Phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV

Kịch bản cung ứng hàng hoá khi 'cách ly toàn xã hội'
Ngày đăng 31/03/2020 | 14:02  | View count: 367

Các siêu thị tại TP HCM, Hà Nội đã tăng lượng dự trữ gấp đôi, đảm bảo đủ hàng hoá mỗi ngày trong khi thực hiện "cách ly toàn xã hội".

Chỉ thị của Thủ tướng ngày 31/3 cho biết, từ 0h ngày 1/4 sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội toàn quốc trong 15 ngày theo nguyên tắc "tỉnh nào ở tỉnh đó, nhà nào ở nhà đó". 

Trước diễn biến này, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Duy Đông cho biết 63 tỉnh, thành đều đã có "kế hoạch tác chiến", kịch bản ứng phó dịch bệnh theo 5 cấp độ. Trong đó, cơ quan này đã tính đến tình huống cung ứng hàng hoá khi cách ly những thành phố lớn, các thành phố vệ tinh.

"Chúng ta đã có kinh nghiệm trong việc cung ứng hàng hóa ở Sơn Lôi, Vĩnh Phúc và hiện tại, công tác này đang được tiếp tục và tăng lên thành cấp cao hơn, kể cả phương án nếu Hà Nội cách ly trên diện rộng", đại diện Vụ Thị trường trong nước khẳng định.

Trong khi đó, bà Trần Thị Phương Lan - Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cũng nói, đã xây dựng phương án dự trữ hàng hóa theo 4 cấp độ dịch, tập trung vào cấp độ 3-4 khi thành phố có 1.000 ca nhiễm bệnh. 4 cấp độ dịch bệnh hiện nay gồm: Có trường hợp bệnh xâm nhập; Có lây nhiễm thứ phát; Lây lan trên 20 trường hợp; Lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1.000 trường hợp mắc.

Sở cũng làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, phân phối bán lẻ hàng hóa thiết yếu để tính khả năng cung ứng hàng của từng đơn vị nhằm bảo đảm nguồn cung và bình ổn thị trường. 

Đến nay, các doanh nghiệp, hệ thống siêu thị đã tăng lượng hàng hoá dự trữ lên gấp 300-500% so với bình thường, tập trung với các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Các mặt hàng có nhu cầu cao như khẩu trang và nước rửa tay cũng được các doanh nghiệp dự trữ với lượng lớn.

"Lượng hàng hóa tại kho của các doanh nghiệp đảm bảo cung cấp cho thị trường Hà Nội trong vòng 60-90 ngày, hiện lên đến 174.000 tỷ đồng và đang tiếp tục tăng", đại diện Sở Công Thương Hà Nội cho biết. 

Tương tự, Sở Công Thương TPHCM cũng xây dựng 3 tình huống cung ứng hàng hóa cho người dân với số ca nhiễm mới dưới 100, dưới 300 và dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Theo đó, với 100 ca nhiễm, các doanh nghiệp bình ổn thị trường chuẩn bị đầy đủ nguồn cung hàng hóa vượt 30-40% ngày thường. Nếu có dưới 300 trường hợp nhiễm bệnh, các doanh nghiệp bình ổn thị trường sẽ cung ứng hàng hóa vượt 50-100%. Họ đảm bảo sản xuất, cung ứng hàng hóa liên tục, kể cả khi nhiều khu vực bị cách ly.

Kịch bản xấu nhất, các doanh nghiệp tiếp tục giải pháp đã thực hiện trong tình huống 1 và 2, phát huy kênh phân phối trực tuyến. Đồng thời giảm hoặc ngừng xuất khẩu với mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, mặt hàng phục vụ phòng chống dịch, tăng nguồn hàng phục vụ thị trường nội địa tại thành phố và các tỉnh, thành.

Nhân viên siêu thị Co.Op Mart Hà Đông bổ sung hàng thực phẩm lên kệ trưa ngày 31/3

Với từng hệ thống phân phối, các siêu thị đều tăng nguồn hàng dự trữ trong kho gấp rưỡi, gấp đôi so với trước. Đại diện Saigon Co.op cho hay, hệ thống này luôn dự trữ nguồn hàng tăng 40% so với ngày thường. Ngoài ra, để tránh tình trạng hàng bị trống vì lượng khách mua đông, siêu thị luôn cử nhân viên luân phiên túc trực để bổ sung hàng hóa kịp thời, tránh tình trạng hết hàng.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung - Giám đốc Coopmart Hà Nội cho biết, hàng dự trữ tại kho Hà Nội, Bắc Ninh đã tăng 2-3 lần so với trước. Khoảng 40-50 tấn hàng hoá thiết yếu đã được chuẩn bị sẵn. Trong đêm nay, hàng dự trữ tại kho Bắc Ninh sẽ được vận chuyển về nội thành, phân phối cho các siêu thị của chuỗi này tại Hà Nội.

Tại Lottemart, lượng hàng dự trữ cũng tăng lên 50% so với ngày thường. Siêu thị cũng liên tục họp bàn với nhà cung cấp thực phẩm để đảm nguồn cung ổn định nhất.

Chia sẻ với VnExpress, bà Trần Kim Nga – Giám đốc Đối Ngoại Mega Market Việt Nam cho biết, lượng hàng thiết yếu bán ra tại các siêu thị tại Hà Nội tăng 20-40% so với kế hoạch. Vì thế, doanh nghiệp cũng tăng nguồn cung hàng tương ứng 40%. Nhân viên siêu thị được yêu cầu trực tại quầy toàn thời gian để kịp thời bổ sung hàng lên kệ mỗi khi trống. "Chúng tôi đảm bảo đủ hàng hoá, thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng người dân trong giai đoạn dịch bệnh này", bà Nga nói. 

Song song với kênh truyền thống, các hệ thống phân phối cũng đẩy mạnh kênh online trong mùa dịch. Bà Trần Thị Phương Lan cho biết, đa số các siêu thị sẵn sàng mở cửa bán hàng muộn, tăng cường nhân viên giao hàng để đẩy mạnh các hình thức bán hàng online. "Lượng bán hàng trực tuyến của các doanh nghiệp tăng gấp 3-4 lần so với trước đó", bà thông tin.

BigC cho biết, hệ thống này ghi nhận đơn hàng mua trực tuyến qua hotline tăng 200% trong tháng 3, với 3.000 đơn hàng tại TP HCM.

Tương tự, MM Mega Market cũng mở kênh bán hàng qua điện thoại, email và tăng cường thêm nhân viên giao hàng tận nhà. 

Lượng đơn hàng online của Vinmart cũng tăng đột biến so với trước khi bùng phát dịch, nhất là với các nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm khô (mỳ gói, gạo, nước mắm, đồ hộp...). Tuy nhiên, đại diện hệ thống này cho hay, doanh thu từ nguồn bán hàng trực tuyến tăng "không bù đắp được doanh số giảm sút đáng kể của kênh bán truyền thống tại siêu thị".

Nguồn: Vnexpress.net