cách điện tách người bị điện giật ra khỏi nguồn điện; tuyệt đối không được chạm trực tiếp vào nạn nhân khi chưa tách nguồn điện; tránh xa những vật mang điện khi nghi ngờ bị rò điện xuống đất, nền nhà.

8. Khi phát hiện các sự cố như: Dây điện bị đứt, cây cối đổ vào đường dây, trạm điện, cột điện bị đổ, vỡ sứ, phóng điện, trạm điện bị ngập nước, … thì người phát hiện không được đến gần và phải cấp báo cho mọi người xung quanh biết, tìm cách lập rào chắn đồng thời thông báo ngay cho Điện lực khu vực, Chính quyền địa phương.

9. Tắt thiết bị điện khi không sử dụng; tắt các thiết bị chiếu sáng tại khu vực chung khi không cần thiết, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.

10. Lựa chọn những thiết bị dùng điện thông minh, hiệu suất cao, có dán nhãn năng lượng (càng nhiều sao càng tiết kiệm điện); sử dụng đèn led trong chiếu sáng; hạn chế sử dụng các thiết bị điện công suất lớn (bình nóng lạnh, bếp điện, điều hòa,…) trong giờ cao điểm; điều chỉnh nhiệt độ điều hòa hợp lý và hạn chế mở cửa phòng khi sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Khi phát hiện có người bị điện giật, dây tải điện bị đứt, trạm điện bị ngập nước, cần báo ngay cho Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội theo số điện thoại 19001288024.2222.2000 hoặc chính quyền, Công an địa phương, đơn vị quản lý điện gần nhất để xử lý cắt điện.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN