Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV

Nghiêm túc thực hiện cách ly y tế để an toàn cho bản thân và gia đình
Ngày đăng 13/03/2020 | 16:34  | View count: 398

Theo các chuyên gia y tế, bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút SARS-CoV-2 (COVID-19) là bệnh truyền nhiễm cấp tính, có khả năng lây lan nhanh từ người sang người theo đường hô hấp, qua các giọt nước bọt hay dịch tiết mũi họng khi người bệnh ho, hắt hơi, hoặc lây qua tiếp xúc với bề mặt và một số đồ vật có chứa vi rút rồi qua bàn tay đưa lên mắt, mũi, miệng. Đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc xin phòng bệnh, vì vậy, cách ly y tế triệt để là một trong những biện pháp căn bản, quan trọng để giữ an toàn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh, phòng chống sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng.

Thời gian cách ly được quy định là 14 ngày kể từ ngày tiếp xúc lần cuối với nguồn nghi ngờ truyền nhiễm.

Những yêu cầu về nơi ở của người được cách ly

Tốt nhất là bố trí cho người được cách ly ở một phòng riêng, nếu không có phòng riêng thì giường ngủ của người được cách ly nên cách xa giường ngủ của các thành viên khác trong gia đình ít nhất 2 mét và xa khu sinh hoạt chung. Nếu có điều kiện nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại.

Phòng cho người cách ly nên đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng.

Trong phòng đặt thùng đựng rác có nắp đậy.

Có nhà vệ sinh với đủ xà phòng rửa tay và nước sạch.

Yêu cầu đối với người được cách ly

Người được cách ly cần cam kết thực hiện cách ly với chính quyền địa phương và chấp hành tốt việc tự cách ly tại nơi ở, nơi lưu trú đúng thời gian quy định.

Hàng ngày người được cách ly tự đo thân nhiệt, tự theo dõi sức khỏe và ghi lại kết quả đo, tình trạng sức khỏe chung vào phiếu theo dõi sức khoẻ. Thông báo hàng ngày cho cán bộ y tế phường về kết quả đo nhiệt độ và tình hình sức khỏe của bản thân.

Thông báo ngay cho cán bộ y tế phường khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh: sốt, ho, đau họng, khó thở.

Hạn chế ra khỏi phòng riêng, hạn chế tiếp xúc trực tiếp với những người trong gia đình, nơi lưu trú cũng như những người khác. Tuyệt đối không ra khỏi nơi ở, nơi lưu trú trong suốt thời gian cách ly.

Thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn khác. Không dùng chung các đồ vật cá nhân: bát, đũa, thìa, cốc, bàn chải đánh răng, khăn mặt…

Thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định: trong thời gian cách ly, nếu người được cách ly xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì các vật dụng trên được thu gom và xử lý như rác thải lây nhiễm; hết thời gian cách ly, nếu người được cách ly không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh thì người cách ly thu gom các vật dụng trên và xử lý như rác thải thông thường.

Không ăn chung, không ngủ chung cùng với những người khác trong gia đình, nơi ở, nơi lưu trú.

Đảm bảo ăn uống đủ chất dinh dưỡng, uống đủ nước, vận động cơ thể, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ.

Mỗi người dân cần nâng cao ý thức cộng đồng, thực hiện tốt các quy định cách ly y tế, vệ sinh phòng dịch là góp phần chiến thắng dịch COVID-19.

UBND quận Cầu Giấy đăng tải nội dung Quyết định số 879/QĐ-BYT ngày 12/3/2020 của Bộ Y tế về việc ban  hành "hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng chống dịch COVID-19". Xem tại đây

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN