THÔNG TIN TUYÊN TRUYỀN

Tuyên truyền đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cho trẻ em
Ngày đăng 27/11/2019 | 10:59  | View count: 394

Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là bắt buộc và rất cần thiết. Đội mũ bảo hiểm là đảm bảo an toàn cho chính bản thân cũng như người thân khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy.

Sau hơn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 26/9/2007 của Chính phủ về quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy trên tất cả các tuyến đường, cùng với thực hiện Luật giao thông đường bộ, ý thức tham chấp hành pháp luật của người dân về về trật tự an toàn giao thông được nâng cao, hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, tạo thành nét văn hóa giao thông trong đại đa số nhân dân. Tuy nhiên, thống kê của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia cho thấy, khi tham gia giao thông, tỷ lệ người lớn đội mũ bảo hiểm chiếm khoảng 80 đến 85%, song ở trẻ em, tỷ lệ này chưa đến 10%.

Theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, trẻ em từ sáu tuổi trở lên khi lưu thông bằng xe gắn máy buộc phải đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy cách, người lớn chở trẻ em không đội đội mũ bảo hiểm sẽ bị xử phạt với mức phạt từ 100 đến 200 nghìn đồng/lần vi phạm (tương đương giá trị một chiếc MBH đạt chuẩn).

Bộ Y tế cảnh báo, mỗi năm ở nước ta có gần 2.000 trẻ em bị chết vì tai nạn giao thông, chiếm 24 đến 26% số trẻ em chết do tai nạn, thương tích, trong đó, gần 50% các trường hợp nạn nhân tai nạn giao thông bị chấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm, tỷ lệ trẻ dưới 14 tuổi chiếm 13,4% số ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông. Ðây thật sự là con số đáng báo động, đòi hỏi các lực lượng chức năng cần duy trì chiến dịch kiểm tra, tăng chế tài và xử phạt một cách nghiêm khắc các bậc cha mẹ không chấp hành việc đội mũ bảo hiểm cho con. Để khắc phục tình trạng này, không có cách nào khác là phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên tất cả các tuyến đường.

Để giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông và hạn chế trấn thương cho người tham gia giao thông, mỗi người cần nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, đặc biệt là đội mũ bảo hiểm cho mình và cho trẻ em. Ðội mũ bảo hiểm đúng quy cách là biện pháp hữu hiệu để phòng ngừa những trường hợp đáng tiếc khi tai nạn giao thông xảy ra, trong đó có chấn thương sọ não và hoặc tử vong. Khi đội mũ bảo hiểm đúng quy cách, nguy cơ chấn thương vùng đầu sẽ giảm 69%, nguy cơ chết người giảm 42%. Đặc biệt, người lớn cần gương mẫu, chủ động phòng tránh nguy cơ cho con em mình từ một hành động đơn giản mà trọn tình yêu thương là đội mũ bảo hiểm.

Trẻ em là mầm non, tương lai của đất nước.

“Đội mũ cho con - trọn tình cha mẹ"

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN