THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Hoạt động đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn quận Cầu Giấy quý I/2019
Ngày đăng 26/03/2019 | 08:30  | View count: 1113

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, quý I/2019, UBND quận đã triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn. Cụ thể, UBND quận đã ban hành Kế hoạch số 257/KH-UBND ngày 21/12/2018 về việc tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân năm 2019; thành lập 02 Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Kỷ Hợi và Lễ hội Xuân năm 2019 (Quyết định số 3387/QĐ-UBND ngày 24/12/2018). 8/8 phường trong quận đã xây dựng kế hoạch và triển khai công tác bảo đảm ATTP dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2019 và lập Đoàn kiểm tra liên ngành cấp phường (01 đoàn kiểm tra/phường).

Các hoạt động đảm bảo ATTP trên địa bàn quận đã được triển khai toàn diện, tập trung kiểm soát rau, thịt, bánh kẹo, rượu bia nước giải khát, thực phẩm nhập khẩu… trọng tâm tại các trung tâm thương mại, chợ, siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, trái cây, bánh kẹo, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm trên phạm vi toàn quận, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán và Lễ Hội Xuân.

Công tác thông tin truyền thông về an toàn thực phẩm được đẩy mạnh góp phần củng cố niềm tin của người tiêu dùng. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, tập trung vào các đối tượng như: Ban chỉ đạo ATTP quận và phường, người quản lý trực tiếp cơ sở thực phẩm, người trực tiếp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng thực phẩm. Phòng Y tế đã phối hợp Ban Tuyên giáo Quận ủy tổ chức 01 lớp tập huấn, tuyên truyền đảm bảo ATTP, triển khai Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ cho lãnh đạo quận, phường và các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và nhân dân trên địa bàn quận với 220 người tham gia.

UBND các phường đã thực hiện phát thanh 10 bài viết với các nội dung về chất lượng đảm bảo ATTP (phát thanh 2 lần/ngày), treo 40 băng dzon, khẩu hiệu tuyên truyền về ATTP, phát hơn 15.000 tờ rơi tuyên truyền hướng dẫn đảm ATTP trong kinh doanh thức ăn đường phố.

Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm; sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nhập lậu, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông trên thị trường. Theo báo cáo đợt 02 trong dịp Tết vừa qua, toàn quận có 210 trường hợp vi phạm về ATTP, trong đó 76 cơ sở bị cảnh cáo, các cơ sở còn lại đã xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền phạt là 468 triệu đồng, Các nội dung vi phạm chủ yếu về điều kiện vệ sinh chung của cơ sở, điều kiện về lao động (như chưa có đủ giấy khám sức khoẻ, giấy XNKT về ATTP của chủ và người trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm). Qua đó cho thấy một bộ phận người dân vẫn còn thiếu ý thức trong việc kinh doanh các sản phẩm thực phẩm. Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND quận và các đoàn kiểm tra của 8 phường đã nghiêm túc nhắc nhở và yêu cầu cơ sở nhanh chóng khắc phục, tuyệt đối không tái phạm.

Trong thời gian tới, thực hiện chỉ đạo của Quận uỷ và lãnh đạo UBND quận, Phòng Y tế, đơn vị thường trực Ban chỉ đạo tiếp tục chủ động triển khai nội dung Kế hoạch số 257/KH-UBND của UBND quận Cầu Giấy, tăng cường sự phối hợp giữa các phòng, ban ngành liên quan triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm trong năm 2019; duy trì tuyến phố ATTP có kiểm soátt tại phố Duy Tân phường Dịch Vọng Hậu; nhân rộng mô hình, cụ thể mỗi phường xây dựng từ 01 đến 02 tuyến phố; phối hợp với Phòng Kinh tế bước đầu triển khai xây dựng 01 mô hình điểm chợ mẫu trong quận. Trước mắt tập trung triển khai có hiệu quả Tháng hành động ATTP (15/4/2019 - 15/5/2019) với chủ đề “Nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng. Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền giáo dục truyền thông đến tận người tiêu dùng thực phẩm. Kiên quyết xử lý và xử lý triệt để các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm về ATTP. Đẩy mạnh công tác cấp Giấy chứng nhận ATTP cho các cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn, đặc biệt là những cơ sở mới mở, cơ sở chuyển đổi quy mô và những cơ sở đã có Giấy chứng nhận nhưng đã hết thời hạn./.

PHÒNG Y TẾ QUẬN